Giải ngân vốn giảm nghèo đạt thấp

04:08, 06/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đã bước sang quý III/2019, nhưng tỷ lệ giải ngân vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững (MTQGGNBV) vẫn còn ở mức thấp. Nhiều tiểu dự án mới chỉ bước vào giai đoạn khởi động...
TIN LIÊN QUAN

Đầu tư xây dựng cơ bản tiếp tục chậm

Được phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng từ quý IV/2018, nhưng công trình kiên cố hóa kênh mương tuyến Đỗ Hùng, xã Bình Châu (Bình Sơn) - giáp với xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi), đến nay vẫn chưa triển khai.
 
Đây là công trình thuộc tiểu dự án hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) vùng bãi ngang ven biển và hải đảo của Chương trình MTQGGNBV năm 2019. Theo UBND xã Bình Châu, công trình này vẫn đang trong giai đoạn đấu thầu và phải chờ người dân xứ đồng Xuân An, thôn Châu Me thu hoạch xong lúa hè thu thì mới có thể tiến hành thi công.

Công trình kiên cố kênh mương tại đồng Xuân An, thôn Châu Me, xã Bình Châu (Bình Sơn) vẫn chưa triển khai.  Ảnh: Ý THU
Công trình kiên cố kênh mương tại đồng Xuân An, thôn Châu Me, xã Bình Châu (Bình Sơn) vẫn chưa triển khai. Ảnh: Ý THU
Trong khi đó, đến hết quý II/2019, hầu hết các công trình thuộc tiểu dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các xã ĐBKK vùng bãi ngang ven biển và hải đảo năm 2019 tại huyện Mộ Đức cũng chỉ mới bước vào giai đoạn... lựa chọn nhà thầu. Còn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các huyện nghèo của Chương trình 30a tại huyện Sơn Tây thì giải ngân chưa đến 30%...
Năm 2019, tổng nguồn vốn đầu tư cho Chương trình MTQGGNBV là 416,5 tỷ đồng; trong đó, vốn đầu tư phát triển là 310 tỷ đồng, vốn sự nghiệp 106 tỷ đồng. Đến hết quý II/2019, chỉ có nguồn vốn đầu tư phát triển được giải ngân, nhưng tỷ lệ đạt thấp, chỉ 31,5%.

Theo đánh giá của Sở LĐ-TB&XH, hiện tỷ lệ giải ngân vốn hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng (CSHT) thuộc Chương trình MTQGGNBV khá thấp. Cụ thể là vốn đầu tư CSHT của Chương trình 30a tại các huyện nghèo mới chỉ đạt khoảng 34%.

Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư CSHT tại các xã ĐBKK, xã an toàn khu, các thôn ĐBKK thuộc Chương trình 135 mới đạt 30%. Cá biệt, vốn đầu tư CSHT tại các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo có tỷ lệ giải ngân chưa đến 6%...  

Chưa quyết liệt giải ngân vốn phát triển sản xuất

Năm 2019, huyện đảo Lý Sơn được bố trí 1,5 tỷ đồng thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất từ Chương trình MTQGGNBV. Từ nguồn kinh phí này, huyện đã phân bổ cho các xã và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện triển khai thực hiện mô hình hỗ trợ người trồng hành, tỏi. Tuy nhiên, đến hết quý II/2019, tỷ lệ giải ngân của tiểu dự án này là 0%, bởi công tác triển khai mới chỉ ở khâu xét chọn đối tượng hỗ trợ và xây dựng phương án trình UBND huyện phê duyệt…

Còn tại huyện miền núi Trà Bồng, công tác triển khai hỗ trợ phát triển sản xuất chỉ bước vào giai đoạn... khởi động. Hiện, huyện cũng mới hoàn thành việc lập dự án, mô hình trình UBND huyện phê duyệt để hỗ trợ cho dân.

Với mục tiêu “trao cần câu” cho người dân vươn lên thoát nghèo, trong năm 2019, tổng vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình MTQGGNBV lên đến hơn 80 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở LĐ-TB&XH, nội dung hỗ trợ phát triển sản xuất các địa phương chủ yếu tập trung giải ngân vào những tháng cuối năm. Trong khi đó, theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp tỉnh, việc hỗ trợ nên tuân thủ theo lịch thời vụ, tránh cấp cây giống vào mùa nắng và cấp con giống vào mùa mưa.

Theo Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lương Kim Sơn, nguyên nhân dẫn đến tiến độ giải ngân các công trình, dự án thấp thì nhiều, nhưng chủ yếu là do công tác chuẩn bị đầu tư còn mất nhiều thời gian. Một số công trình, dự án có khối lượng công trình thực hiện không cao, nên ảnh hưởng đến tỷ lệ giải ngân.

Riêng các dự án cho UBND các xã làm chủ đầu tư, do còn lúng túng trong khâu thực hiện các thủ tục, nên thường gặp vướng mắc. Còn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, dù đã phân khai vốn từ tháng 5.2019, nhưng đến thời điểm hiện tại, hầu hết các địa phương mới bắt đầu triển khai. Ngoài ra, hầu hết nguồn vốn giảm nghèo đều được tỉnh phân bổ về cho UBND các huyện, thành phố, nên việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân phụ thuộc rất lớn vào sự quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện của UBND các huyện, xã.


XUÂN HIẾU - Ý THU

 

.