Đừng để tiêu chí số 19 làm "rào cản" nông thôn mới

08:08, 18/08/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Trong các tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới thì tiêu chí số 19 về “An ninh, trật tự xã hội được giữ vững” là một tiêu chí “mềm”. Tuy nhiên, đây là một tiêu chí hết sức quan trọng vì chỉ cần chủ quan, lơ là có thể “tuột mất” cơ hội đạt chuẩn trong xây dựng nông thôn mới.
Năm 2019, xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) là một trong số những địa phương được xác định sẽ về đích nông thôn mới (NTM). Từ nguồn kinh phí các cấp, ngân sách địa phương và nhân dân đóng góp (trên 39,2 tỷ đồng), đến thời điểm này các tiêu chí trong xây dựng NTM ở địa phương cơ bản đã đạt.
 
Hạ tầng kinh tế- xã hội trên địa bàn xã đã được tập trung sửa chữa, cải tạo, nâng cấp và xây mới khá đồng bộ theo quy hoạch, kết nối được với hạ tầng kinh tế- xã hội chung của TP.Quảng Ngãi. 
 
Bộ mặt NTM ngày càng khang trang, sạch đẹp và văn minh. Đáng mừng, điều kiện sống, sản xuất, đi lại của người dân ngày càng thuận lợi. Môi trường nông thôn được cải thiện đáng kể. 
 
Trong sản xuất nông nghiệp, Tịnh Hòa đã từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng giá trị nông nghiệp. Địa phương đã làm tốt công tác dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nhằm giảm chi phí, tăng hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân...
 
Nông thôn mới ở xã Tịnh Hòa đã có những bước chuyển mình trong thời gian qua.
Nông thôn mới ở xã Tịnh Hòa đã có những bước chuyển mình trong thời gian qua.
 
Bộ mặt của địa phương có những thay đổi tích cực. Những thay đổi ấy, đối với những lớp người đã từng trải qua các thời kỳ gian khó nhất mới nhận thấy được một cách rõ nét. Tham quan cánh đồng lúa thông minh ở xứ đồng Quýt- nơi đã được dồn điền đổi thửa, ông Nguyễn Văn Nam, ở đội 6, thôn Đông Hòa, xã Tịnh Hòa không khỏi xuýt xoa khi từ chỗ đất đai có nơi “cho không ai lấy” thì từng mảnh đất ở Tịnh Hòa hôm nay được ông ví như là vàng, là bạc. Khắp các cánh đồng lúa là một màu xanh mơn mởn. Giữa đồng còn có đường bê thông chạy thẳng vút.
 
“Nghề nông của người dân giờ đã khỏe hơn nhiều. Tịnh Hòa bây giờ không thua kém bất kỳ một xã lân cận. Chỉ mong sớm được đạt chuẩn nông thôn mới”, ông Nam phấn khởi chia sẻ.
 
Niềm phấn khởi của địa phương, nhân dân chưa được bao lâu khi Tịnh Hòa được xác định là một trong những địa phương ở xã sẽ đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2019 thì một sự việc đáng tiếc đã xảy ra trên địa bàn xã cách đây vừa hơn 50 ngày đã khiến cho một người tử vong tại chỗ. Nạn nhân là anh T.T. Sự việc xuất phát từ những ẩu đả, va chạm giữa gia đình anh và một gia đình khác. 
 
Sự cố đáng tiếc dẫn đến chết người, đó là điều chẳng ai mong. Nhất là vợ chồng anh T vừa trở về với quê hương lập nghiệp, sinh sống sau nhiều năm làm việc ở Hàn Quốc và bắt đầu khởi nghiệp, gầy dựng được cơ ngơi khang trang. Điều kiện kinh tế đang trên đà khấm khá. 
 
“Vợ anh mất đi một người chồng, hai đứa trẻ mất đi một người cha. Còn với xã Tịnh Hòa, bao hi vọng về một xã đạt chuẩn NTM trong năm 2019 có khả năng bị “tuột mất”. Chúng tôi đành phải bắt đầu lại từ đầu, hết sức tập trung để giữ vững tiêu chí an ninh trật tự”, Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Hòa Dương Đức Vinh chia sẻ. 
 
Trong năm 2019, cùng với xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) thì xã Bình Thạnh (huyện Bình Sơn), xã Phổ Thạnh (huyện Đức Phổ)... cũng được dự đoán là khó đạt chuẩn vì tiêu chí an ninh trật tự. 
 
Vụ việc
ANTT là tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM. Trong ảnh là hiện trường vụ việc "Việt kiều về quê ăn Tết bị tạt axit" xảy ra ở xã Bình Thạnh (huyện Bình Sơn) vào đầu năm 2019. Ảnh: Tử Trực.
 
Theo Bí thư Đảng ủy xã Bình Thạnh Nguyễn Duy Khắc, đến đầu năm 2019, địa phương cơ bản đã đạt được 14/19 tiêu chí xây dựng NTM, trong đó có tiêu chí số 19 về an ninh trật tự. Để thực hiện tốt, giữ vững tiêu chí này trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Bình Thạnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức của người dân về chấp hành các chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phòng chống, tố giác tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn.
 
Một số tiêu chí của chỉ tiêu về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật đang dần hoàn thiện và phấn đấu đến tháng 11.2019 sẽ đạt kế hoạch đề ra. 
 
Tuy nhiên, đến tháng 2.2019, trên địa bàn đã xảy ra một vụ việc đáng tiếc “Việt kiều về quê ăn Tết bị tạt axit”. Đến nay, các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ. Dù chưa xác định được nạn nhân và thủ phạm nhưng vụ việc phần nào đã mang đến sự lo lắng về tình hình an ninh trật tự trong quá trình xây dựng NTM trên địa bàn xã.
 
“Ngày nào vụ việc chưa có kết quả thì chúng tôi rất lo lắng đối với tiêu chí số 19 ở xã Bình Thạnh, dù rằng các tiêu chí còn lại cơ bản đạt yêu cầu đề ra của tiến trình xây dựng NTM. Điều này phần nào làm vướng, gây chậm trễ kế hoạch xây dựng NTM trên địa bàn xã nói riêng, huyện Bình Sơn nói chung trong năm 2019”, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Nguyễn Quang Trung chia sẻ tại cuộc họp về tình hình xây dựng nông thôn mới 7 tháng đầu năm mới đây với UBND tỉnh.
 
Theo Phó Chánh Văn phòng Điều phối chương trình nông thôn mới tỉnh Nguyễn Phúc Long, ANTT tuy là tiêu chí “mềm”, không vướng nhiều đến nguồn kinh phí, tuy nhiên lại là một tiêu chí hết sức quan trọng.
 
Theo ông Long, để giữ vững được tiêu chí này, đòi hỏi mỗi địa phương, nhất là các địa phương được xác định sẽ đạt chuẩn NTM trong kế hoạch, ngay từ đầu cần phối hợp với các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức khác nhau. 
 
“Trong đó đặc biệt chú trọng đến việc chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các quy định của địa phương về đảm bảo ANTT nhằm không để xảy ra những sự việc đáng tiếc, ảnh hưởng xấu đến quá trình xây dựng NTM trên địa bàn”, ông Long nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu

.