Nhiều cơ hội cho xuất khẩu hàng hóa

04:07, 10/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự báo năm 2019, xuất khẩu của Quảng Ngãi sẽ tăng không nhiều so với năm 2018, nhưng với những chiến lược hợp lý sẽ giúp các doanh nghiệp (DN) ở Quảng Ngãi gặt hái được nhiều kết quả trong xuất khẩu hàng hóa.

TIN LIÊN QUAN

Xuất khẩu tiếp tục tăng

Theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2019 tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm 2018, tương đương khoảng 366,8 triệu USD, đạt 65% chỉ tiêu cả năm 2019. Kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh là nhờ nỗ lực tìm thị trường của các DN, đặc biệt là các DN FDI, DN ở KKT Dung Quất, VSIP. Nhiều mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ là nguyên liệu giấy, dăm gỗ, sợi bông, may mặc, dầu FO, giày dép các loại, tinh bột mì, thủy sản chế biến...

 Sản phẩm kết cấu do Doosan Vina cung ứng cho dự án Nhà máy phân bón BFI (Brunei).
Sản phẩm kết cấu do Doosan Vina cung ứng cho dự án Nhà máy phân bón BFI (Brunei).

Hiện tại, một số thị trường có yêu cầu cao đối với hàng hóa nhập khẩu, nên các DN Quảng Ngãi đã mạnh dạn tiếp cận, tăng cường xúc tiến với các thị trường mới. Nhờ đó, lượng hàng xuất vào Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc tăng đột biến, nhất là mặt hàng giày da, may mặc, điện tử, cuộn cảm ứng và mặt hàng cơ khí.

Những lo ngại về việc xuất khẩu đối mặt với khó khăn do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung hiện tại đã bắt đầu lắng xuống và trên thực tế, DN Quảng Ngãi cũng đã có thêm cơ hội tiếp cận, phát triển thị phần tại thị trường Mỹ, nơi vốn có hàng rào kỹ thuật khá khắt khe. Cán cân thương mại bắt đầu giữ được thăng bằng và đang có chiều hướng nghiêng về xuất siêu, là điều kiện quan trọng giúp ổn định kinh tế vĩ mô của Quảng Ngãi, tạo điều kiện cho sản xuất phát triển.

Chuyến hàng xuất khẩu gần đây nhất của DN Quảng Ngãi ra nước ngoài là của Doosan Vina, gồm cột, dầm, thanh xà và một số hạng mục kết cấu khác sử dụng trong Nhà máy phân bón Brunei Fertilizer Industries (gọi tắt là BFI) của Brunei. Với đơn hàng 1.500 tấn thiết bị, Doosan Vina phải thực hiện trong một thời gian dài và trong những ngày cuối tháng 6.2019, đã xuất 2 chuyến hàng. Dự kiến từ tháng 7 - 8.2019, toàn bộ hàng xuất khẩu sẽ đến Nhà máy phân bón BFI được xây dựng trên khu đất rộng 55ha, tại KCN Sungai Liang, Kuala Belait ở Brunei.

Cơ hội mới từ EVFTA

Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh có 480 DN đăng ký thành lập mới, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2018, với tổng vốn đăng ký 2.685 tỷ đồng, tăng 1,34 lần. Về thu hút đầu tư, trong 6 tháng đầu năm 2019, tỉnh đã cấp mới 2 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký 28 triệu USD.

Riêng đầu tư trong nước, tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 52 dự án, tăng 3 dự án so với cùng kỳ năm 2018, tổng số vốn đăng ký 13.563 tỷ đồng. Đây sẽ là tiền đề quan trọng, bổ sung nguồn hàng hóa dồi dào để DN Quảng Ngãi sẵn sàng hội nhập, xuất khẩu, nhất là các DN FDI, vì hiện nay các DN này đang chiếm đến 70% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Một tín hiệu vui đến với DN ở Quảng Ngãi nói riêng và cả nước nói chung là Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU) đã ký Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) vào ngày 30.6. Theo thoả thuận, Việt Nam sẽ giảm 65% thuế nhập khẩu đối với hàng hoá từ EU ngay khi EVFTA có hiệu lực; phần còn lại sẽ được xoá trong giai đoạn 10 năm. EU cũng sẽ giảm hơn 70% thuế quan đối với hàng hoá Việt Nam ngay sau khi hiệp định có hiệu lực; phần còn lại sẽ được xoá thuế trong 7 năm tiếp theo.

Hiệp định Thương mại tự do dự kiến có hiệu lực vào năm 2020

Theo thủ tục, EVFTA sẽ phải chờ Nghị viện Châu Âu phê chuẩn trước khi có hiệu lực, dự kiến là vào năm 2020. Giám đốc Sở Công thương Võ Đình Trà khẳng định: Việc ký kết Hiệp định này được cộng đồng DN kỳ vọng sẽ như một “đường cao tốc quy mô lớn”, thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa EU và Việt Nam nói chung, Quảng Ngãi nói riêng, mở ra cơ hội mới cho xuất khẩu hàng hóa.

 

Bài, ảnh: THANH NHỊ


.