Siết chặt cho vay đầu tư bất động sản

11:06, 14/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với các chính sách siết chặt tín dụng liên quan đến bất động sản (BĐS) từ Ngân hàng Nhà nước, mặt bằng lãi suất cho vay đối với lĩnh vực này bắt đầu được một số ngân hàng điều chỉnh theo hướng tăng và dự báo có thể tăng mạnh trong thời gian tới.

TIN LIÊN QUAN

Lãi suất bắt đầu tăng

Theo số liệu phân tích thị trường được Ngân hàng Nhà nước thực hiện trong tháng 4.2019 cho thấy, mặt bằng lãi suất cho vay Việt Nam đồng nói chung trên thị trường phổ biến ở mức 6 - 9%/năm đối với các khoản vay ngắn hạn và tăng lên 9 - 11%/năm đối với các khoản vay trung, dài hạn. Riêng với các khoản vay liên quan đến mua đất ở; xây, sửa nhà ở... lãi suất cho vay tại các ngân hàng đang cao hơn các phân khúc khác từ 1% trở lên, tùy theo đối tượng khách hàng.

Hoạt động cho vay mua nhà đất đã được các ngân hàng siết chặt hơn.
Hoạt động cho vay mua nhà đất đã được các ngân hàng siết chặt hơn.

Hiện nay, lãi suất cho vay cố định năm đầu hiện được các ngân hàng lớn áp dụng ở mức 8 - 9%/năm (năm 2018 là 7 - 8%/năm). Đối với lãi suất trong thời hạn còn lại, các gói vay ưu đãi tại các ngân hàng lớn dao động trong khoảng 11 - 12%/năm (năm 2018 là 10 - 11,5%/năm).

Ngân hàng Nhà nước hiện đang hoàn thiện dự thảo thông tư quy định các giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài để thay thế Thông tư 36/2014. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh hệ số rủi ro tăng lên, nhằm đảm bảo kiểm soát, hạn chế đối với lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo các ngân hàng thương mại, sở dĩ lãi suất cho vay mua nhà, đất ở tăng lên là do tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn từ đầu năm 2019 chỉ còn 40% (trước đây là 45%), nên buộc các ngân hàng phải tăng lãi suất huy động tiền gửi dài hạn để cơ cấu lại nguồn vốn.

Bên cạnh đó, lãi suất tiết kiệm trên 12 tháng của các ngân hàng đã lên mức từ 7 - 8%/năm, thậm chí có ngân hàng còn trả lãi suất cao hơn. Điều này kéo theo lãi suất cho vay, đặc biệt là lãi suất cho vay BĐS cũng sẽ cao hơn, vì các ngân hàng đang hạn chế đưa nguồn vốn tín dụng vào lĩnh vực này.

Siết chặt cho vay

Tình trạng sốt BĐS trong thời gian qua trên địa bàn Quảng Ngãi cũng làm các ngân hàng “thận trọng” hơn khi cho vay đầu tư BĐS. “Đối với các trường hợp người mua đất ở có tài sản thế chấp là sổ đỏ nhà, đất khác thì ngân hàng cho vay với mức 70% giá trị lô đất cần vay.

Còn nếu khách hàng không có tài sản thế chấp khác, ngân hàng chỉ thẩm định cho vay tối đa 50% giá trị lô đất đó. Bởi trong trường hợp giá bất động sản giảm xuống 20 - 30% thì ngân hàng vẫn có đủ điều kiện để thu hồi vốn. Tuyệt đối không cho vay khi khách hàng không có nguồn vốn”, Giám đốc một ngân hàng cho biết .

Không chỉ thắt chặt điều kiện vay, một số ngân hàng còn không cung cấp dịch vụ cho vay liên quan đến BĐS trong chiến lược tăng trưởng tín dụng của mình. Giám đốc Ngân hàng Việt Á Quảng Ngãi Đoàn On cho biết: “Từ cuối năm 2018 đến nay, Việt Á Quảng Ngãi không cho vay đối với các khoản vay liên quan đến BĐS, cũng như vay tiêu dùng để mua nhà, xây nhà, sửa chữa nhà...".

Để hoạt động tín dụng đi đúng quỹ đạo, từ đầu năm 2019, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước các tỉnh, thành phố và các tổ chức tín dụng tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động tín dụng, đặc biệt là cho vay đối với lĩnh vực BĐS.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.