Vinasoy đang sở hữu 1.588 dòng, giống đậu nành quý

11:05, 11/05/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Tính đến nay, Vinasoy đang sở hữu một ngân hàng giống gồm 1.588 dòng, giống đậu nành quý và lai tạo thành công các giống đậu nành, năng suất gấp 1.5-2 lần so với giống đậu nành địa phương. 
 
Hiện nay, năng suất đậu nành trung bình của Việt Nam là 1,5-1,8 tấn/ha nhưng Vinasoy đã tạo ra được giống mới và trồng thử nghiệm đạt năng suất 2,8-3 tấn/ha.
 
Trong vụ 2018, Công ty hợp tác với nông dân trồng giống mới này trên 200ha, dự kiến vụ 2019 sẽ mở rộng lên 500ha. Bên cạnh đó, công ty cũng đang thu mua đậu nành ở quy mô 5.000ha trên địa bàn Tây Nguyên. 
 
Trong năm 2019, bên cạnh việc hợp tác với nông dân phát triển đậu nành ở huyện Cư Jút, tỉnh Đăk Nông, Công ty cũng sẽ tiếp tục trồng thử nghiệm tại đất bãi bồi ven các sông Quảng Ngãi, sau đó sẽ phát triển rộng ra vùng bãi bồi ven các sông miền Trung, bước đầu lên đến 500ha.
 
Thu hoạch đậu nành ở đây vào khoảng tháng 3-4, riêng Tây Nguyên vào khoảng tháng 7-8 hàng năm. Như vậy khi rải vùng nguyên liệu rộng sang các vùng khác sẽ cung cấp đậu nành có thời gian thu hoạch ngắn nhất, tươi nhất trước khi đưa vào sản xuất.
 
Chiến lược đầu tư nghiên cứu giống mới năng suất cao, cải thiện kỹ thuật canh tác, hợp tác với nông dân phát triển vùng nguyên liệu không chỉ đem lại nguồn cung đậu nành chất lượng, ổn định cho Vinasoy mà còn góp phần đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân, cải thiện được nguồn đất nông nghiệp bị bạc màu.
 
Hiện Vinasoy vẫn đang nhập khẩu 70% đậu nành từ Canada. Nếu Vinasoy tự chủ hơn về vùng nguyên liệu, chúng tôi sẽ tạo ra được nhiều lợi thế và khác biệt trong cạnh tranh. Hiện nay, Vinasoy có trung tâm nghiên cứu ứng dụng đậu nành Vinasoy, với ngân hàng giống đang lưu trữ 1.580 nguồn gen quý đậu nành trong và ngoài nước để phục vụ cho việc lai tạo ra các giống đậu nành mới. 
 
PV
 
 

.