Tuyến đường ĐH83: Đầu tư, sửa chữa chưa hoàn thiện

10:05, 31/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, sau khi hoàn thành Dự án Thủy điện Sơn Trà 1, chủ đầu tư đã đầu tư sửa đường giao thông hoàn trả lại cho địa phương. Tuy nhiên, tuyến đường này vẫn chưa được đầu tư hoàn thiện.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2017, UBND tỉnh chỉ đạo Sở GTVT tỉnh kiểm tra, yêu cầu đầu tư, sửa chữa tuyến đường ĐH83 bị ảnh hưởng bởi dự án Thủy điện Sơn Trà. Thực hiện chỉ đạo này, cuối 2017, tuyến đường ĐH83 từ ngã ba Sơn Tân (Sơn Tây) đến ngã ba Ngọc Tem (tỉnh Kon Tum) có chiều dài tuyến khoảng 40km đã được Công ty CP 30/4 Quảng Ngãi (chủ đầu tư dự án) sửa chữa, nâng cấp, làm mới những đoạn hư hỏng, với tổng kinh phí khoảng 20 tỷ đồng. Ngoài ra, trên tuyến đường này, công ty đã đầu tư vá nhiều đoạn theo yêu cầu của Sở GTVT, với số tiền hơn 15 tỷ đồng.

  Tuyến đường ĐH 83, đoạn trung tâm xã Sơn Lập, được chủ đầu tư Thủy điện Sơn Trà 1 đầu tư bê tông hoàn trả theo cam kết.
Tuyến đường ĐH 83, đoạn trung tâm xã Sơn Lập, được chủ đầu tư Thủy điện Sơn Trà 1 đầu tư bê tông hoàn trả theo cam kết.


Tổng Giám đốc Công ty CP 30/4 Quảng Ngãi Đinh Gia Nội cho biết: "Đây là tuyến đường trong quá trình thi công Thủy điện Sơn Trà 1, xe thi công công trình làm hư hỏng. Thế nhưng, đây là tuyến đường dài, trong khi công ty chỉ có trách nhiệm đầu tư sửa chữa những đoạn đã mượn, nên chưa thể tạo sự thông suốt cho cả tuyến". Ông Đinh Gia Nội kiến nghị: Muốn các đoạn sửa chữa, nâng cấp phát huy tác dụng, cần phải đầu tư đồng bộ cả tuyến từ kinh phí ngân sách.

"UBND huyện Sơn Tây đã nhiều lần có văn bản kiến nghị với tỉnh cho đầu tư toàn tuyến, trong đó có khắc phục khẩn cấp tình trạng sạt, đảm bảo giao thông thông suốt tuyến đường ĐH83. Thế nhưng đến nay, tỉnh vẫn chưa có văn bản trả lời chính thức về đề xuất này. Mùa mưa bão sắp tới, huyện rất lo lắng về tình trạng sạt lở, tắc đường, gây cô lập do tuyến đường ĐH83 xuống cấp nghiêm trọng".

Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây ĐINH QUANG VEN

Hiện tại, trên suốt tuyến đường ĐH83 ngã ba Sơn Tân (Sơn Tây) đến ngã ba Ngọc Tem (tỉnh Kon Tum) có rất nhiều đèo cao, mạch nước ngầm lớn xuyên qua núi, gây xói mòn, nứt núi, sạt đường bất cứ lúc nào. Đồng thời, tuyến đường này còn chịu ảnh hưởng của mưa lớn trong nhiều năm qua, nên xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng.
 
Đặc biệt, tại đèo Ra Vách thuộc địa phận xã Sơn Tinh xảy ra tình trạng sạt phần mái taluy dẫn đến không thể sửa chữa được nền và mặt đường. Trong khi đó, đây là vùng trồng mì, keo khá lớn, hằng ngày xe tải đi lại liên tục để thu mua, vận chuyển đến nhà máy, khiến tuyến đường này ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Có thời điểm huyện Sơn Tây phải cắm biển báo "sạt lở nguy hiểm" để hạn chế xe có trọng tải lớn lưu thông.

Bài, ảnh: THANH NHỊ



 


.