Tăng cường quản lý phương tiện nghề cá

03:05, 18/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực thủy sản và giúp đỡ ngư dân làm ăn đúng pháp luật, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ đã tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ con người, phương tiện ra, vào và tàu thuyền neo trú tại các bến bãi, cửa sông.

TIN LIÊN QUAN

Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ quản lý địa bàn 4 xã biển của TP.Quảng Ngãi gồm Nghĩa An, Nghĩa Phú, Tịnh Khê và Tịnh Kỳ. Số phương tiện tàu cá hiện có ở các địa phương này trên 2.000 tàu, với khoảng 14 nghìn lao động nghề biển.

Thời gian qua, có tình trạng một số chủ tàu, thuyền trưởng ra vào không chấp hành sự kiểm tra, kiểm soát; thiếu các thủ tục, giấy tờ, chứng chỉ chuyên môn; tự ý cải hoán, thay máy, đổi vỏ tàu. Mặt khác, khi hoạt động trên biển có trường hợp khai thác không đúng ngành nghề, sai vùng, sai tuyến, dẫn đến những vụ việc như tông va, tranh chấp ngư trường... gây mất an ninh trật tự trên biển, vùng cửa sông, gây khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên của các cơ quan chức năng.

Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ tuần tra, đảm bảo trật tự trên luồng cảng Sa Kỳ.                          Ảnh: K.Toàn
Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ tuần tra, đảm bảo trật tự trên luồng cảng Sa Kỳ. Ảnh: K.Toàn


Để khắc phục tình trạng trên, các trạm kiểm soát biên phòng đã thực hiện chặt chẽ công tác kiểm tra, kiểm soát theo quy trình “5 kiểm, 1 chứng”. Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Cổ Lũy (Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ), Thượng úy Lâm Đình Hiếu, cho biết: "Sau khi tàu cập cầu kiểm soát, nhân viên kiểm soát trực tiếp kiểm tra các trang thiết bị hàng hải, dụng cụ cứu sinh, chống chìm, chống cháy và các loại giấy tờ liên quan đến phương tiện, con người. Phương tiện nào có đầy đủ theo quy định, thì chứng thực cho đi; những trường hợp không đảm bảo, thì chúng tôi kiên quyết không giải quyết. Đối với những phương tiện mà tự ý cải hoán, thay máy và không chịu đăng ký đăng kiểm, trạm kiểm soát biên phòng cũng kiên quyết xử lý".

Ngoài số lượng tàu cá và ngư dân trên địa bàn, thì cửa biển Sa Kỳ cũng là nơi có số lượng lớn tàu ngoài địa phương ra, vào bán sản phẩm, tiếp nhiên liệu và neo đậu. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho cửa biển này luôn trong tình trạng chật chội, tàu thuyền đi lại khó khăn và dễ xảy ra tai nạn.

Ngư dân Võ Văn Minh, ở huyện Hoài Nhơn (Bình Định) cho hay: "Trước kia, mỗi lần vào cảng Sa Kỳ chúng tôi thấy khá lộn xộn. Thời gian qua, bộ đội biên phòng nhắc nhở phải chấp hành các quy định, như vào, ra phải trình báo; đi theo giữa lạch, đúng tọa độ, để đảm bảo an toàn...".

Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ, Đại úy Trần Đình Ngọc cho biết: "Cùng với công tác kiểm tra, quản lý phương tiện tàu cá theo quy trình, đơn vị tăng cường nắm tình hình và tổ chức tuần tra trên biển để nhắc nhở ngư dân khai thác hải sản đúng vùng, đúng tuyến, đúng ngành nghề đăng ký; không vi phạm vùng biển nước ngoài. Đồn cũng phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan chuyên ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, những quy định mới của Luật Thủy sản; vận động ngư dân hành nghề giã cào chuyển đổi ngành nghề theo lộ trình, định hướng của nhà nước.

Đối với phương tiện hành nghề lưới kéo, sau khi có chủ trương, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền cho ngư dân nắm được quyền lợi của bà con, cũng như việc thay đổi ngành nghề, để bảo vệ nguồn lợi thủy sản".

K.TOÀN - X.THIÊN


.