Nhiều tàu cá bị bỏ rơi tại cảng

10:05, 31/05/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Những tưởng nghề trông coi tàu thuyền sẽ giúp bà con làng chài xã Tịnh Hòa (Sơn Tịnh) có thêm nguồn thu nhập trang trải cuộc sống, thế nhưng những năm gần đây, ngày càng có nhiều con tàu bị chủ tàu ‘bỏ rơi’ lại bến, khiến nhiều người làm nghề trông tàu tại đây rơi vào thế ‘tiến thoái lưỡng nan’.
Tại cảng neo đậu Tịnh Hòa (Sơn Tịnh), hiện có nhiều con tàu công suất lớn, trị giá lên đến hàng tỉ đồng nhưng  bị bỏ lại suốt một thời gian dài mà không tìm được chủ. Chủ tàu sau khi gửi gắm và thuê người trông coi tàu thì đi luôn chưa một lần trở lại.
 
Những người làm nghề trông coi tàu thuyền tại đây bỗng rơi vào thế khó xử, khi vừa tốn chi phí duy trì, chăm sóc, vừa phải tốn công túc trực, trông coi hàng ngày, trong khi chủ tàu đi biệt tăm không liên lạc được.
 
Ông Phạm Ngọc Anh (69 tuổi) ở thôn Đông Hòa, xã Tịnh Hòa cho biết, hiện tại ông đang trông coi ba chiếc tàu không chủ. Trong đó có một chiếc của chủ tàu Đà Nẵng, bỏ lại bến đã 3 năm nay, ông đã nhiều lần liên lạc với chủ tàu nhưng bặt vô âm tín.
 
“Để bảo vệ tàu, mỗi ngày tôi phải thường xuyên hút nước và làm sạch khoang tàu, ngoài việc tốn chi phí điện nước, mua bạt che để tránh cho tàu khỏi hư hỏng, còn phải tốn công sức túc trực trông coi. Chưa kể, 3 năm nay, tôi phải bỏ tiền túi ra thay cọ hút nước 5 lần, chi phí hơn 10 triệu đồng. Tốn kém nhưng đành chịu, bởi nếu cọ hút nước bị cháy mà mình không thay kịp thời thì tàu sẽ chìm” - ông Anh than thở.
 
Những con tàu công suất lớn trị giá hàng tỉ đồng bị chủ tàu bỏ lại cảng neo đậu
Những con tàu công suất lớn trị giá hàng tỉ đồng bị chủ tàu bỏ lại cảng neo đậu
 
Qua tìm hiểu, hiện tại cảng neo đậu Tịnh Hòa có 7 nhóm trông coi tàu thuyền, mỗi nhóm khoảng 5- 7 người, trông coi từ 20- 30 chiếc tàu. Hầu như nhóm nào cũng gặp phải tình trạng chủ tàu bỏ đi không liên lạc lại. Mặc dù tốn chi phí và công sức nhưng tất cả những người nhận trông coi tàu thuyền này đều không đành lòng để tàu chìm hay hư hỏng, họ chấp nhận làm không công và chờ ngày tìm được chủ tàu. 
 
Anh Phạm Sơn (55 tuổi) ở thôn Đông Hòa, xã Tịnh Hòa cho hay, hầu hết các chủ tàu này đều ở Quảng Ngãi, do đánh bắt không hiệu quả hoặc không tìm được bạn thuyền nên đành bỏ tàu lại bãi neo đậu rồi chuyển qua nghề khác.
 
“Lúc đầu họ thuê chúng tôi trông coi và chăm sóc tàu, hứa trả tiền công 1,5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên sau đó lại cắt liên lạc rồi đi biệt, chúng tôi chẳng những không nhận được đồng tiền công nào mà lại còn phải bỏ tiền túi và công sức ra chăm sóc. Vì đã nhận lời thì phải có trách nhiệm chứ không thể bỏ bê được, giờ cũng không biết làm sao ngoài hi vọng có ngày chủ tàu quay lại”- anh Sơn ngậm ngùi.
 
Tàu bỏ không mấy năm trời nên một số thiết bị đã bị hư hỏng
Tàu bỏ không mấy năm trời nên một số thiết bị đã bị hư hỏng
 
Giờ đây, ngoài một vài con tàu vừa may mắn tìm được chủ, thì vẫn còn hàng chục con tàu bị “bỏ rơi” tại cảng đang trong tình trạng chờ chủ. Nhiều người làm nghề trông coi tàu thuyền vẫn đang từng ngày mong ngóng tin tức chủ nhân của những chiếc tàu bị bỏ lại, vì nếu cứ duy trì mãi tình trạng này, sợ rằng họ không thể kham nổi chi phí cũng như công sức để gìn giữ và chăm sóc.
 
Theo ông Bùi Văn Khôi - Trưởng Ban Quản lý Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa, đa phần các tàu bị bỏ lại đều của ngư dân Quảng Ngãi, chủ yếu làm nghề lưới kéo và giã cào, công suất từ 700CV trở lên. Nguyên nhân dẫn đến việc nhiều con tàu bị bỏ lại cảng neo đậu là do không tìm được bạn thuyền, cùng với sự ngăn chặn ráo riết đối với tàu cá đánh bắt trái phép tại các vùng biển nước ngoài nên nhiều ngư dân không dám vi phạm pháp luật, chấp nhận chuyển nghề và neo tàu tại cảng. 
 
“Việc nhiều con tàu không chủ bị bỏ lại thời gian dài gây ảnh hưởng tới việc khai thác công trình cảng, đặc biệt là vào mùa khai thác hải sản, nhiều tàu đánh bắt khu vực gần đó không có chỗ neo đậu. Tuy nhiên, đa số các chủ tàu lai dắt tàu và neo đậu tại cảng không báo cáo với BQL nên không thể nắm bắt được hết số lượng cũng như thông tin chủ tàu để có biện pháp xử lý kịp thời” - ông Khôi nói.
 
H.P

.