Dưa hấu cuối vụ tăng giá, nhiều nông dân trúng đậm

10:05, 02/05/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Thời điểm 1 tháng trước, giá dưa hấu chỉ ở mức 1-2 nghìn đồng/kg. Nhưng hơn 1 tuần qua, thị trường loại nông sản này đã khởi sắc. Nhiều ruộng dưa đang kỳ thu hoạch được mua tại ruộng với giá cao chót vót, 12 nghìn đồng/kg.
Khi trời còn mờ hơi sương, gia đình anh Ngô Văn Linh ngụ ở xã Bình Chương (Bình Sơn) vẫn huy động người trong nhà và thuê thêm vài nhân công hái dưa để kịp chất lên xe bán cho thương lái. Anh Linh cho biết, anh thuê đất bãi trồng dưa ở vùng đất giữa sông Trà đến nay đã được 4 năm. Nhưng chưa có năm nào, dưa hấu lại mang về cho gia đình anh số tiền “khủng” như vụ này.
 
“Vụ dưa này thời tiết khá thuận lợi. Trái thu hoạch sau 3 tháng to đều, mọng nước. Với giá 12 nghìn đồng thì mỗi sào tôi lãi khoảng hơn 20 triệu đồng”- anh Linh phấn khởi nói. Với 10 sào đất cát đang trồng dưa, vụ này anh Linh thu hơn 200 triệu đồng.
 
Thời tiết vụ Đông Xuân thuận lợi nên năng suất dưa hấu khá cao, chất lượng quả tốt
Thời tiết vụ Đông Xuân thuận lợi nên năng suất dưa hấu khá cao, chất lượng quả tốt
 
Không chỉ anh Linh, mà hàng trăm hộ trồng dưa trên địa bàn tỉnh có dưa thu hoạch thời điểm này đều vui mừng vì bội thu. Hàng năm, giá bán tại ruộng trung bình 4- 6 nghìn đồng/kg nhưng năm nay thời tiết nắng nóng kéo dài, dưa tiêu thụ mạnh, giá cũng cao hơn.
 
Chị Nguyễn Thị Thu Thủy- thương lái thu mua dưa hấu chia sẻ kinh nghiệm: Dưa năm nay tăng giá thứ nhất là vì thị trường nội địa tiêu thụ mạnh hơn vì nắng nóng, nhu cầu dùng dưa hấu giải nhiệt, giải khát tăng cao hơn mọi năm. Đặc biệt là thị trường Trung Quốc đang có nhu cầu nhập khẩu dưa mạnh, với giá khá cao, 15-18 nghìn đồng/kg bán khi qua cửa khẩu.  
 
Tuy giá tăng cao nhưng dưa đều được tiêu thụ hết trong ngày. Do vậy, ở bãi dưa giữa sông Trà, mỗi buổi sáng và chiều tối, bà con ở các vựa dưa đều tranh thủ thu hái và chất dưa lên xe tải để kịp đưa đi tiêu thụ.
 
Do giá dưa đang cao nên nhiều hộ trồng dưa vẫn tích cực lao động, thu hoạch dưa dù đang là kỳ nghỉ lễ
Do giá dưa đang cao nên nhiều hộ trồng dưa vẫn tích cực lao động, thu hoạch dưa dù đang là kỳ nghỉ lễ
 
Ở huyện Bình Sơn, người trồng dưa đang rơi vào cảnh, dưa tăng giá nhưng không còn để bán. Đầu vụ, dưa hấu được bán với giá 2 nghìn đồng/kg. Lúc này dưa đang chín rộ, nhiều hộ sau khi bán trừ đi chi phí thuốc, phân bón và tiền điện, nước thì không lãi là bao.
 
Hai tuần nay, giá dưa nhích dần lên 7 nghìn đồng rồi tăng lên 12 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, với diện tích gần 420ha trồng dưa của huyện, hiện chỉ còn hơn 10% diện tích chưa thu hoạch.
 
Bà Lê Thị Chương ngụ ở xã Bình An, huyện Bình Sơn tiếc nuối nói: Cuối vụ dưa rồi thì giá mới tăng cao chót vót. Tôi vừa mới thu 4 sào dưa giá có 5 nghìn đồng/kg cách đây nửa tháng. Giá mà giờ có dưa bán thì lời biết mấy. Tôi đang tranh thủ làm đất để xuống giống vụ mới, hy vọng giá dưa vẫn được khi ruộng dưa của nhà đến kỳ thu hoạch.
 
Hiện toàn tỉnh chỉ còn gần 20% diện tích trồng dưa chưa được thu hoạch
Hiện toàn tỉnh chỉ còn gần 20% diện tích trồng dưa chưa được thu hoạch
 
Theo thống kê, vụ dưa hấu đông xuân ở Quảng Ngãi được trồng trên diện tích hơn 1.300ha. Đến nay, đã có hơn 80% diện tích được thu hoạch. Số diện tích dưa hấu còn lại đang được thu hoạch với mức giá cao đã khiến nhiều hộ trồng dưa vui mừng, phấn khởi. Sau khi thu hoạch lứa dưa này bà con sẽ tập trung làm giống để gieo trồng một vụ dưa hè thu nữa.
 
Dưa hấu được đánh giá là cây trồng cho thu nhập cao của hàng nghìn hộ nông dân Quảng Ngãi. Nhưng do thị trường bấp bênh, mức tiêu thụ phụ thuộc lớn vào Trung Quốc nên có vụ người trồng dưa chịu lỗ nặng. Tuy nhiên, do mức lời khủng sau mỗi vụ trồng chỉ kéo dài 3 tháng, nhiều hộ vẫn chấp nhận đánh cược với sự thất thường của thị trường tiêu thụ.
 
Thiên Vương

 


.