Đồng hành cùng hàng Việt

10:05, 17/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", người tiêu dùng ở huyện Sơn Hà dùng hàng Việt tăng cao. Không những thế, hàng hóa của Sơn Hà cũng được các kênh phân phối ổn định.

TIN LIÊN QUAN

Trong 10 năm qua, UBND huyện Sơn Hà đã tích cực phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam và các ban, ngành, đoàn thể của huyện kịp thời triển khai tuyên truyền, vận động và hướng dẫn nhân dân tích cực hưởng ứng Cuộc vận động với nội dung, hình thức đa dạng.

Việc tuyên truyền được thực hiện đến tận các thôn, làng, gắn với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", cũng như quán triệt 4 nhiệm vụ và giải pháp do Trung ương hướng dẫn, nhằm xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng hàng Việt Nam.

Ngoài ra, huyện còn phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát hàng hóa lưu thông, nhằm loại bỏ những hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng nhập lậu, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ hàng hóa chính hãng trong nước sản xuất.

 Nông sản của huyện Sơn Hà tham gia
Nông sản của huyện Sơn Hà tham gia "Phiên chợ hàng Việt - năm 2019".


Hằng năm, huyện Sơn Hà đều tổ chức sơ kết, đánh giá lại việc thực hiện cuộc vận động, kịp thời khắc phục hạn chế, đưa chủ trương đúng đắn này đi vào cuộc sống. Qua thời gian triển khai thực hiện cuộc vận động, sức tiêu thụ hàng Việt ở các chợ nông thôn trở nên sôi động hơn, tâm lý tiêu dùng hàng nội đã dần ăn sâu trong hoạt động tiêu dùng của người dân. Huyện Sơn Hà phối hợp với Sở Công thương tổ chức 22 phiên đưa hàng Việt về nông thôn, thu hút hơn 40 nghìn lượt khách hàng đến tham quan, mua sắm.

"Các hoạt động tổ chức hội chợ, phiên chợ hàng Việt còn hạn chế, chưa thu hút được các thương hiệu mạnh tham gia, chưa kết nối được nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng. Nhiều hội chợ chỉ dừng lại ở mức độ trưng bày, giới thiệu hoặc bán buôn, bán lẻ hàng hóa thuần túy, chưa gây dựng được thương hiệu hàng Việt Nam trong người tiêu dùng. Vẫn còn một số doanh nghiệp lợi dụng khuyến mại để thực hiện hành vi gian lận thương mại, tiêu thụ các mặt hàng tồn, cũ, hàng nhái, sắp hết hạn sử dụng làm ảnh hưởng đến lợi ích, lòng tin của người tiêu dùng, từ đó làm giảm đi ý nghĩa thiết thực của Cuộc vận động. Những vấn đề này, Sơn Hà sẽ từng bước khắc phục, để cuộc vận động này mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người dân".

Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà PHÙNG TÔ LONG

Theo đánh giá của huyện Sơn Hà, hiện hàng hóa đưa vào tiêu thụ trên địa bàn huyện chiếm đến hơn 95%, trong đó có đến 90% hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đã dần tạo dựng niềm tin đối với hàng Việt Nam trong lòng người dân. Việc đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi đã giúp đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao tiếp cận được hàng hóa sản xuất trong nước dễ dàng hơn, mua sắm được thuận tiện, giảm được chi phí đi lại.

Bên cạnh đó, huyện Sơn Hà còn được Sở Công thương đánh giá là địa phương có nhiều nỗ lực trong kết nối cung cầu, đưa hàng hóa, nông sản của Sơn Hà vào siêu thị, giúp người dân trong tỉnh và khu vực có được cơ hội tiêu dùng hàng chất lượng. Quan trọng hơn là giúp cho người dân Sơn Hà có điều kiện cải thiện thu nhập, từng bước giảm nghèo bền vững.

Hiện tại, đặc sản Sơn Hà như gà kiến, rau rừng, ớt xiêm... đã được đưa vào tiêu thụ ổn định tại hệ thống siêu thị Big C miền Trung và Nam Bộ. Để tạo niềm tin tiêu dùng, Sơn Hà đã xúc tiến đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tập thể cho các mặt hàng gắn với tên địa danh "Sơn Hà". Sau hơn 2 năm thực hiện chương trình phối hợp với Siêu thị Big C đưa hàng lên quầy, kệ, doanh thu từ bán hàng đã đạt hơn 3 tỷ đồng, giúp người dân có thu nhập ổn định.

Bài, ảnh: THANH HUYỀN

 


.