Niềm vui của người dân Nghĩa Hiệp

10:04, 22/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khi triển khai đề án xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) đối mặt với rất nhiều khó khăn tưởng chừng khó vượt qua. Tuy nhiên, với tinh thần toàn dân chung sức, đồng lòng, vận dụng có hiệu quả các nguồn lực, nên đến nay xã Nghĩa Hiệp đã về đích NTM đúng kế hoạch.

TIN LIÊN QUAN

Vượt khó đi lên

Bắt tay vào thực hiện đề án xây dựng NTM, xã Nghĩa Hiệp chỉ đạt 4/19 tiêu chí. Trong đó, hộ nghèo chiếm gần 20% dân số toàn xã; cơ sở hạ tầng nông thôn yếu kém. Toàn xã chỉ có 1 trường học đạt chuẩn, nhưng còn nợ nhiều tiêu chí cơ bản; kênh mương nội đồng chủ yếu là kênh đất... Tuy nhiên, với nỗ lực không ngừng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong toàn xã, kinh tế - xã hội, diện mạo NTM ở xã Nghĩa Hiệp đã có nhiều khởi sắc.

Đường giao thông nông thôn ở Nghĩa Hiệp được người dân đóng góp xây dựng.
Đường giao thông nông thôn ở Nghĩa Hiệp được người dân đóng góp xây dựng.


Theo lãnh đạo UBND xã Nghĩa Hiệp, tổng kinh phí đầu tư xây dựng NTM của xã hơn 62 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 8,1 tỷ đồng. Với số tiền này, xã đã đầu tư kiên cố 100% tuyến đường giao thông xã, thôn; kiên cố hơn 72% đường ngõ xóm, nội đồng; kiên cố hơn 12km kênh mương; xây mới 5/6 nhà văn hóa thôn.

Tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện còn 2,78%, giảm 16,72% so với năm 2011. Toàn xã có 2.842/2.987 hộ gia đình đạt gia đình văn hóa (đạt 95,14%) và 6/6 thôn văn hóa. An ninh và trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững. Mô hình “Ánh sáng đường quê - lối về không tội phạm" ở thôn Hải Môn đã thu hút được nhiều người dân tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực và đang được nhân rộng trên địa bàn xã.

Những tiêu chí mềm, như thu nhập của người dân tưởng chừng dễ thực hiện, nhưng lại là thách thức lớn đối với Nghĩa Hiệp, do phần lớn người dân sống bằng nông nghiệp. Tuy nhiên, với tinh thần cần cù, sáng tạo, nên thu nhập bình quân đầu người của người dân địa phương dần được nâng lên.

Nhiều hộ làm nghề mộc, trồng hoa, hằng năm có thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng, chưa kể các nguồn thu nhập khác. Từ mô hình kinh tế tự phát, đến nay toàn xã có hơn 400 hộ dân tham gia nghề trồng hoa và cây kiểng, cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh, góp phần đáng kể trong phát triển kinh tế gia đình.

"Đến nay, xã Nghĩa Hiệp đã về đích xây dựng NTM, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nền tảng của NTM sẽ là tiền đề vững chắc để Nghĩa Hiệp vươn lên phát triển mạnh mẽ trong thời gian đến".

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp TRẦN VĂN AN


Kết hợp hiệu quả các nguồn lực

Nhiều công trình hạ tầng tại xã Nghĩa Hiệp được đầu tư từ nguồn lực huy động trong dân và các tổ chức, cá nhân đóng góp. Trong đó, Trường Mầm non kết hợp tránh lũ thôn Hải Môn được xây dựng năm 2014 từ “Quỹ Vì miền Trung”, với tổng mức đầu tư hơn 2,3 tỷ đồng. Tiếp đến là Trường Mầm non Năng Xã được xây dựng từ “Quỹ Hỗ trợ trẻ em 5 tuổi”.

Đặc biệt, Trường Tiểu học Đông Hiệp được Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tài trợ không hoàn lại 1,9 tỷ đồng để xây dựng, nên đã khắc phục được tình trạng học 3 ca trước đây và nơm nớp lo sợ phòng học sụp đổ bất cứ lúc nào do xuống cấp.

Nghề trồng hoa Tết ở Nghĩa Hiệp cho thu nhập cao.
Nghề trồng hoa Tết ở Nghĩa Hiệp cho thu nhập cao.


Xây dựng NTM ở xã Nghĩa Hiệp còn có sự đóng góp tích cực của những người con xa quê, đặc biệt là Hội đồng hương xã Nghĩa Hiệp tại TP.Hồ Chí Minh. Ông Lê Ngọc Lập cùng hội đồng hương kêu gọi hỗ trợ gia đình nghèo, gia đình khó khăn tại địa phương vui Xuân, đón Tết mỗi năm hơn 100 triệu đồng. Công ty Đầu tư Tài chính TP.Hồ Chí Minh tài trợ 200 triệu đồng để nâng cấp, cải tạo Nghĩa trang liệt sĩ xã.

Gia đình anh Đoàn Văn Bá, ở thôn Đồng Viên hỗ trợ kinh phí làm giao thông nội đồng và các trang thiết bị nhà văn hóa thôn. Gia đình bác sĩ Nguyễn Tiến, thôn Năng Đông, ủng hộ 200 triệu đồng để làm tuyến đường thôn Năng Đông đi Gò Hạo và mỗi năm dành tặng hàng trăm suất học bổng cho con em Nghĩa Hiệp hiếu học, trị giá từ 300.000 - 500.000 đồng/suất. Gia đình ông Bùi Kiệt, ở thôn Đông Mỹ; ông Đoàn Văn Luận, ở thôn Hải Môn tham gia tài trợ toàn bộ kinh phí làm 6 tuyến đường ngõ xóm ở Đông Mỹ và Hải Môn...


 Bài, ảnh: T.NHỊ
 


.