Nhiều dự án ở Sơn Tây: Chi trả bồi thường kéo dài

03:04, 13/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, việc thu hồi đất thực hiện nhiều công trình, dự án (DA) ở huyện Sơn Tây xảy ra tình trạng chi trả bồi thường kéo dài nhiều năm, khiến người dân bức xúc.

TIN LIÊN QUAN

Dự án đường Sơn Liên - cầu Tà Meo (Sơn Liên) khởi động kiểm kê, đo đạc, lập phương án bồi thường từ năm 2016. Đầu năm 2018, DA chính thức khởi công. Tuy nhiên, đến nay người dân có đất bị thu hồi để thực hiện công trình vẫn chưa nhận được tiền bồi thường.

 Thủy điện Đắkđrinh tích nước, phát điện gần 5 năm, nhưng vẫn chưa bồi thường dứt điểm cho người dân.
Thủy điện Đắkđrinh tích nước, phát điện gần 5 năm, nhưng vẫn chưa bồi thường dứt điểm cho người dân.


Ông Đinh Văn Gon, ở thôn Đắk Doa, xã Sơn Liên, một trong những hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện DA này cho biết: Huyện về họp dân, hứa chi trả nhiều lần mà không thấy chi trả. Mới đây, huyện lại mời họp, nhưng dân không muốn họp nữa, vì thực tế chúng tôi không thắc mắc về số tiền bồi thường được nhận, mà chỉ mong sớm được chi trả thôi.

"Nguyên nhân chậm trễ chi trả bồi thường cho người dân là do việc lập dự toán chưa chính xác. Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, huyện buộc phải điều chỉnh. Đồng thời năng lực của cán bộ làm công tác bồi thường giải phóng mặt bằng còn yếu. Thêm vào đó là có tình trạng thu gom trái phép, gây phức tạp, khó khăn trong xác định đối tượng để bồi thường. Huyện đang nỗ lực tìm mọi giải pháp tháo gỡ, sớm chi trả tiền bồi thường cho dân".

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây LÊ VĂN TÙNG

Hiện tại, công trình đường Sơn Liên - cầu Tà Meo đã dừng thi công. Đại diện nhà thầu thi công, ông Lê Hồng Thích cho biết: "Công trình đã tạm dừng thi công cả tháng nay. Hơn 40 công nhân phải tìm việc khác để làm, máy móc thì phơi giữa mưa nắng. Chúng tôi mong làm sao vụ việc sớm được giải quyết, để công trình được tiếp tục thi công".

Dự án đường Sơn Liên - cầu Tà Meo, do UBND huyện Sơn Tây làm chủ đầu tư. Đây là tuyến giao thông nối xã Sơn Liên (Sơn Tây) với xã Đắk Nên, huyện Kon Plông (Kon Tum). Nằm trong vùng DA có 59 hộ dân ở 2 thôn Đắk Doa và Nước Vương, xã Sơn Liên bị ảnh hưởng đến đất, nhà và hoa màu, với số tiền đền bù, hỗ trợ khoảng 10 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ban đầu cơ quan tham mưu cho UBND huyện chỉ lập dự toán hơn 4 tỷ đồng, vì thế phải điều chỉnh phương án, kéo dài thời gian, dẫn đến chậm chi trả cho người dân. UBND huyện hứa trong tháng 3.2019 sẽ chi trả, song đến nay người dân vẫn chưa nhận được tiền bồi thường.

Trước đó, vào năm 2014, khi triển khai thu hồi đất thực hiện DA thủy điện Đắkđrinh, huyện Sơn Tây cũng xác định khối lượng, giá trị thu hồi đất của các hộ dân chưa chính xác, sau đó phải lập phương án bồi thường bổ sung, với tổng số tiền hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, kể từ khi lập phương án bổ sung đến nay người dân vẫn chưa được chi trả.

Liên quan đến thu hồi đất phục vụ DA, Thủy điện Sơn Tây (do Công ty TNHH MTV Sovico Quảng Ngãi làm chủ đầu tư) cũng gặp vướng mắc, khiến công trình bị chậm tiến độ hơn 2 năm. Hiện tại, vướng mắc được tháo gỡ một phần, công trình đang tiếp tục được thi công, song những hộ dân có quyền lợi chính đáng vẫn chưa nhận được tiền bồi thường.

Nguyên nhân là có trường hợp tiến hành “thu gom” đất trái phép để đón đầu DA, dẫn đến tranh chấp giữa người “thu gom” và người dân có đất. Vụ việc được đưa ra xét xử tại toà án 2 cấp, song người “thu gom” đất hiện vẫn tiếp tục kháng nghị đến TAND tối cao. Số tiền bồi thường đã được chủ đầu tư DA chuyển vào Kho bạc Nhà nước và phải chờ kết quả xét xử cuối cùng của tòa án mới xác định được người thụ hưởng bồi thường.

Bài, ảnh: THANH NHỊ


.