Lý Sơn tìm phương án giải quyết tình trạng thiếu hụt xăng trên đảo

04:04, 20/04/2019
.
(Baoquangngai.vn) Sau khi họp bàn, cấp ngành của huyện Sơn và tỉnh đã tạm thời chọn tàu sắt hậu cần nghề cá Tiên Tri 07, để vận chuyển khẩn cấp, giải quyết tình trạng thiếu hụt xăng trên đảo. Dự kiến chiều nay (20.4), tàu Tiên Tri 07 sẽ chở chuyến xăng đầu tiên ra đảo, với số lượng khoảng 30.000 lít.
Tại thời điểm sáng 20.4, quan sát của chúng tôi ở 2 điểm cung cấp xăng chính trên đảo đã ngừng hoạt động. Kéo theo nhiều xe vận chuyển khách tại đảo trung tâm (2 xã An Vĩnh và An Hải), ca nô chở khách từ đảo Lớn sang đảo Bé (xã An Hải) của Lý Sơn không thể hoạt động được. Một số ít còn lại hoạt động cầm chừng vì lượng xăng dự trữ cũng gần hết.
 
Anh Nguyễn Biên (26 tuổi), chủ xe vận chuyển khách ở Lý Sơn, bày tỏ: Đang là mùa du lịch nên lượng khách ra đảo tham quan, du lịch tính bằng con số ngàn lượt người/ngày. Vì vậy nhu cầu đi lại bằng phương tiện trên đảo rất lớn. Nhưng hiện nguồn xăng trên đảo đã dần cạn kiệt chưa biết bao giờ mới có lại, gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân trên đảo và cho du khách khi đến Lý Sơn.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xiêm- một trong số 2 chủ doanh nghiệp tư nhân vận chuyển và cung cấp xăng chính ở Lý Sơn, cho biết: Trung bình doanh nghiệp của tôi và Nhiên Phường cung cấp cho xe, ca nô trên đảo từ 4.000-5.000 lít xăng/ngày. Đến thời điểm này nguồn xăng dự trữ của doanh nghiệp đã hết, còn tàu vận chuyển thì bị tạm dừng nên phải đóng cửa hàng, không bán.
 
Theo ông Xiêm, việc cơ quan chức năng cho tạm dừng hoạt động toàn bộ tàu vận chuyển xăng do không đảm bảo tiêu chuẩn quy định quá đột ngột, nên các doanh nghiệp trên đảo trở tay không kịp.
 
"Để tháo gỡ tình trạng thiếu xăng cho xe, tàu đang hoạt động trên đảo; tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận chuyển, cung cấp nhiên liệu này ở Lý Sơn, rất mong các cấp ngành chức năng tạm thời cho phép bổ sung thêm các trang thiết bị trên tàu vận chuyển cũ nhằm đảm bảo an toàn hơn, để tiếp tục hoạt động thêm trong thời gian 3 tháng. Sau đó các doanh nghiệp sẽ tìm mua, đóng phương tiện khác đảm bảo các quy định hiện hành để thay thế’- ông Xiêm mong muốn.
 
Nhiều cửa hàng bán xăng trên đảo phải đóng cửa vì không còn xăng để bán
Nhiều cửa hàng bán xăng trên đảo phải đóng cửa vì không còn xăng để bán
 
Liên quan đến tình trạng thiếu xăng tại Lý Sơn, điều đáng lo ngại hơn là để có nguồn nhiên liệu cho xe và ca nô hoạt động, các chủ phương tiện phải vào đất liền mua xăng rồi lén lút giấu trên tàu cá, tàu khách chở ra đảo, với số lượng từ vài chục đến hàng trăm lít/lần. 
 
Tình trạng này tìm ẩn mối hiểm họa cháy nổ trong quá trình vận chuyển rất lớn. "Biết mua và chở như vậy là nguy hiểm nhưng đành phải làm, nếu không thì lấy đâu xăng để chạy xe chở khách, kiếm tiền nuôi sống cho gia đình", một chủ xe chở khách du lịch ở Lý Sơn, giải bày.
 
Ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, cho biết: Vào chiều hôm qua (ngày 19.4), sau khi họp bàn, cấp ngành của huyện và tỉnh đã đồng ý tạm thời sử dụng tàu sắt hậu cần nghề cá Tiên Tri 07 (vốn chỉ chở dầu), để vận chuyển khẩn cấp, giải quyết tình trạng thiếu hụt xăng trên đảo. Dự kiến chiều nay, tàu Tiên Tri 07 sẽ chở chuyến xăng đầu tiên ra đảo, với số lượng khoảng 30.000 lít.

 

Dự kiến chiều nay, tàu Tiên Tri 07 sẽ vận chuyển xăng ra đảo
Dự kiến chiều nay, tàu Tiên Tri 07 sẽ vận chuyển xăng ra đảo phục vụ tạm thời cho người dân
 
Trước đó, như Báo Quảng Ngãi điện tử đã đưa tin, hoạt động vận chuyển xăng từ đất liền ra huyện đảo Lý Sơn có tất cả 3 phương tiện tàu gỗ của Doanh nghiệp Tư nhân Nhiên Phường (2 chiếc, khối lượng chở 16m3/chiếc/lần) và Doanh nghiệp Tư nhân Nguyễn Xiêm (1 chiếc, khối lượng chở 7 tấn/lần).
 
Sau khi xảy ra sự cố tai nạn chìm tàu vận tải hàng hóa vào cuối tháng 3.2019 vừa qua, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các cấp ngành chức năng liên quan tỉnh, kiểm tra lại toàn bộ các phương tiện vận tải hàng hóa nói chung từ đất liền ra huyện đảo Lý Sơn và ngược lại. 
 
Theo đó phát hiện toàn bộ 3 phương tiện vận chuyển xăng của huyện Lý Sơn không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định hiện hành, nên cho tạm dừng hơn 1 tuần qua. Dẫn đến nhiều phương tiện xe, tàu (chủ yếu là ca nô du lịch) chở khách du lịch từ đảo Lớn (trung tâm huyện) sang đảo Bé (xã An Bình) của huyện này không thể hoạt động.
 
C.H- H.P

.