Gánh nặng từ việc điện, xăng tăng giá

10:04, 05/04/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Điện, xăng là hai yếu tố tác động mạnh đến giá cả hàng hóa, thị trường. Hiện cả hai lần lượt tăng giá, đã gây khó cho đời sống cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều người dân.
Giá điện tăng 8,36% từ ngày 20.3, giá xăng cũng tăng thêm 1.484 đồng/lít từ đầu tháng 4.2019. Việc giá điện, giá xăng dầu đồng loạt tăng giá cao đang đồng loạt tác động đến đời sống của người dân trong cả nước.
 
Ngư dân “ngại” ra khơi
 
Trong lần điều chỉnh giá xăng ngày 2.4 vừa qua, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng thêm 1.377 đồng, lên mức 18.588 đồng; xăng RON 95 tăng 1.484 đồng, lên mức 20.033 đồng. Các mặt hàng dầu cũng tăng 1.086 đến 1.219 đồng/lít.
 
Khi hay tin này, ngư dân Nguyễn Viết ngụ ở xã Nghĩa An, TP.Quảng Ngãi lắc đầu ngao ngán. Bởi, mỗi chuyến ra khơi của ông phải tiêu tốn thêm hàng chục triệu đồng tiền nhiên liệu. Cộng vào đó, giá xăng dầu lên liền kéo giá các mặt hàng nhu yếu phẩm tăng theo.
 
Điện, xăng tăng kéo theo phí tổn về nguyên liệu và các nhu yếu phẩm cần thiết cũng tăng theo chóng mặt. Chính vì vậy, nhiều tàu cá đang gặp khó vì tiền thu về không đủ bù phí tổn
Điện, xăng tăng kéo theo phí tổn về nguyên liệu và các nhu yếu phẩm cần thiết cũng tăng theo chóng mặt. Chính vì vậy, nhiều tàu cá đang gặp khó vì tiền thu về không đủ bù phí tổn
 
Ngư dân Nguyễn Viết than thở: Mỗi chuyến đi khơi dài khoảng 1 tháng thì tốn khoảng hơn 6 nghìn lít dầu. Tính kỹ ra thì mỗi ngày đêm ra khơi phải tốn hơn 15 triệu đồng tiền dầu. Nhưng giờ dầu lên thì phải tốn ngoài 20 triệu/ ngày, đêm. Đi càng lâu thì càng tốn phí tổn, nhưng hải sản đánh bắt được thì lúc này, lúc nọ chứ đâu phải được giá miết. 
 
Hiện đang là thời điểm chính vụ của các tàu cá hành nghề khơi xa. Tuy nhiên, tại cửa biển Cổ Lũy hay cảng Sa Kỳ, rất nhiều tàu cá phải nằm bờ. Một phần vì bạn đi biển khan hiếm, phần khác vì giá xăng dầu lẫn giá điện tăng chóng mặt.
 
Ngư dân Trần Bình ngụ ở xã Bình Châu cho hay: Như tôi đây, cũng không dám đi khơi dài ngày. Phí nguyên liệu luôn tiêu tốn 50% phí tổn của một chuyến ra khơi. Giờ giá dầu tăng, kéo theo phí tổn càng nhiều. Sản lượng có tăng cũng không thể bù lại được tiền dầu. Đó là chưa kể phí tổn của việc mua đá, mua thực phẩm cho mỗi chuyến ra khơi cũng tăng theo giá điện, xăng.
 
Ông Nguyễn Thanh Hùng- Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề các xã Bình Châu (Bình Sơn) cho hay: Từ đầu năm đến nay, tình hình đánh bắt của nghiệp đoàn không hiệu quả bằng năm trước do ngư trường mất mùa. Giờ giá điện, xăng tăng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các tàu cá. 
 
Điện và xăng là hai yếu tố tác động đến giá cả của tất cả các mặt hàng
Điện và xăng là hai yếu tố tác động đến giá cả của tất cả các mặt hàng
 
Khi xăng dầu tăng giá đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất của các ngư dân trong tỉnh. Kéo theo đó, là sản lượng khai thác hải sản ngày càng giảm, hầu hết các chuyến biển ngư dân không có lãi hoặc lãi rất ít. Nghề biển đã khó, nay lại càng khó hơn.
 
Khổ vì chi phí tăng cao
 
Không chỉ ngư dân, mà tất cả người dân, cơ sở sản xuất và doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Ngãi đang bị ảnh hưởng bởi việc điện, xăng đồng loạt tăng giá. Bởi đây là 2 đầu vào của tất cả sản phẩm nên các mặt hàng sẽ tăng lên theo.
 
Giá điện tăng thêm hơn 8%, đồng nghĩa với việc mỗi hộ gia đình sẽ phải chi trả thêm từ 50 nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng. Đối với nhiều gia đình, chi phí tăng thêm này không phải là con số nhỏ, khiến họ càng phải chắt bóp chi tiêu hơn nữa.
 
Trước mắt, giá xăng tăng sẽ "đánh" trực tiếp vào túi tiền dân nghèo vì giá mớ rau, con cá sẽ tăng theo, người tiêu dùng càng phải thắt lưng buộc bụng.
 
Hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều gia đình, cơ sở đều bị ảnh hưởng khi điện, xăng tăng
Hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều gia đình, cơ sở đều bị ảnh hưởng khi điện, xăng tăng
 
Chị Lê Thị Thùy ngụ ở xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi chia sẻ: Trước là bị ảnh hưởng bởi giá xăng. Cả hai vợ chồng tôi ngày nào cũng phải 2 lượt lên xuống Tịnh Khê- trung tâm TP.Quảng Ngãi để làm việc. Thay vì tốn 400 nghìn đồng/tháng thì nay phải lên hơn 500 nghìn đồng.
 
“Ngay cả giá hàng tiêu dùng, giá thực phẩm cũng đã bắt đầu tăng. Chi phí mỗi ngày cũng sẽ tăng thêm từ vài chục ngàn đến hàng trăm ngàn. Mỗi tháng, gia đình chắc phải tốn thêm 2-3 triệu đồng chi phí sinh hoạt. Trong khi đó, mức lương của người lao động vẫn đứng im, không nhúc nhích. Vậy thì sao không lo cho được”- chị Thùy băn khoăn.
 
Tình trạng này cũng đang ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh, sản xuất của nhiều cơ sở. Nhà máy sản xuất nước đá của HTX Dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ xã Phổ Quang mỗi ngày làm hơn 700 cây nước đá. Mỗi tháng chi phí hơn 20 triệu đồng tiền điện. “Nhưng giờ giá điện tăng như vầy thì số tiền điện phải trả tăng hơn 8%. Nếu không tăng giá sản phẩm bán ra thì cơ sở sẽ lỗ nặng”- ông Thái Hồng Vinh- thành viên HTX bày tỏ khó khăn.
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.