Đưa nông sản vươn xa

09:04, 05/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ chỗ chờ thương lái đến thu mua, nay chính quyền và người dân một số địa phương trong tỉnh đã "bắt tay" với doanh nghiệp để tìm đầu ra ổn định cho nông sản thông qua các kênh phân phối uy tín. Điều này đã giúp nông dân an tâm sản xuất, doanh nghiệp có nguồn hàng ổn định...

TIN LIÊN QUAN

Đầu tháng 4.2019, dưa hấu ở sông Re (Sơn Hà) chính thức được đưa vào hệ thống Siêu thị Big C miền Nam và miền Trung để phục vụ người tiêu dùng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Phùng Tô Long cho biết: "Lần đầu tiên huyện được Big C ký kết bao tiêu đầu ra cho dưa hấu Hắc Mỹ Nhân. Dưa được sản xuất theo quy trình an toàn, sản phẩm có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Giá bán 6.500 đồng/kg, đảm bảo người trồng dưa có lãi".

Trước đó, UBND huyện Sơn Hà đã hỗ trợ và kết nối thành công đưa các sản phẩm đặc trưng của địa phương, như gà kiến, heo ky, các loại rau rừng vào phân phối tại 20 Siêu thị Big C khu vực miền Trung và miền Nam.

Nông dân xã Sơn Trung (Sơn Hà) thu hoạch dưa hấu đưa vào siêu thị  Big C.
Nông dân xã Sơn Trung (Sơn Hà) thu hoạch dưa hấu đưa vào siêu thị Big C.


Mới đây, Central Group Việt Nam tổ chức khởi công dự án Trung tâm Thương mại và Siêu thị GO! Quảng Ngãi, với tổng diện tích xây dựng hơn 15.000m2, dự kiến đi vào hoạt động cuối quý III/2019. Tại sự kiện này, Central Group Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác về tiêu thụ sản phẩm giữa Big C miền Trung và các huyện Sơn Hà, Sơn Tịnh, Bình Sơn.

Tổng Giám đốc Central Group Việt Nam Phillipe Broianigo cho biết: "GO! Quảng Ngãi đi vào hoạt động sẽ là một điểm đến hấp dẫn của người dân địa phương yêu thích đặc sản quê hương, sản phẩm Việt và mang lại những trải nghiệm mua sắm, giải trí thú vị”.

"Năm 2018, nhiều địa phương ở Quảng Ngãi đã xây dựng được nhãn hiệu hàng hóa cho cây trồng, vật nuôi, tiến đến công nhận nhãn hiệu hàng hóa tập thể để nâng tầm sản phẩm, tạo niềm tin tiêu dùng. Theo kế hoạch, năm 2019, các huyện Nghĩa Hành, Sơn Hà, Bình Sơn sẽ gắn xuất xứ hàng hóa mang địa danh cho nông sản là đặc sản của địa phương để đưa ra thị trường. Trong đó, chú trọng đưa vào siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng thực phẩm an toàn trong và ngoài tỉnh".

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh NGUYỄN TĂNG BÍNH


 Quảng Ngãi hiện đang bước vào chính vụ thu hoạch ớt. Ớt được mua với giá khá cao, từ 28.000 - 40.000 đồng/kg tùy thời điểm. Phần lớn sản lượng ớt thu mua được đưa sang Trung Quốc tiêu thụ. Với độ chuyên nghiệp ngày càng cao và kết nối bền chặt, việc tiêu thụ mặt hàng này tại thị trường Trung Quốc ngày càng thuận lợi. Khi ớt vào cuối vụ, giá sụt giảm, nhiều tiểu thương đã phơi khô ớt và chờ đợi Trung Quốc vào thời điểm khan hiếm sẽ xuất bán, đảm bảo thu mua hết ớt cho nông dân.

Thời gian gần đây, huyện Mộ Đức thu hút đầu tư nhiều dự án nông nghiệp công nghệ cao, trong đó có nhiều dự án liên kết chuỗi sản xuất từ trồng trọt đến thu hoạch và tiêu thụ. Mặc dù hiện tại chưa có dự án nào hoàn thiện về mô hình, nhưng nhiều nông sản như khoai lang Nhật, nấm rơm, măng tây ở Mộ Đức đã được DN thu mua, đưa vào các kênh phân phối lớn, như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng thực phẩm lớn ở các tỉnh, thành phố trong khu vực để tiêu thụ. Với người nông dân, khi tìm được đầu ra ổn định, bền vững cho một sản phẩm cây trồng, vật nuôi nào thì khó mấy họ cũng quyết tâm sản xuất.


Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.