Dự án Trung tâm thương mại tổng hợp Việt Trung:
Nhiều sai phạm về đầu tư, xây dựng

10:04, 04/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau gần 12 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư và khởi công xây dựng, dự án (DA) Trung tâm Thương mại tổng hợp, do Công ty TNHH Sản xuất Xây dựng Thương mại Việt Trung (Công ty Việt Trung) làm chủ đầu tư đến nay vẫn chưa hoàn thành. Gần chục hécta đất đầu tư dang dở, bỏ hoang, gây lãng phí đất đai và bức xúc trong nhân dân.

Mới đây, Đoàn thanh tra liên ngành của Sở KH&ĐT đã thanh tra đột xuất và phát hiện hàng loạt sai phạm của Công ty Việt Trung trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai khi thực hiện DA này.

Lãng phí đất “vàng”

Tháng 5.2007, DA Trung tâm Thương mại tổng hợp Việt Trung khởi công xây dựng. Viễn cảnh về một DA “khủng” được chủ đầu tư “vẽ” ra với hai giai đoạn đầu tư khá hoành tráng, nào là siêu thị tổng hợp, khách sạn 7 tầng, nhà hàng, waterpark, quảng trường, sân khấu hồ tạo sóng... Trong đó, giai đoạn 1 của DA có diện tích 51.576m2, với tổng mức đầu tư 42,8 tỷ đồng.

Hạng mục showrooom phía nam dự án được xây dựng chưa phù hợp với quy hoạch chi tiết được phê duyệt.
Hạng mục showrooom phía nam dự án được xây dựng chưa phù hợp với quy hoạch chi tiết được phê duyệt.


Ông Phạm Đình Trung, một hộ dân sống đối diện DA cho biết: Ban đầu người dân ở khu vực lân cận hết sức kỳ vọng vào DA, nhưng sau hơn chục năm đến nay, ai cũng thất vọng và cảm thấy tiếc cho khu đất “vàng” này.

“Khu vực của DA trước kia là đất trồng lúa, được Nhà nước và chủ đầu tư đền bù, thu hồi và giao cho DA, nhưng sau đó bỏ hoang hoá hơn chục năm nay. Bà con địa phương ai cũng tiếc, vì nếu để cho bà con canh tác lúa trong thời gian DA chưa triển khai, thì mỗi vụ cũng  được hàng chục tấn lúa”, ông Trung cho biết.

Cũng theo ông Trung, việc thực hiện DA còn làm lấp một số mương, cống thoát nước trước kia, gây nên tình trạng ngập úng cục bộ vào mùa mưa đối với nhà dân ở khu vực tổ 10B, thuộc tổ dân phố Trường Thọ Tây C, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), phía đối diện  DA...

 

“Yêu cầu Công ty TNHH Sản xuất Xây dựng Thương mại Việt Trung niêm yết công khai và thực hiện nghiêm túc các nội dung trong kết luận thanh tra của Giám đốc Sở KH&ĐT. Các sở: KH&ĐT, TN&MT, Xây dựng tiến hành xử lý, hoặc tham mưu UBND tỉnh xử lý các vi phạm pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai theo quy định pháp luật đối với Công ty Việt Trung và thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn và hỗ trợ nhà đầu tư hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, xây dựng, đất đai...”.


Chủ tịch UBND tỉnh TRẦN NGỌC CĂNG


Nhiều sai phạm

Theo kết luận thanh tra, mặc dù được khởi công từ tháng 5.2007 và dự kiến hoàn thành sau 18 tháng, nhưng đến nay DA vẫn chưa hoàn thành theo đúng tiến độ cam kết. Xảy ra tình trạng chậm tiến độ, nhưng nhà đầu tư không báo cáo cho cơ quan quản lý theo quy định và chưa được UBND tỉnh cho phép giãn tiến độ hay ngừng thi công.

Về thiết kế cơ sở công trình DA (giai đoạn 1), diện tích xây dựng công trình chiếm tới 23,13% diện tích đất sử dụng, tăng 6,5% so với quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt (16,63%). Mặc dù đã được Sở Xây dựng yêu cầu điều chỉnh, nhưng đến thời điểm thanh tra, nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện. Khi khởi công xây dựng công trình, nhà đầu tư cũng không lập thủ tục xin giấy phép xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng.

Riêng khu ẩm thực (khởi công xây dựng tháng 8.2016, hoàn thành tháng 1.2017), không phù hợp với quy hoạch chi tiết được duyệt và cũng không lập thủ tục xin giấy phép xây dựng. Ngoài ra, trong quá trình tổ chức thực hiện DA, nhà đầu tư đã tự ý thay đổi diện tích hoặc bổ sung một số hạng mục mà không làm thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư...

Cũng theo kết luận thanh tra, nhà đầu tư còn vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai. Cụ thể, đối với phần diện tích 51.576m2 (giai đoạn 1), việc sử dụng đất của nhà đầu tư chưa hiệu quả, chưa đúng mục tiêu theo giấy chứng nhận đầu tư và mục đích sử dụng đất khi được Nhà nước cho thuê đất.

Còn với phần diện tích đất quy hoạch mở rộng 43.017m2 (giai đoạn 2), nhà đầu tư chưa lập thủ tục để được UBND tỉnh cho thuê đất; chưa tiến hành ký hợp đồng thuê đất và thực hiện các bước tiếp theo để được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính năm 2018 đối với Nhà nước về tiền thuê đất gần 835 triệu đồng, tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 24,9 triệu đồng, tiền chậm nộp trên 15 triệu đồng...


Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.