Đảm bảo giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư

09:04, 03/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vài năm gần đây, KKT Dung Quất thu hút được nhiều dự án (DA) đầu tư trong và ngoài nước. Để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai DA, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, cùng chính quyền huyện Bình Sơn đã tập trung thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB).

TIN LIÊN QUAN

Nỗi niềm người dân tái định cư

Thời điểm này, hàng trăm hộ dân ở xã Bình Trị (Bình Sơn) đang khẩn trương tháo dỡ nhà cửa, chuyển đến nơi ở mới để bàn giao mặt bằng sạch cho DA Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất. Ông Ngô Văn Bình, ở thôn Phước Hòa, xã Bình Trị chia sẻ: Hơn nửa đời người gắn bó ở đây, giờ phải chuyển đến khu tái định cư (TĐC) ở, nên gia đình cũng có nhiều nỗi lo.

Chúng tôi mong các cấp chính quyền quan tâm hỗ trợ đất sản xuất để sớm ổn định cuộc sống. Gia đình ông Bình có ba nhân khẩu, sống bằng nghề trồng rau màu, nhưng khi chuyển đến nơi ở mới thì không còn đất để sản xuất, nên cuộc sống chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn.

San ủi để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư ở KKT Dng Quất.
San ủi để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư ở KKT Dng Quất.


Chị Nguyễn Thị Nguyên, ở thôn Phước Hòa, xã Bình Trị thì tỏ ra phấn khởi khi gia đình được di dời đến Khu TĐC Tây Bắc Vạn Tường, cách nơi ở cũ khoảng 5km, có đầy đủ cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, chị Nguyên cũng lo lắng cho cuộc sống gia đình trong thời gian đến.

"Nơi ở cũ gần chợ, hằng ngày buôn bán được nên có nguồn thu nhập; giờ về nơi mới, việc buôn bán sẽ không còn thuận lợi như trước. Hiện nay, chúng tôi đang loay hoay chuyển đổi nghề nghiệp, nhưng rất khó khăn, vì phần lớn những hộ dân ở đây đều đã lớn tuổi”, chị Nguyên bộc bạch.

Xã Bình Trị có khoảng 7.000 hộ dân, khi làn sóng đầu tư vào KKT Dung Quất ngày càng lớn, thì hàng nghìn hộ dân ở đây phải nhường đất, ruộng vườn, di dời nhà cửa để phục vụ DA. Đến nay, có khoảng 70% người dân xã Bình Trị bị ảnh hưởng bởi các DA, đặc biệt là DA NMLD Dung Quất, với khoảng 2.000 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 1.000 hộ dân phải chuyển đến các khu TĐC.

“DA Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất cần khoảng 100ha mặt bằng chính, cùng 10 hạng mục mặt bằng để đầu tư các công trình hoàn trả, phục vụ cho việc di dời của mặt bằng chính, như nghĩa địa, khu TĐC cho gần 700 hộ dân... Tuy khối lượng công việc lớn, song điều đáng mừng là đa số người dân đồng thuận di dời. Hiện nay, công tác GPMB đạt khối lượng 98%. Đến nay đã có 580 hộ đã tháo dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng; chính quyền đang nỗ lực phối hợp với UBND huyện vận động số hộ còn lại dỡ dọn nhà cửa, giao mặt bằng để nhà đầu tư triển khai DA”.

Chủ tịch UBND xã Bình Trị NGÔ VĂN THÍNH


Tạo thuận lợi cho nhà đầu tư

Năm 2019, KKT Dung Quất có 7 DA có quy mô lớn sẽ triển khai. Ngoài DA Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất, còn có một số DA có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế của tỉnh, như các DA của Tập đoàn FLC; DA mở rộng Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất; DA Nhà máy điện khí Dung Quất của Tập đoàn Sembcrop... Đến nay, đã có hơn 1.000 hộ dân ở các xã khu đông huyện Bình Sơn di dời đến nơi ở mới, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư.

Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất Dung Quất Nguyễn Sẳn cho biết: Đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế đặc thù đối với việc đền bù, GPMB ở KKT Dung Quất. Đồng thời, tiến hành kiểm đếm, đo đạc trước, sau đó nhà đầu tư ứng tiền sẽ chi trả ngay cho người dân.

Theo lãnh đạo BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, công tác GPMB là khâu khó nhất đối với các doanh nghiệp khi triển khai đầu tư. Do đó, thời gian qua, BQL đã phối hợp chặt chẽ với huyện Bình Sơn và các xã trong KKT Dung Quất để thực hiện công tác đền bù, GPMB.

Riêng huyện Bình Sơn đã thành lập ban chỉ đạo do Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy làm trưởng ban và Phó Chủ tịch UBND huyện là phó trưởng ban thường trực; thường xuyên có mặt ở KKT Dung Quất để kịp thời lắng nghe ý kiến phản ánh, tâm tư nguyện vọng của người dân và doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết kịp thời những vướng mắc trong quá trình triển khai DA, với quan điểm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân và hỗ trợ  sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư.


Bài, ảnh: P.DANH – N.VIÊN

 


.