Cầu Thạch Bích sẽ đưa vào sử dụng vào ngày 19.5

12:04, 11/04/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng. Ông Hoàng cho biết, hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công dường dẫn hai bên cầu. Theo kế hoạch, ngày 19.5.2019 này, cầu Thạch Bích sẽ chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng.
Cầu Thạch Bích được khởi công từ tháng 9.2016 và hoàn thành vào tháng 8.2018 (đơn vị thi công vượt tiến độ 4 tháng), với tổng kinh phí gần 650 tỷ đồng; đây là cây cầu thứ 3 bắc qua sông Trà Khúc, nối trung tâm TP Quảng Ngãi và xã Tịnh Ấn Tây. Tổng chiều dài 2,4km, trong đó đường dẫn cầu dài hơn 1,5km. 
 
Việc xây dựng cầu Thạch Bích không chỉ tạo điều kiện cho đi lại cho người dân của người dân khu vực phía Bắc TP Quảng Ngãi đến trung tâm thành phố và ngược lại trở nên thuận lợi hơn, giảm tải mật độ giao thông qua cầu Trà Khúc 1 và Trà Khúc 2, mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực nội thành và vùng ven thành phố.

 

Mặc dù hoàn thành từ tháng 8.2018 nhưng đến nay cầu Thạch Bích vẫn chưa đưa vào sử dụng do vướng mặt bằng xây đường dẫn phía Bắc
Mặc dù hoàn thành từ tháng 8.2018 nhưng đến nay cầu Thạch Bích vẫn chưa đưa vào sử dụng 
 
Mặc dù cầu Thạch Bích hoàn thành từ tháng 8.2018, thế nhưng từ khi hoàn thành đến nay, cây cầu này vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Do chưa có đường dẫn, nên đơn vị thi công đã dùng vật cản để rào chắn 2 đầu cầu, hạn chế người dân qua lại. Tuy nhiên, thời gian qua, người dân vì muốn rút ngắn khoảng cách quãng đường ra vào trung tâm TP Quảng Ngãi đã bất chấp quy định, dỡ rào chắn “đi chui” qua cầu.  
 
Ông Phạm Tấn Hoàng- Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi cho biết, nguyên nhân gây chậm trễ trong việc đưa cầu Thạch Bích vào sử dụng là do còn vướng mắc việc bồi thường, giải phóng mặt bằng thi công đường dẫn. 
 
Chính quyền TP.Quảng Ngãi, đã nhiều lần tổ chức các buổi đối thoại để giải quyết vướng mắc nhưng các hộ dân này vẫn không đồng thuận bàn giao mặt bằng, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công đường dẫn, kéo theo việc chậm đưa cầu Thạch Bích vào sử dụng. 
 
Ông Phạm Tấn Hoàng cho biết, đích thân ông đã 3 lần đối thoại với các hộ dân. Đến thời điểm này thì cơ bản các hộ dân đã đồng ý, chỉ còn một hộ dân chưa chấp nhận phương án bối thường và bàn giao mặt bằng.
 
Hiện, chính quyền TP Quảng Ngãi đã xem xét, lên kế hoạch cưỡng chế đối với trường hợp không đồng ý bàn giao mặt bằng. "Lãnh đạo thành phố Quảng Ngãi sẽ tiếp tục đối thoại lần cuối với trường hợp của 1 hộ còn lại này, nếu hộ này vẫn không đồng ý thì thành phố sẽ tiến hành cưỡng chế, chứ không thể vì 1 hộ không đồng ý mà ảnh hưởng quyền lợi và nhu cầu chính đáng cho hàng nghìn người dân sống trên địa bàn thành phố, nhất là người dân ở phía Bắc cầu Thạch Bích"- Ông Phạm Tấn Hoàng nói.
 
Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công dường dẫn hai bên cầu. Theo kế hoạch, dự kiến ngày 19.52019 này, cầu Thạch Bích sẽ chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng.
 
Những hình ảnh phóng viên Báo Quảng Ngãi điện tử ghi lại tại cầu Thạch Bích vào sáng 11.4:
 
Do chưa có đường dẫn, đơn vị thi công rào chắn nhưng người dân vẫn đi lại,
Thời gian qua, người dân vì muốn rút ngắn khoảng cách quãng đường ra vào trung tâm TP. Quảng Ngãi đã bất chấp quy định, dỡ rào chắn “đi chui” qua cầu

 

 

Nhà thầu đang khẩn trương thi công đường dẫn phía Bắc
Nhà thầu đang khẩn trương thi công đường dẫn phía Bắc

 

Vườn hoa mini Nam cầu Thạch Bích đang được hoàn thiện,
Vườn hoa mini Nam cầu Thạch Bích đang được hoàn thiện, tạo điểm nhấn cho cầu Thạch Bích
Đường dẫn phía Nam cũng đang được gấp rút hoàn thành
Đường dẫn phía Nam cũng đang được gấp rút hoàn thành

 

Mặt cầu Thạch Bích rộng 18 mét với 4 làn xe
Mặt cầu Thạch Bích rộng 18 mét với 4 làn xe

  

Theo kế hoạch, cầu Thạch Bích sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng ngày 19.5.2019
Theo kế hoạch, cầu Thạch Bích sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng ngày 19.5.2019
 
Bài, ảnh: M.Toàn

.