Trở lại xã nông thôn mới đầu tiên của tỉnh

10:03, 16/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là xã Bình Dương (Bình Sơn), địa phương được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2014.

TIN LIÊN QUAN

Cánh đồng lúa, ớt, rau, màu bạt ngàn, thẳng tắp; nhà cửa khang trang, cảnh quan sạch đẹp; đường sá, kênh mương nội đồng được mở rộng, bê tông sạch sẽ; người dân phấn khởi, đoàn kết... Đó là những ấn tượng ban đầu của chúng tôi khi trở lại Bình Dương sau hơn 4 năm địa phương này được công nhận xã NTM.

Nhiều cánh đồng sản xuất rau màu ở xã Bình Dương (Bình Sơn) đạt doanh thu từ 300 - 400 triệu đồng/ha/năm sau khi được dồn điền đổi thửa.
Nhiều cánh đồng sản xuất rau màu ở xã Bình Dương (Bình Sơn) đạt doanh thu từ 300 - 400 triệu đồng/ha/năm sau khi được dồn điền đổi thửa.

“Có được diện mạo mới như hiện nay là nhờ sự đồng lòng vượt khó của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Dương suốt từ năm 2010 đến nay”, Chủ tịch UBND xã Bình Dương Đỗ Minh Huấn cho biết. Nhờ sức dân, mà cơ sở hạ tầng nông thôn của xã ngày càng khang trang, hoàn thiện. Toàn xã hiện có 29km đường nội đồng, 89km kênh mương và hàng trăm ki-lô-mét đường đã được bê tông, cứng hóa. Trong đó, “điểm sáng” của xã Bình Dương chính là hoàn thành việc dồn điền đổi thửa (DĐĐT) trên 350ha đất sản xuất nông nghiệp.

Từ năm 2012, trong khi các địa phương trong tỉnh đang loay hoay vận động nhân dân tham gia DĐĐT, thì xã Bình Dương đã triển khai thực hiện DĐĐT và chỉnh trang được hàng chục hécta. Đến năm 2016, Bình Dương trở thành địa phương duy nhất của tỉnh hoàn thành công tác DĐĐT và chỉnh trang trên 350ha đất sản xuất nông nghiệp.

Sự đột phá này không chỉ giúp xã Bình Dương dễ dàng thực hiện các tiêu chí về thu nhập, phát triển sản xuất... mà còn “được lòng” người dân trong xã. Vì số thửa đất canh tác giảm từ 6,4 còn 1,6, nên người dân không chỉ thuận lợi trong việc sản xuất, mà hiệu quả và giá trị sản xuất cũng gia tăng; thu nhập của người dân cũng được nâng cao. Hiện nay, Bình Dương là địa phương dẫn đầu tỉnh, vì có nhiều diện tích đạt giá trị sản xuất từ 300 - 400 triệu đồng/ha/năm.

Bên cạnh nông nghiệp, xã còn tập trung phát triển sản xuất tiểu thủ công nghiệp; mở rộng hoạt động thương mại - dịch vụ, nhằm từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế và lao động. Chính vì vậy, đến cuối năm 2018, thu nhập bình quân đầu người trên 38 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3,5%; hơn 90% lao động trong độ tuổi có việc làm; các thiết chế cơ sở được xây dựng đầy đủ, khang trang, đáp ứng được nhu cầu học tập, sinh hoạt văn hóa, chăm sóc sức khỏe của nhân dân...

Cùng với việc giữ chuẩn NTM, xã Bình Dương cũng “nâng tầm” thông qua việc xây dựng Khu dân cư nông thôn kiểu mẫu tại thôn Mỹ Huệ 1. Đến thời điểm này, thôn Mỹ Huệ 1 đã cơ bản hoàn thành 10/10 tiêu chí và đang thực hiện các thủ tục đề nghị UBND huyện Bình Sơn công nhận đạt danh hiệu “Khu dân cư nông thôn kiểu mẫu”.    
      
Tuy nhiên, để tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, cũng như sớm hoàn thành mục tiêu “xã NTM kiểu mẫu”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Dương vẫn còn nhiều việc cần làm. Nhất là giải pháp bảo vệ và cải thiện cảnh quan môi trường, xóa hộ nghèo, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân...

“Toàn xã sẽ tích cực xây dựng khối đại đoàn kết, thi đua sản xuất, phát triển kinh tế. Chủ động huy động và sử dụng hợp lý các nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hạ tầng nông thôn, phát triển sản xuất. Nâng cao công tác quản lý, vận hành để phát huy hiệu quả các công trình NTM, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế và nâng cao đời sống tinh thần”, ông Đỗ Minh Huấn cho biết.

Sự thay đổi từng ngày, từng giờ trong mỗi nếp nhà, mỗi con đường, mỗi công trình tại vùng đất Bình Dương là động lực, là mục tiêu phấn đấu đối với người dân các địa phương trong tỉnh, nhất là các xã đang phấn đấu đạt chuẩn NTM.


Bài, ảnh: MỸ HOA


.