Theo đuổi nông nghiệp sạch

09:03, 28/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Học hỏi nhiều mô hình kinh tế của bạn bè, người thân, anh Trương Văn Hiền quê ở xã Đức Tân (Mộ Đức) quyết định khởi nghiệp bằng việc nuôi heo, gà với các loại thức ăn sạch như rau, củ, bắp, lúa.

TIN LIÊN QUAN

Dám nghĩ, dám làm

Chúng tôi đến tham quan trang trại nuôi heo của anh Hiền tại xã Tịnh Ấn Tây (TP. Quảng Ngãi) vào thời điểm dịch tả heo đang bùng phát ở nhiều tỉnh phía bắc. Đứng trước khó khăn, nhưng anh Hiền vẫn lạc quan chia sẻ: “Công sức mình bỏ ra bao nhiêu năm, giờ không lẽ dừng lại; hy vọng dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi”.

Từ ý tưởng khởi nghiệp với việc chăn nuôi heo, gà, sắp tới anh Trương Văn Hiền sẽ tiến hành khởi nghiệp với mô hình trồng rau sạch để cung ứng cho thị trường.
Từ ý tưởng khởi nghiệp với việc chăn nuôi heo, gà, sắp tới anh Trương Văn Hiền sẽ tiến hành khởi nghiệp với mô hình trồng rau sạch để cung ứng cho thị trường.

Đầu năm 2017, nhân một chuyến công tác ở Đăk Lăk, anh Hiền được người bạn cho tham quan mô hình nuôi heo, gà sạch bằng các loại thức ăn như rau, củ, bắp, thức ăn vi sinh, công nghệ Nhật Bản. Sau khi trở về, anh Hiền quyết định tìm mặt bằng, xây dựng chuồng trại để khởi nghiệp.
 
Với số vốn ban đầu 500 triệu đồng, anh đã xây dựng trang trại nuôi heo, gà, với tổng diện tích 1.500m2 tại thôn Độc Lập, xã Tịnh Ấn Tây. Từ năm 2017 đến nay, anh Hiền thả nuôi 40 con heo nái sinh sản và hơn 10.000 con gà. Mỗi tháng anh xuất bán từ 90 – 100 con heo thịt và hơn 2.000 con gà.
 
Anh Hiền cho biết: “Lúc quyết định khởi nghiệp bằng các mô hình chăn nuôi, mình đã xác định để chăn nuôi mang tính bền vừng thì điều đầu tiên là phải chăn nuôi theo "mô hình sạch", bằng việc sử dụng các loại thức ăn sạch. Việc xây dựng chuồng trại cũng theo chuẩn hệ thống thoát nước, hầm biogas với ba bể lắng cũng được mình đầu tư rất bài bản”.

Phát triển dự án nông nghiệp sạch

Mô hình nuôi gà anh Hiền chỉ mới mở rộng năm 2018, nhưng mang về rất nhiều giá trị kinh tế cho bản thân anh. Với cách thức nuôi gà theo kiểu thả vườn và thức ăn chủ yếu là bắp, lúa, bã đậu nên khi xuất bán rất được nhiều nơi ưa chuộng. Mặt khác, khi tiến hành chăn nuôi theo kiểu trang trại, anh Hiền tính đến việc phải tách trang trại của mình xa khu dân cư và không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.
 
Anh Hiền cho biết: “Trang trại của mình được thuê lại của người khác và khi mới tới thuê, tiêu chí đầu tiên của mình là phải cách xa khu dân cư. Hiện tại trang trại này cách nhà dân gần nhất là 500m, nên mình rất yên tâm để mở rộng thêm”.

Khởi nghiệp với mô hình chăn nuôi heo, gà, hiện nay anh Hiền còn lên ý tưởng xây dựng mô hình trồng rau sạch, với diện tích từ 3 – 4ha. Theo đó, anh lên kế hoạch tiếp quản mô hình rau sạch Sông Trà trước đây và hình thành chuỗi bán lẻ trong địa bàn tỉnh.
 
“Tôi muốn liên kết và cung ứng thịt sạch, rau sạch vào các KCN, các trường học để đảm bảo chất lượng thực phẩm cho các đơn vị. Đó mới chỉ là ý tưởng dựa trên các mô hình đã có, trong thời gian đến tôi sẽ khảo sát mặt bằng và tiến hành thực hiện các mô hình trồng rau sạch, để thực hiện ý tưởng khởi nghiệp của bản thân”, anh Hiền chia sẻ.


Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU


.