Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1: Chưa hoàn thành mặt bằng dự án

09:03, 09/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ủy ban nhân dân tỉnh đã nhiều lần kiểm tra thực địa, họp giữa chủ đầu tư và UBND huyện Bình Sơn, nhưng đến nay công tác thi công; bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án (DA) Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Km1027 - Km1045+780 thuộc huyện Bình Sơn vẫn chưa hoàn thành. Thực trạng trên đã gây bức xúc trong nhân dân và là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm.

TIN LIÊN QUAN

Có 2/6 xã bàn giao mặt bằng sạch

Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1,  đoạn Km1027 - Km1045+780, được động thổ cuối năm 2016 và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017. Song, đến nay DA vẫn ngổn ngang và chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành. Theo Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (BQL), tiến độ DA chậm trễ là do vướng mắc trong khâu GPMB.

Công tác thi công dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 gặp nhiều khó khăn do vướng mặt bằng.
Công tác thi công dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 gặp nhiều khó khăn do vướng mặt bằng.


Theo thống kê, toàn tuyến có chiều dài hơn 17km, với 1.517 hộ dân bị ảnh hưởng phải bồi thường một phần, hoặc phải di dời nhà cửa, tái định cư. Đến nay, chủ đầu tư đã hoàn thành công tác kiểm kê và phê duyệt phương án bồi thường cho 1.517/1.517 hộ; đã chi trả tiền bồi thường cho 1.489/1.517 hộ theo phương án được duyệt (đạt 98,1%), tương đương với diện tích mặt bằng được bàn giao sạch để nhà thầu thi công là 16,75/17,06km. Thi công hoàn thành 7 khu TĐC, tổ chức bốc thăm 186/272 lô đất cho các hộ đủ điều kiện bố trí TĐC.
 

Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua địa phận hai huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh đoạn từ Km 1027 đến Km 1045+780 do Sở GTVT làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư hơn 761 tỷ đồng. Riêng tiểu dự án GPMB có tổng kinh phí gần 355 tỷ đồng. Hiện nay, BQL DA và UBND huyện Bình Sơn đang lập hồ sơ cưỡng chế, bảo vệ thi công đối với những trường hợp sau khi đã gặp gỡ, đối thoại nhưng người dân vẫn không đồng ý bàn giao mặt bằng.

Phó Giám đốc BQL Trần Trung Tín cho biết: Trong 6 xã, thị trấn qua địa bàn huyện Bình Sơn nằm trong vùng DA, thì đến chiều 26.2.2019 chỉ có xã Bình Chánh và thị trấn Châu Ổ hoàn thành việc bàn giao mặt bằng sạch 100%. Còn lại 4 xã, gồm Bình Nguyên, Bình Trung, Bình Long và Bình Hiệp vẫn chưa thể hoàn thành công tác GPMB.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong số 28 hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng cho DA là do không đồng ý với mức giá bồi thường, xảy ra tranh chấp, hoặc yêu cầu bố trí đất tái định cư... Trong số này, có một số trường hợp đã nhận tiền bồi thường nhưng vẫn không bàn giao mặt bằng, vì so bì với hộ kế cận, hoặc yêu cầu bố trí đất tái định cư, đề nghị được mua thêm suất tái định cư theo khung giá nhà nước.

Bao giờ hoàn thành?

Tiến độ thi công DA chậm không chỉ ảnh hưởng đến đời sống người dân dọc tuyến đường, mà còn gây mất an toàn giao thông trên toàn tuyến qua khu vực này. Theo thống kê, từ khi DA khởi công đến nay đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông lớn nhỏ, làm bị thương và chết hơn 10 người. Rất nhiều lần UBND tỉnh, Bộ GTVT gia hạn thời gian hoàn thành DA, nhưng đến nay mọi thứ vẫn còn ngổn ngang.

Ghi nhận của phóng viên trên toàn tuyến vào giữa tháng 2.2019 cho thấy, nhiều vị trí thi công xong, chủ đầu tư tiến hành lắp đặt dải phân cách, sơn kẻ vạch đường, lắp biển báo... Đối với những đoạn còn vướng chưa GPMB, sau Tết các nhà thầu cũng đưa máy móc, nhân công đến công trường nhưng không thể thi công, hoặc thi công theo kiểu “chặt khúc”.

Giám đốc một doanh nghiệp thi công DA cho biết: DA kéo dài không chỉ làm người dân dọc hai bên thường, người và phương tiện giao thông gặp khó khăn trong sinh hoạt, đi lại, mà nhà thầu cũng "vạ lây", vì thời gian thi công kéo dài, phát sinh nhiều chi phí cho nhân công và phương tiện. Mong chủ đầu tư, UBND huyện Bình Sơn sớm hoàn thành công tác GPMB để chúng tôi thi công dứt điểm DA.


Bài, ảnh: PV


 


.