Xây dựng nông thôn mới: "Nối dài" niềm vui cùng xuân mới

09:02, 15/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hòa cùng không khí vui Xuân, đón tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhiều địa phương trong tỉnh cũng phấn khởi khi hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) và đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM.

TIN LIÊN QUAN

Chính quyền và nhân dân xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) vừa tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM. Là một trong 5 địa phương được huyện Tư Nghĩa chọn về đích NTM trong năm 2018, chính quyền và nhân dân xã Nghĩa Trung đã tập trung huy động gần 31 tỷ đồng để đầu tư xây dựng NTM. Trong đó, ngân sách trung ương và tỉnh hỗ trợ trên 21 tỷ đồng, còn lại là ngân sách huyện, xã và nhân dân đóng góp.

Cải tạo vườn tạp để trồng tiêu là một trong những mô hình bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân thôn 2, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa).
Cải tạo vườn tạp để trồng tiêu là một trong những mô hình bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân thôn 2, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa).


Từ nguồn kinh phí này, xã Nghĩa Trung đã đầu tư xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất văn hóa... Nhờ đó, đến nay 100% tuyến đường xã, 70% đường làng, ngõ xóm và trên 14km kênh mương thủy lợi đã được bê tông, cứng hóa; trên 98% hộ dân sử dụng điện an toàn; thu nhập bình quân của người dân đạt 37 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,84%; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt gần 92%...

“Danh hiệu xã NTM là kết quả của sự đồng lòng, chung sức của chính quyền và nhân dân xã Nghĩa Trung. Đây không chỉ là niềm vui, mà còn là động lực để chính quyền và nhân dân địa phương tiếp tục vượt khó trong hành trình giữ vững và nâng cao chất lượng NTM”, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung Phan Văn Phải cho biết.

Còn người dân thôn 2, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) cũng phấn khởi khi hoàn thành 10 tiêu chí “Khu dân cư nông thôn kiểu mẫu”. Đây là KDC đầu tiên trong tỉnh được công nhận “Khu dân cư nông thôn kiểu mẫu”, trong số 3 KDC được tỉnh chọn triển khai thực hiện “Khu dân cư nông thôn kiểu mẫu” trong năm 2018.

Sau 1 năm triển khai xây dựng, KDC thôn 2, xã Nghĩa Lâm đã có 100% tuyến đường trục thôn, liên thôn được cứng hóa đạt chuẩn; trên 83% tuyến đường có cây xanh, cây bóng mát hai bên đường; 100% hộ dân trong thôn sử dụng điện thường xuyên, an toàn; 100% trục đường chính của thôn, xóm có hệ thống điện chiếu sáng...

Ngoài ra, 20 hộ thực hiện chỉnh trang và cải tạo vườn tạp, để trồng các loại cây ăn quả, cây công nghiệp ngắn ngày bước đầu cho hiệu quả cao. “Bên cạnh ý thức, sự đồng thuận và đoàn kết của người dân, cái được lớn nhất trong quá trình xây dựng "Khu dân cư nông thôn kiểu mẫu" là cảnh quan môi trường được bảo đảm, thu nhập của người dân tăng cao, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện”, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lâm Lê Văn Bảy cho biết.

Bên cạnh các địa phương trên, những ngày đầu năm mới Kỷ Hợi 2019, chính quyền và nhân dân 12 xã, gồm: Nghĩa Mỹ, Nghĩa Thắng, Nghĩa Thọ (Tư Nghĩa); Đức Hiệp, Đức Phú (Mộ Đức); Bình Long, Bình Phú, Bình Mỹ (Bình Sơn); Tịnh Trà, Tịnh Sơn (Sơn Tịnh); Tịnh Kỳ, Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) cũng nô nức tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM, sau khi hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018.

Bên cạnh niềm vui mới, chính quyền và nhân dân các xã NTM cũng đối mặt với nhiều thách thức mới. Bởi lẽ, để nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, các địa phương cần nguồn lực mới để tiến hành xây dựng “NTM kiểu mẫu”. Tuy vậy, chính quyền và người dân các địa phương trong tỉnh vẫn quyết tâm thi đua xây dựng xã đạt chuẩn NTM và xã NTM kiểu mẫu.


          Bài, ảnh: M.HOA


.