Dưa hấu vụ hè xuống giống sớm

10:02, 18/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời điểm này, nhiều cánh đồng dưa ở Bình Sơn, Sơn Tịnh, TP.Quảng Ngãi đã lên xanh, hy vọng dưa chín sớm và né được dưa chính vụ của Trung Quốc, để có thể nhập vào thị trường nước này.

TIN LIÊN QUAN

Chúng tôi có mặt tại cánh đồng dưa bãi bồi giữa dòng sông Trà Khúc vào những ngày đầu xuân. Anh Huỳnh Tấn Lực, ở xã Bình Nguyên (Bình Sơn) vào thuê đất trồng dưa, cho biết: "Mọi năm tháng 3 dương lịch mới xuống giống, nhưng năm nay trước Tết nhà mình đã trồng rồi. Dưa mình trồng chủ yếu bán cho thương lái xuất khẩu sang Trung Quốc.

Nghe tỉnh, huyện khuyến cáo trồng sớm, thu hoạch sớm thì mới bán được sang Trung Quốc, nên mình xuống giống sớm hơn mọi năm". Anh Lực có 6 người bà con cũng từ Bình Sơn vào thuê đất ở bãi bồi sông Trà Khúc trồng dưa.

Dưa hấu vụ hè trồng ở bãi bồi ven sông Trà Khúc.
Dưa hấu vụ hè trồng ở bãi bồi ven sông Trà Khúc.


Với nông dân Quảng Ngãi, trồng dưa không khó, nhưng nỗi lo lớn nhất là đầu ra của sản phẩm. Nhiều năm gần đây, năm nào dưa hấu Quảng Ngãi cũng phải kêu gọi cộng đồng "giải cứu". Song đó chỉ là giải pháp tình thế. Tỉnh Quảng Ngãi cũng đã lo đến chuyện lâu dài là tìm đầu ra ổn định bằng cách mời một số doanh nghiệp Trung Quốc tham gia hội nghị kết nối cung - cầu, tổ chức đi thực tế một số cánh đồng dưa ở Bình Sơn, Sơn Tịnh và TP.Quảng Ngãi...

Theo thống kê của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), dưa hấu chủ yếu được tiêu thụ tại thị trường trong nước, còn lại xuất khẩu khoảng 20 - 30%, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 85-90% tổng sản lượng dành cho xuất khẩu. Theo Vụ Thị trường trong nước, dưa hấu Quảng Ngãi vẫn còn khó khăn, do quy mô sản xuất nhỏ, chủ yếu theo hộ gia đình, nên thường làm theo phong trào.

Vì thế, Vụ Thị trường trong nước khuyến cáo là hiện nay, Trung Quốc yêu cầu truy xuất nguồn gốc sản phẩm hoa quả xuất khẩu từ Việt Nam vào thị trường này. Do vậy, các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất kinh doanh nông sản trong quá trình sản xuất, kinh doanh phải đáp ứng quy trình sản xuất nông sản an toàn, đảm bảo các yêu cầu về sản phẩm của phía bạn.

Vụ mùa đầu năm 2018, diện tích trồng dưa hấu của nông dân Quảng Ngãi tăng lên đáng kể (khoảng 1.400ha). Khi dưa vào mùa thu hoạch rộ, bán với giá quá thấp, khiến nhiều nông dân không có lãi, thậm chí là lỗ vốn. Mặc dù vậy, vụ dưa đầu năm 2019 dự báo diện tích tăng thêm khoảng 200ha, trong đó nhiều nhất là huyện Bình Sơn.

 “Đối với dưa hấu, nông dân phải tính toán đến mùa vụ thu hoạch bán có giá nhất là từ tháng 2 - 4. Từ tháng 5 - 8 là lúc nông dân Trung Quốc thu hoạch đại trà dưa hấu. Do vậy, nếu thời điểm này nông dân chúng ta cũng thu hoạch thì cung sẽ vượt cầu, có “giải cứu” cũng không nổi. Ngoài ra, cần chọn giống dưa hấu chất lượng, phù hợp với thị trường Trung Quốc”.


Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh NGUYỄN TĂNG BÍNH


Bài, ảnh: THANH NHỊ


.