Dự án Khu Đô thị - Công nghiệp Dung Quất: Thực hiện chưa đúng tiến độ

02:02, 02/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án Khu Đô thị - Công nghiệp (ĐT-CN) Dung Quất, do Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt làm chủ đầu tư. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư; đồng thời tỉnh cũng ứng tiền ngân sách cho Ban Quản lý (BQL) KKT Dung Quất thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) để bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm thực hiện, chủ đầu tư vẫn không triển khai dự án đúng tiến độ...

TIN LIÊN QUAN

Theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500, Khu ĐT-CN Dung Quất có diện tích 496ha, tại xã Bình Thạnh (Bình Sơn), được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 được chia làm 2 giai đoạn, gồm: Giai đoạn 1A có diện tích hơn 151ha và giai đoạn 1B có diện tích hơn 167ha, với tổng mức đầu tư 2.025 tỷ đồng; giai đoạn 2 có diện tích gần 177ha. Dự án hứa hẹn là cú huých cho hạ tầng KKT Dung Quất và các đô thị phía bắc Quảng Ngãi.

Lãng phí đất

Tháng 8.2016, Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt đã tổ chức động thổ dự án. Sau khởi công, nhà đầu tư có nhiều văn bản đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương tạo điều kiện bàn giao mặt bằng sạch để nhà đầu tư triển khai dự án, mời gọi nhà đầu tư thứ cấp. Để hỗ trợ nhà đầu tư, UBND tỉnh đã ứng ngân sách 100 tỷ đồng cho Ban Quản lý KKT Dung Quất để GPMB, nhằm tạo quỹ đất sạch cho nhà đầu tư. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh còn thường xuyên tổ chức kiểm tra thực địa, giải quyết các vướng mắc trong bồi thường, GPMB đối với dự án.

 Mặt bằng dự án Khu Đô thị - Công nghiệp Dung Quất chưa được chủ đầu tư triển khai xây dựng.
Mặt bằng dự án Khu Đô thị - Công nghiệp Dung Quất chưa được chủ đầu tư triển khai xây dựng.


Tuy nhiên, sau hơn hai năm kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư, dự án mới dừng lại trong khâu GPMB. Hình ảnh một khu hạ tầng CN-ĐT hiện đại vẫn còn nằm trên giấy. Bên tuyến đường ven biển dẫn ra sân bay Chu Lai, cạnh Khu du lịch Thiên Đàng, là một khu đất rộng mênh mông được trồng vài cây xanh chung quanh hàng rào dự án.

Nơi đây từng là những cánh đồng hoa màu, rừng dương xanh ngút ngàn... nhưng nay chỉ là bãi cỏ khô hoang hoá được người dân tận dụng làm bãi chăn thả trâu bò. Ông Lê Thạnh, xã Bình Thạnh nói: “Hơn 10 năm rồi, cả khu vực này nằm trong quy hoạch, hết đoàn này đến đoàn khác đến “dòm ngó” rồi quay đi. Năm 2016, Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt đến đầu tư bà con ai cũng mừng, nghĩ sắp đến vùng đất này sẽ có những đổi thay. Nhưng thời gian trôi qua, mọi thứ chẳng khác gì so với 10 năm trước. Nếu xác định làm CN-ĐT thì phải tập trung làm, còn không thì trả lại đất cho dân sản xuất”.

Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Đỗ Thiết Khiêm cho biết: Vùng đất ven biển xã Bình Thạnh, người dân đã trồng thử nghiệm thành công cây tỏi trên đất cát. Nhưng nhiều diện tích cấp cho dự án, GPMB xong lại bỏ hoang nhiều năm nay là lãng phí đất và gây bức xúc đối với người dân; làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương. Hiện tại, dự án đã hoàn thành công tác GPMB 106ha và sẵn sàng bàn giao cho nhà đầu tư, nhưng với tiến độ triển khai như thời gian qua khiến địa phương rất lo lắng.
 

Trong Công văn 7317 ngày 30.11.2018 của UBND tỉnh nêu rõ: Giao UBND huyện Bình Sơn phối hợp với BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh tổ chức hoàn thành công tác bồi thường GPMB đối với phần diện tích 30/44ha trước ngày 31.3.2019. Đồng thời, để tiếp nhận hơn 104ha đất sạch, Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt phải hoàn trả số tiền 123 tỷ đồng chậm nhất đến ngày 31.3.2019, nếu Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt không thực hiện việc hoàn trả số tiền trên cho ngân sách thì giao cho BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh lập thủ tục trình UBND tỉnh tổ chức đấu giá khu đất của dự án.

Hỗ trợ tối đa nhưng dự án vẫn chậm

Trước đây, khi mới triển khai dự án, Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt đã đặt ra nhiều vấn đề và đề nghị tỉnh khẩn trương giải quyết, nhất là việc phải bàn giao quỹ đất sạch đủ lớn để triển khai. Thế nhưng, khi UBND tỉnh và các đơn vị liên quan hoàn thành 100ha mặt bằng sạch (giai đoạn 1A) của dự án thì nhà đầu tư không triển khai dự án đúng tiến độ, mặc dù UBND tỉnh đã nhiều lần ra văn bản đốc thúc.

Theo Quyết định chủ trương đầu tư dự án Khu ĐT-CN Dung Quất, do BQL KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cấp, tiến độ thực hiện giai đoạn 1A thực hiện từ quý III/2016 - quý II/2018 và giai đoạn 1B từ quý III/2018 - quý II/2019. Quyết định cũng nêu rõ, trong vòng 12 tháng kể từ ngày cấp chủ trương đầu tư, nếu nhà đầu tư không triển khai dự án, hoặc chậm tiến độ 24 tháng, BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh sẽ xem xét chấm dứt hoạt động của dự án.

Tuy nhiên, đến nay giai đoạn 1A của dự án đã trôi qua hơn 4 tháng, nhưng khu vực mặt bằng sạch đã được bàn giao, nhưng chủ đầu tư vẫn bỏ hoang hóa. Bên cạnh đó, Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt còn chậm hoàn trả số tiền mà UBND tỉnh đã ứng ngân sách để thực hiện công tác GPMB cho nhà đầu tư.

Trưởng BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Nguyễn Minh Tài cho biết: Khu vực này trước đây có một doanh nghiệp đến từ TP.Hồ Chí Minh đăng ký đầu tư, nhưng sau nhiều năm thì “bỏ cuộc” do năng lực tài chính hạn chế.

Trong khi đó, phương án bồi thường đã được phê duyệt, tiến hành kiểm kê, kiểm đếm đất đai, vật dụng kiến trúc, nên phải thực hiện việc trả tiền cho người dân. Do đó, BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh mới đề nghị UBND tỉnh ứng tiền ngân sách ra để GPMB. Sau đó có nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án thì phải có trách nhiệm hoàn trả kinh phí. Khi đang thực hiện công tác bồi thường, GPMB thì Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt xin thực hiện dự án.

“Trước đây, chúng ta thực hiện bồi thường chưa hoàn chỉnh, nên Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt không đồng ý tiếp nhận và yêu cầu phải bàn giao mặt bằng sạch mới triển khai dự án. Do đó, BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh tham mưu UBND tỉnh khoanh vùng dự án, trên cơ sở thực thiện GPMB sạch 100ha của giai đoạn 1A để bàn giao cho nhà đầu tư. Đối với phần diện tích còn lại Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt ký kết với Trung tâm Phát triển quỹ đất Dung Quất và bỏ tiền ra để thực hiện. Dù mọi thỏa thuận đã cơ bản được các bên đồng ý, phần diện tích 100ha mặt bằng sạch cũng đã hoàn thành nhưng Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt vẫn không triển khai dự án như đã cam kết.

Gia hạn đến 31.3.2019

Sự chậm trễ của nhà đầu tư, không chỉ gây bức xúc cho người dân nằm trong vùng dự án, mà còn khiến lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và UBND tỉnh “sốt ruột”. Bởi lẽ, sự chậm trễ này cũng dẫn đến chậm hoàn trả tiền ngân sách tỉnh đã ứng để thực hiện công tác GPMB. Trưởng BQL KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi Nguyễn Minh Tài cho biết: UBND tỉnh đã nhiều lần phát hành văn bản, nhưng đến nay Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt vẫn chưa hoàn trả 123 tỷ đồng cho ngân sách địa phương cũng như triển khai xây dựng dự án.


Theo tìm hiểu của phóng viên, mấu chốt việc nhà đầu tư chưa triển khai dự án cũng như chưa hoàn trả kinh phí mà UBND tỉnh đã ứng từ ngân sách để thực hiện công tác bồi thường, GPMB là việc bổ sung của giai đoạn 1A, với diện tích 44ha. Đồng thời, để đảm bảo tính pháp lý trong việc giao hơn 100ha mặt bằng sạch, Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt phải ký hợp đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng, đo đạc, cắm mốc, chỉnh lý bản đồ với Trung tâm phát triển quỹ đất Dung Quất và cam kết chịu trách nhiệm ứng kinh phí thực hiện bồi thường, GPMB đối với phần diện tích 30ha theo phương án mà UBND huyện Bình Sơn đã phê duyệt.

Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Dung Quất Nguyễn Sẵn cho biết: Đến nay, Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt đã ký hợp đồng trong việc bồi thường phần diện tích 30ha như chỉ đạo của UBND tỉnh. Đồng thời cũng đã chuyển số tiền 47/56 tỷ đồng theo phương án được phê duyệt để thực hiện việc chi trả tiền cho người dân.

Bài, ảnh: L.ĐỨC - P.DANH

 


.