Xuất khẩu Quảng Ngãi: Hướng đến 1 tỷ USD

09:01, 01/01/2019
.

Trong hai năm (2017 và 2018), kim ngạch xuất khẩu của Quảng Ngãi đều vượt chỉ tiêu đề ra. Kết quả này là minh chứng cho sự bứt phá mạnh mẽ của doanh nghiệp (DN) Quảng Ngãi trong tiến trình gia nhập thị trường thế giới.


Kích cầu xuất khẩu

Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của Quảng Ngãi ước đạt 540 triệu USD, tăng gần 18% so với năm 2017, vượt 20% kế hoạch năm (kế hoạch năm 450 triệu USD). Các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ là đồ gỗ, sợi bông, giày dép các loại, dầu FO, tinh bột mì, sản phẩm cơ khí... Có được kết quả đó là nhờ thực hiện nhiều giải pháp kích cầu xuất khẩu và hỗ trợ DN tìm đối tác tại các nước ở Châu Âu, Châu Mỹ và Trung Quốc.

 

Hoạt động xuất khẩu hàng hóa tại cảng biển Dung Quất. Ảnh: T.Nhị
Hoạt động xuất khẩu hàng hóa tại cảng biển Dung Quất. Ảnh: T.Nhị


Đồng thời, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa thông qua các hội nghị kết nối cung cầu; trưng bày, giới thiệu sản phẩm; triển lãm thương mại, hội chợ tại các trung tâm thương mại lớn của Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc... Thông qua các sự kiện này, hàng hóa của DN Quảng Ngãi có cơ hội xâm nhập và khẳng định thương hiệu ở thị trường thế giới.
 

Năm 2019, Sở Công thương dự báo tình hình xuất khẩu tiếp tục tăng, nhưng không nhiều. Dự kiến kim ngạch xuất khẩu cả năm ước đạt 560 triệu USD, tăng 3,7% so năm 2018.

Trong năm 2018, Quảng Ngãi có thêm 5 DN xuất khẩu mới. Đó là, Công ty TNHH Chế biến gỗ Minh Dương Dung Quất xuất khẩu bàn ghế gỗ đi thị trường Hàn Quốc; Công ty TNHH điện tử Sumida Quảng Ngãi xuất khẩu cuộn cảm dùng cho thiết bị điện tử sang thị trường Mỹ, Nhật, Brazil, Hồng Kông, Singapore; Công ty CP Dịch vụ dầu khí Quảng Ngãi PTSC xuất khẩu cấu kiện thép đi Philippines; Công ty TNHH Millennium Furniture xuất khẩu bọc nệm ghế sofa đi Mỹ; Công ty TNHH ShengYang (Vnam) Textile xuất khẩu sợi bông sang Trung Quốc.

Phấn đấu đạt mục tiêu đề ra

Mục tiêu kim ngạch xuất khẩu của Quảng Ngãi trong năm 2019 là 560 triệu UDS. Để đạt kết quả đó, Quảng Ngãi tiếp tục cải tiến trong việc xúc tiến thương mại. Theo đó, tỉnh sẽ hỗ trợ DN mở rộng thị trường xuất khẩu tại các thị trường truyền thống, bao gồm các nước ở Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia, Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu (EU), Nga... Mục tiêu của tỉnh là từng bước giảm bớt sự phụ thuộc vào một số thị trường nhất định; đa dạng các mặt hàng xuất khẩu, hạn chế xuất khẩu thô, chú trọng các mặt hàng nông sản, các mặt hàng có thế mạnh...

Một lợi thế trong xuất khẩu của Quảng Ngãi trong năm 2019 là, một số DN có triển vọng trong xuất khẩu của tỉnh tiếp tục được đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, hoặc đầu tư mới chuẩn bị đưa vào hoạt động. Điển hình là Công ty TNHH Xindadong Textiles, Công ty TNHH ShengYang (Vnam) Textile, Nhà máy sản xuất vải Zigui Jisheng – WangSheng Dung Quất, Nhà máy sản xuất phụ kiện may mặc Freetex Group...

 

Công nhân làm việc tại Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử Sumida (KCN Tịnh Phong).                     Ảnh: T.L
Công nhân làm việc tại Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử Sumida (KCN Tịnh Phong). Ảnh: T.L


Cùng với đó, Quảng Ngãi đang tập trung cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường quảng bá, xúc tiến đầu tư... nhằm thu hút ngày càng nhiều DN, tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh. Vì thế, mục tiêu kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đề ra trong năm 2019 là "không quá sức" đối với các DN Quảng Ngãi. Đồng thời, mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD vào năm 2020 là hoàn toàn khả thi. Bởi lẽ, Quảng Ngãi đã và đang là địa phương có môi trường đầu tư tốt trong khu vực miền Trung.


Thanh Huyền

 


.