Phối hợp quản lý tàu cá khai thác thủy sản trên biển

10:01, 17/01/2019
.
​(Baoquangngai.vn)- Chủ tịch UBND tỉnh vừa có công văn​ yêu cầu chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Bến Tre trong công tác quản lý và ngăn chặn khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định đối với tàu cá tỉnh Bến Tre và tỉnh Quảng Ngãi. 
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Bến Tre trong công tác quản lý và ngăn chặn khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định đối với tàu cá tỉnh Bến Tre và tỉnh Quảng Ngãi hoạt động khai thác hải sản ngoài tỉnh.
 

​Tập trung công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về khai thác thủy sản cho ngư dân, nhất là trong dịp ngư dân Quảng Ngãi về quê đón Tết Nguyên đán 2019; báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành chức năng rà soát, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo việc  phối hợp với các tỉnh, thành phố ven biển trong công tác quản lý tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi thường xuyên hoạt động, không về tỉnh Quảng Ngãi. Hoàn thành, trình UBND tỉnh trước ngày 15/02/2019.
 
Việc bị “thẻ vàng” của EC đã khiến kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Châu Âu của Việt Nam đã bị chững lại, về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới việc xuất khẩu sang nhiều thị trường khác. Vì vậy, gỡ thẻ vàng EC được coi là nhiệm vụ trọng tâm đặt ra đối với toàn ngành NN-PTNT để giữ vững mục tiêu tăng trưởng thời gian tới.
 
Trong đợt kiểm tra kiểm tra công tác khắc phục thẻ vàng diễn ra mới đây, đoàn thanh tra EC đã ghi nhận những nỗ lực và tiến bộ của Việt Nam đối với việc thực hiện các cảnh báo khai thác thủy sản đánh bắt bất hợp pháp, không được báo cáo và không được quản lý (IUU).
 
Tuy nhiên, EC vẫn chưa gỡ thẻ vàng cho Việt Nam. Lý do chủ yếu là do công tác quản lý hoạt động của các tàu cá của Việt Nam vẫn chưa hiệu quả; Hệ thống giám sát chưa đáp ứng yêu cầu, tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển của nước ngoài vẫn còn tiếp diễn rất phức tạp. Đây là vấn đề tồn tại trong nhiều năm qua của ngành thủy sản Việt Nam.

PV


.