Hiệu quả từ nguồn vốn vay ưu đãi

11:01, 31/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Huyện Minh Long là một trong số ít địa phương trong tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo giảm cao trong năm 2018. Để đạt được kết quả đó, một phần là nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách - xã hội giúp người dân phát triển kinh tế và vươn lên thoát nghèo bền vững.  

TIN LIÊN QUAN

Gia đình chị Đinh Thị Liên ở xã Long Mai trước đây có cuộc sống rất khó khăn. Được sự động viên của cán bộ phụ nữ xã, cùng sự hướng dẫn tận tình của cán bộ Ngân hàng Chính sách - Xã hội (CSXH) huyện Minh Long, chị Liên đã mạnh dạn vay vốn ưu đãi để trồng 7.000 cây keo lai, nuôi 2 cặp trâu sinh sản. Đến nay, gia đình chị đã trả hết nợ vay ngân hàng và mua xe ô tô bán tải để vận chuyển cây giống và phân bón khi vào mùa trồng rừng.

Mô hình nuôi cá kết hợp trồng hoa súng mang lại hiệu quả ở xã Long Sơn (Minh Long).
Mô hình nuôi cá kết hợp trồng hoa súng mang lại hiệu quả ở xã Long Sơn (Minh Long).


Khi những đồng vốn phát huy tác dụng cũng là lúc diện mạo nông thôn mới trên địa bàn huyện Minh Long có nhiều đổi thay tích cực. Xã Long Mai là một trong những địa phương sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH. Chủ tịch UBND xã Long Mai Lê Minh Thành cho biết: Xã phối hợp với Ngân hàng CSXH triển khai cho người dân vay vốn phát triển kinh tế gia đình từ  năm 2003 đến nay.

Nhờ đó, cuộc sống của người dân trong xã, đặc biệt là những hộ nghèo đã được cải thiện đáng kể. Tính đến nay, tổng dư nợ của xã là trên 28 tỷ đồng, với số khách hàng vay là 760 hộ. Người dân không chỉ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, mà còn không để phát sinh nợ tồn đọng. Nhiều gia đình đã lồng ghép tốt đồng vốn vay với ứng dụng khoa học kỹ thuật vào lập vườn ươm cây giống, mở rộng diện tích đất khai hoang để trồng rừng nguyên liệu, tạo nguồn thu nhập mỗi năm từ 60 - 70 triệu đồng.

Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Minh Long Hồ Văn Nghĩa cho biết: Trước đây, đời sống của người dân trên địa bàn huyện rất khó khăn, hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao, mà nguyên nhân một phần do thiếu vốn sản xuất. Ngân hàng CSXH huyện đã phối hợp với chính quyền xã, thôn để triển khai cho vay vốn làm ăn, nên nhận thức của người dân được nâng lên đáng kể. Thông qua sinh hoạt tổ, người dân có điều kiện để nâng cao kiến thức, từ đó phát triển trồng trọt, chăn nuôi. Chính vì thế, mà nguồn vốn vay chính sách được người dân sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả.

Nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, đổi thay diện mạo nông thôn huyện Minh Long. Cán bộ, nhân viên Ngân hàng CSXH huyện Minh Long và các hội đoàn thể nhận ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn đã đưa nguồn vốn đến đúng địa chỉ người thụ hưởng, giúp hàng trăm hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác đầu tư phát triển kinh tế gia đình, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và tự vươn lên thoát nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn trên địa bàn huyện Minh Long.

Ông Hồ Văn Nghĩa cho biết thêm: Thời gian tới, Ngân hàng CSXH huyện Minh Long sẽ tiếp tục phối hợp với huyện để thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi để giúp các hộ nghèo phát triển kinh tế. Đồng thời, thực hiện tốt công tác phối hợp lồng ghép có hiệu quả hoạt động tín dụng CSXH với hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, khuyến công, khuyến nông, khuyến lâm và hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội, nhằm mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, bảo đảm an sinh xã hội. Đến nay, Ngân hàng CSXH huyện Minh Long đã triển khai cho vay 15 chương trình vay vốn, với 4.399 hộ vay, tổng dư nợ trên 116 tỷ đồng.


Bài, ảnh: PV


.