Doanh nghiệp chuẩn bị hàng hóa để xuất khẩu

02:01, 12/01/2019
.
 
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày đầu năm 2019, thời tiết không thuận lợi, nhưng các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu trên địa bàn tỉnh vẫn nỗ lực tập kết hàng, đảm bảo cho những chuyến tàu rời cảng Dung Quất đúng hẹn.
TIN LIÊN QUAN
Mưa lạnh kéo dài, biển động, song những chiếc tàu vẫn vào cảng Dung Quất để lấy hàng. Bộ phận nghiệp vụ của cảng Gemadept Dung Quất và PTSC làm việc cả những ngày nghỉ tết Dương lịch để kịp làm thủ tục xuất các mặt hàng dăm gỗ nguyên liệu. Cảng vụ và các đơn vị thực hiện các thủ tục thông quan cho DN xuất khẩu, cử lực lượng trực 24/24 giờ. Tàu ra vào nhập, xuất hàng liên tục, nên không khí làm việc tại các cảng rất nhộn nhịp...
 
Tàu vào cảng PTSC để nhận hàng.
Tàu vào cảng PTSC để nhận hàng.

Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi Lê Văn Lương cho biết: Những chuyến hàng xuất khẩu đầu năm có ý nghĩa rất quan trọng đối với DN, đánh dấu sự khởi đầu tốt đẹp của cả một năm kinh doanh. Vì thế, đơn vị đã phối hợp với các bộ phận giải quyết thủ tục qua cảng nhanh chóng, thuận tiện, giảm chi phí, thời gian chờ đợi cho DN".

Anh Nguyễn Đình Hùng, cán bộ Công ty Hùng Thuận chia sẻ: "Thủ tục xuất, nhập hàng hóa đều được các cơ quan chức năng giải quyết rất nhanh. Chuyến hàng đầu năm thuận lợi, thì chắc chắn cả năm làm ăn sẽ hanh thông, may mắn".

Tuy nhiên, do thời gian nghỉ tết dương lịch kéo dài, nên việc thu mua, chế biến gỗ dăm tại các DN cung ứng sản phẩm dăm gỗ gặp nhiều khó khăn. Nhiều tuyến đường về các vùng nguyên liệu ở Ba Tơ, Sơn Tây bị sạt lở, xe tải không vào được để vận chuyển cũng làm giảm đáng kể nguyên liệu chế biến của các nhà máy.
Tại huyện Sơn Hà, Nhà máy Nhất Hưng (Cụm công nghiệp Sơn Hạ) trong tuần qua đã giảm đến 30% lượng nguyên liệu về nhà máy so với những ngày cuối năm 2018. Tại Cụm công nghiệp Ba Động (xã Ba Động, Ba Tơ), xe vận tải của nhà máy chế biến gỗ dăm không đến được các xã Ba Nam, Ba Giang để chở keo.

Tại KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, các nhà máy, xí nghiệp đang tích cực thực hiện các đơn hàng xuất khẩu đã ký kết. Đại diện Công ty TNHH Xindadong Textiles cho biết: Những ngày đầu năm 2019, công suất hoạt động của nhà máy sợi tăng gần gấp đôi, nhằm hoàn thành đơn hàng cho đối tác tại Đài Loan trước ngày 10.1. Theo kế hoạch, trong vài ngày tới, lô hàng xuất khẩu đầu năm 2019 sẽ rời xưởng theo tàu biển sang Đài Loan.

Riêng Nhà máy sản xuất sợi Sheng Yang Dung Quất, dù mới đi vào hoạt động cuối năm 2018, nhưng nhờ đã ký kết được với đối tác, nên hiện tại hàng hóa sản xuất ra đều được tập kết, kiểm đếm để chuẩn bị giao cho đối tác. Các DN xuất khẩu giày, túi da, điện tử tại KCN Tịnh Phong và KCN VSIP dù hiện tại chưa có hàng hóa rời cảng, nhưng từ nay đến cuối tháng 1.2019, sẽ có nhiều container rời nhà máy để xuất hàng hóa đến thị trường Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc...

Với các DN xuất khẩu tinh bột mì thì xuất hàng qua cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) và thường thông qua đối tác trung gian. Theo thông tin từ các nhà máy xuất khẩu tinh bột mì, trong ngày 3.1.2019 đã có một lượng hàng lớn rời cảng để kịp giao cho đối tác Trung Quốc.

Đối với mặt hàng bàn ghế, hiện tại đang là cao điểm giao hàng cho các nước Đài Loan, Nhật Bản, nên hàng hóa được các DN trung gian xuất khẩu tại TP.Hồ Chí Minh thu gom khá mạnh. DN có đơn hàng, công nhân có việc làm, có thu nhập để trang trải trong dịp cuối năm.
 
Hiện tại, nhiều DN sản xuất bàn ghế xuất khẩu, may mặc đã nhận được đơn hàng cho cả năm. Đây thực sự là tín hiệu vui cho sản xuất, xuất khẩu của Quảng Ngãi ngay từ những ngày đầu năm, hứa hẹn con số chỉ tiêu 560 triệu USD kim ngạch xuất khẩu năm 2019 của Quảng Ngãi sẽ sớm cán đích...

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 

.