Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với việc phát triển chợ trên địa bàn tỉnh

02:12, 18/12/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu Sở Công thương phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với việc phát triển chợ trên địa bàn tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 147 chợ trong quy hoạch đang hoạt động, trong đó có 3 chợ hạng 1, 9 chợ hạng 2, và 135 chợ hạng 3. Hệ thống chợ đã góp phần chuyển biến tích cực trong việc đẩy mạnh kinh doanh, lưu thông hàng hóa, phục vụ tốt đời sống nhân dân.
 
Tuy nhiên, công tác quản lý, phát triển chợ trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Số lượng chợ tạm, chợ cóc, chợ tự phát, chợ có hạ tầng kỹ thuật xuống cấp vẫn còn nhiều,…. 
 
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành và địa phương cần tăng cường công tác quản lý, phát triển chợ trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới ngày càng tốt hơn, từng bước đưa việc đầu tư, kinh doanh chợ theo hướng văn minh, hiện đại, vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu mua, bán cho mọi người dân trong và ngoài tỉnh.
 
Theo đó, nhằm tránh tình trạng các địa phương đầu tư xây dựng chợ nông thôn có quy mô lớn hơn nhu cầu thực tế để đạt tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn theo hướng dẫn tại Quyết định số 4800 của Bộ Công thương, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở NN& PTNT tỉnh, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, TP rà soát, đánh giá nhu cầu thực tế của từng địa phương, nghiên cứu các tiêu chí và xét công nhận tiêu chí số 7 tại Quyết định số 4800 của Bộ Công thương để tham mưu UBND tỉnh ban hành hướng dẫn thực hiện tiêu chí cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế, tránh đầu tư lãng phí.
 
Đồng thời, trên cơ sở số liệu rà soát, đánh giá nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, TP tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định sửa đổi, bổ sung thiết kế mẫu đối với chợ nông thôn, đảm bảo phù hợp với quy mô, tập quán mua bán của người dân hiện nay. Các nhiệm vụ nêu trên hoàn thành trong tháng 3.2019.
 
Chợ Nghĩa Phương được đầu tư với số tiền hàng tỷ đồng, song đang bị bỏ hoang vì tiểu thương không vào trong chợ để buôn bán
Chợ Nghĩa Phương được đầu tư với số tiền hàng tỷ đồng, song đang bị bỏ hoang vì tiểu thương không vào trong chợ để buôn bán
 
Đối với việc xem xét, sửa đổi Quyết định số 15 ngày 17.4.2017 của UBND tỉnh ban hành kèm theo Quy định giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, các sở, ngành liên quan và UBND các huyệnTP tổ chức đánh giá kết quả việc thực hiện Quyết định số 15 của UBND tỉnh;  trường hợp không còn phù hợp thì tham mưu UBND tỉnh xem xét, sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tế và quy định hiện hành. Hoàn thành nhiệm vụ này trong tháng 4.2019.
 
Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, TP tổ chức kiểm tra, đánh giá tiến độ triển khai thực hiện đầu tư các dự án chợ trên địa bàn tỉnh đã được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư. Trường hợp có phát sinh vướng mắc liên quan kịp thời tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.
 
Tiếp tục rà soát danh mục chợ có nhu cầu kêu gọi các thành phần kinh tế ngoài Nhà nước đầu tư để trình UBND tỉnh phê duyệt danh mục làm cơ sở công bố, xúc tiến kêu gọi đầu tư; trong đó, nghiên cứu điều chỉnh tên trích yếu của Quyết định số 962, ngày 15.6.2018 của Chủ tịch UBND tỉnh cho phù hợp với Quyết định số 11, ngày 4.4.2018 của UBND tỉnh và Quyết định số 23, ngày 22.8.2018 của UBND tỉnh ban hành quy định về phân cấp quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
 
Đối với chợ Đông Mỹ, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) và chợ Quán Lát, xã Đức Chánh (Mộ Đức) đã xuống cấp nghiêm trọng Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND các huyện Tư Nghĩa và Mộ Đức khẩn trương xúc tiến kêu gọi doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia đầu tư, kinh doanh, khai thác và quản lý chợ theo Quyết định số 11 ngày 4.4.2018 của UBND tỉnh; trường hợp, không có nhà đầu tư đăng ký, kịp thời đề xuất UBND tỉnh biện pháp xử lý để đảm bảo không có sự cố xảy ra khi tiếp tục sử dụng công trình hiện hữu.
 
PV

.