Phát triển du lịch: Cần có dự án tạo động lực

09:12, 27/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Du lịch được coi là ngành "Công nghiệp không khói", hiện đang nắm giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế đất nước. Với Quảng Ngãi, phát triển du lịch, dịch vụ là một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh trong giai đoạn 2016 – 2020.

TIN LIÊN QUAN

Nhìn từ tỉnh bạn

Trong chuyến công tác tại TP.Quy Nhơn (Bình Định) mới đây, chúng tôi có dịp đến tham quan Quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quy Nhơn, đóng tại vùng biển Nhơn Lý. Hơn ba năm trước, ít ai nghĩ rằng khu vực bãi biển Nhơn Lý đầy nắng và gió ấy lại có sự “lột xác”, đổi thay nhanh chóng như hôm nay.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ và lãnh đạo Tập đoàn FLC trực tiếp đi khảo sát địa điểm đầu tư dự án du lịch, nghỉ dưỡng tại Bình Sơn.
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ và lãnh đạo Tập đoàn FLC trực tiếp đi khảo sát địa điểm đầu tư dự án du lịch, nghỉ dưỡng tại Bình Sơn.

Theo lãnh đạo tỉnh Bình Định, việc đưa Quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quy Nhơn vào hoạt động đã tạo nên một điểm nhấn tại vùng biển Quy Nhơn, góp phần phát triển du lịch của Bình Định, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chúng tôi được đến tham quan, tìm hiểu đời sống sản xuất, sinh hoạt của người dân ở cạnh quần thể du lịch này. Qua đó được biết, đời sống của người dân khấm khá hơn trước rất nhiều, nhờ mở các dịch vụ “ăn theo” khu du lịch; nhiều lao động ở đây được nhận vào làm nhân viên, công nhân tại quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn, có thu nhập ổn định...
 

Chủ tịch UBND tỉnh vừa Quyết định kiện toàn Tổ công tác liên ngành giúp UBND tỉnh hỗ trợ Tập đoàn FLC và các nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư tại khu đô thị Vạn Tường, do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính làm tổ trưởng. Tổ công tác có nhiệm vụ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết các vướng mắc, kiến nghị của Tập đoàn FLC và các nhà đầu tư; hỗ trợ và giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính; công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho dân trong quá trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư.

Phó trưởng Ban Quản lý KKT tỉnh Bình Định Phan Viết Hùng cho biết: Nếu như năm 2015 trở về trước, mỗi năm Bình Định đón chưa đến 2 triệu lượt khách du lịch, thì đến nay đã tăng lên hơn 4 triệu lượt khách/năm. Bình Định đặt ra mục tiêu đến năm 2020 thu hút 5,5 triệu lượt khách, tương đương lượng khách của Đà Nẵng hiện nay. Có được những kết quả ấy là nhờ sự đóng góp rất lớn của dự án Quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quy Nhơn. Đặc biệt, việc Tập đoàn FLC vào đầu tư dự án tại Bình Định đã kéo theo nhiều dự án khác vào đầu tư; những dự án dịch vụ, du lịch trước đây “đắp chiếu” nay cũng khởi động trở lại...

Cần có “nhạc trưởng”

Nói về thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội ở các tỉnh, thành phố vùng duyên hải miền Trung, TS.Trần Du Lịch - Trưởng nhóm tư vấn nghiên cứu Vùng duyên hải miền Trung từng nhận định, ở bất kỳ địa phương nào cũng cần có “nhạc trưởng” để chỉ huy. “Nhạc trưởng” mà TS.Trần Du Lịch nói ở đây chính là những dự án động lực. Như với ngành công nghiệp Quảng Ngãi, dự án động lực chính là NMLD Dung Quất, là VSIP Quảng Ngãi, Doosan Vina, Thép Hoà Phát Dung Quất. Nhưng với ngành du lịch, dịch vụ thì đến thời điểm này tỉnh ta hầu như chưa có một dự án nào có thể coi là động lực, là “nhạc trưởng”, là đầu tàu thúc đẩy ngành “công nghiệp không khói” phát triển. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến ngành du lịch của Quảng Ngãi vẫn mãi nằm ở dạng "tiềm năng".

Tháng 3.2018, sau sự mời gọi của lãnh đạo tỉnh, Tập đoàn FLC đã đến Quảng Ngãi khảo sát, lập dự án đầu tư Quần thể du lịch, nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu – Lý Sơn.  Phó Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi (BQL) Lê Hàn Phong cho biết: Đến nay, Tập đoàn FLC đã đăng ký đầu tư vào Quảng Ngãi 33 dự án, với tổng diện tích khoảng 3.800ha; nhưng đến thời điểm này BQL mới nhận được 12 dự án, trong đó có 5 dự án sau khi trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua, ngày 26.11.2018, BQL đã cấp chủ trương đầu tư cho 5 dự án của FLC, với  diện tích 230ha (thuộc các xã Bình Hải, Bình Hoà, Bình Phú), với tổng vốn đầu tư 12.549 tỷ đồng.

Cũng theo ông Phong, BQL sẽ đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án để sớm đưa vào hoạt động, tạo động lực thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và khu vực miền Trung.

Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.