Làm thúng bằng vật liệu composite

09:12, 08/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhắc đến nghề làm thúng, nhiều người thường nghĩ ngay đến nghề đan thúng chai truyền thống bằng nan tre. Nhưng hiện nay, một xu hướng mới đang hình thành trong nghề làm thúng trên địa bàn tỉnh, đó là làm thúng bằng vật liệu composite. Anh Nguyễn Văn Minh, ở xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) là một trong những người tiên phong trong việc đưa vật liệu composite vào nghề làm thúng.

TIN LIÊN QUAN


Hơn 7 năm trước, vật liệu composite đã được anh Minh “thử nghiệm” cho những chiếc thúng đầu tiên. Nhờ am hiểu các kỹ thuật làm thúng, nên khi chuyển từ nghề làm thúng bằng đan nan tre sang làm thúng bằng vật liệu composite đã giúp anh có được sự tin tưởng từ ngư dân, đặc biệt là ngư dân đánh bắt ven bờ.

Anh Nguyễn Văn Minh làm thúng đi biển bằng vật liệu composite.
Anh Nguyễn Văn Minh làm thúng đi biển bằng vật liệu composite.

Theo anh Minh, so với loại thúng chai làm bằng nan tre, thì thúng làm bằng vật liệu composite vượt trội về nhiều mặt, nhất là độ bền và sự an toàn khi đi biển. “Thúng này hồi xưa làm bằng nan tre, nhưng sử dụng được một thời gian thì hư, nên tôi chuyển sang làm bằng nhựa composite. Thời gian đầu, khách hàng có vẻ ái ngại, nhưng dần dà thấy được sự nổi trội của thúng composite, nên tôi gắn bó với chất liệu này”, anh Minh cho biết.

Anh Minh là một trong số những hộ dân tiên phong ở Quảng Ngãi trong nghề làm thúng bằng vật liệu composite. Mỗi tháng cơ sở của anh sản xuất ra khoảng 30 thúng composite. Mỗi chiếc thúng như vậy có giá từ 3 triệu đến 10 triệu đồng. Loại thúng này đang được ngư dân lựa chọn để thay thế thúng làm bằng nan tre. “Mới tiếp xúc thì nhiều người chưa biết về độ bền của thúng nhựa composite, hơn nữa ngư dân sợ giá cao và nhanh hư, nhưng sau khi sử dụng thấy bền, nên nhiều ngư dân trong tỉnh tin tưởng sử dụng”, anh Minh kể.

Composite là vật liệu mới, có những ưu thế riêng khi đưa vào làm thúng, nên được nhiều ngư dân Quảng Ngãi đón nhận. Nghề làm thúng bằng vật liệu composite như anh Minh không chỉ giúp cho anh có nguồn thu nhập ổn định, mà còn giúp ngư dân các địa phương có được phương tiện mưu sinh an toàn trên biển.

Ngư dân Nguyễn Thành, ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), người đã đặt mua thúng composite của cơ sở anh Minh chia sẻ: “So với thúng làm bằng nan tre và các loại thúng khác, thì thúng làm bằng vật liệu composite chắc hơn rất nhiều, chống ôxy hóa, độ bền cao. Giá cả cũng không cao hơn bao nhiêu so với loại thúng truyền thống, nhưng đi biển an toàn hơn”.


     Bài, ảnh: UYÊN ANH


 


.