Kêu gọi đầu tư siêu thị, chợ: Gặp nhiều khó khăn

05:12, 15/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chủ trương của Tỉnh uỷ về phát triển thương mại, dịch vụ, thời gian qua, tỉnh ta đã tập trung kêu gọi đầu tư phát triển hệ thống các chợ, siêu thị và trung tâm thương mại, song kết quả đạt được vẫn chưa như kỳ vọng...

Trên địa bàn tỉnh hiện có 147chợ đang hoạt động, gồm 3 chợ hạng I (Châu Ổ, Quảng Ngãi và Đức Phổ); 9 chợ hạng II và 135 chợ hạng III. Hầu hết các chợ đều do có các ban, tổ quản lý chợ, hoặc doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) quản lý. Nếu phân theo địa bàn thì có 128 chợ nông thôn và 19 chợ thành thị. Đến nay, tỉnh đã đầu tư nâng cấp mở rộng 10/23 chợ; đầu tư xây mới 30/117 chợ.

 

Hoạt động mua, bán tại Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi.
Hoạt động mua, bán tại Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi.

Hiện tại, có 6 chợ đã được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, đang trong quá trình triển khai thực hiện. Nhìn chung, các chợ hoạt động hiệu quả, góp phần lưu thông hàng hóa, đáp ứng nhu cầu mua bán, phục vụ sản xuất và tiêu dùng của người dân, nhất là khu vực nông thôn.

Về siêu thị, trên địa bàn tỉnh hiện có 6 siêu thị đang hoạt động, trong đó 2 siêu thị hạng I và 4 siêu thị hạng III. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh đang triển khai xây dựng 2 trung tâm thương mại (Trung tâm thương mại và Nhà phố Shophouse của Tập đoàn VinGroup, Trung tâm thương mại và siêu thị Hùng Cường Big C của Tập đoàn Vina Group); và 4 siêu thị chuyên doanh đã được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, đang trong quá trình triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai quy hoạch, đầu tư và kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực này còn nhiều bất cập. Nguyên nhân, do ngân sách nhà nước không đầu tư hệ thống chợ, siêu thị, trong khi việc thu hút đầu tư theo hình thức xã hội hóa gặp nhiều khó khăn, nhất là đầu tư xây chợ tại các địa phương miền núi.

Về phát triển các siêu thị và trung tâm thương mại, mặc dù được tỉnh cho chủ trương đầu tư 6 dự án, song đến nay vẫn chưa có dự án nào hoàn thiện, đưa vào khai thác. Đối với Trung tâm thương mại và Nhà phố Shophouse của Tập đoàn VinGroup, mặc dù được kỳ vọng sẽ tạo ra dấu ấn mới về phát triển thương mại, cải thiện bộ mặt đô thị, nhưng cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện. Còn dự án Trung tâm thương mại và siêu thị Hùng Cường Big C của Tập đoàn Vina Group, sau một thời gian xin điều chỉnh, mở rộng quy mô, thì đến nay dự án vẫn chỉ là một bãi đất trống.


Bài, ảnh: THANH  HUYỀN


 


.