Nhập Chi cục QLTT về Tổng cục QLTT:
Tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động

02:11, 04/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, toàn bộ Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) các tỉnh, thành phố đã được sáp nhập về Tổng cục QLTT (Bộ Công thương), trong đó có Chi cục QLTT Quảng Ngãi. Đây là một bước tiến mới trong việc tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động trong công tác kiểm soát thị trường.

Tinh gọn bộ máy

Sau khi có chủ trương sáp nhập Chi cục QLTT các tỉnh, thành phố về trung ương, Bộ Công thương đã thành lập Tổng cục QLTT. Đến nay, 63 Chi cục QLTT các tỉnh, thành phố đã sáp nhập về Tổng cục QLTT. Vì thế, bộ máy Chi cục QLTT Quảng Ngãi đã có một số thay đổi nhất định. Phó Giám đốc Sở Công thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh thôi giữ chức phó giám đốc sở và chính thức nhận chức danh mới Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi.

 

Cán bộ Cục QLTT Quảng Ngãi kiểm tra việc lưu thông mặt hàng đồ chơi trẻ em bán trước cổng Trường Tiểu học Trần Phú (TP.Quảng Ngãi).
Cán bộ Cục QLTT Quảng Ngãi kiểm tra việc lưu thông mặt hàng đồ chơi trẻ em bán trước cổng Trường Tiểu học Trần Phú (TP.Quảng Ngãi).


Sau khi sáp nhập, Cục QLTT tỉnh đã giảm từ 6 đội QLTT xuống còn 5 đội. Cụ thể là, nhập đội 4 và đội 6 thành đội 4, quản lý các huyện Trà Bồng, Tây Trà, Bình Sơn và Lý Sơn. Sắp tới, theo yêu cầu nhiệm vụ, Cục QLTT tỉnh sẽ thành lập Phòng Pháp chế - Thanh tra, nhưng không tuyển bổ sung nhân sự. Khi nhập Chi cục QLTT tỉnh, thành phố về Tổng cục QLTT, Bộ Công thương cũng chính thức xóa bỏ Văn phòng đại diện QLTT tại các khu vực.

Một số khó khăn cần giải quyết

Hiện tại, Cục QLTT Quảng Ngãi chỉ có một lãnh đạo là ông Võ Minh Tâm - Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh. Do đó, trong quá trình điều hành công tác gặp không ít khó khăn. Mặt khác, theo quy định của pháp luật thì Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh không được ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Vì thế, khi phát sinh vi phạm đến mức phải xử phạt, Cục QLTT tỉnh phải trình UBND tỉnh hoặc huyện, thành phố ra quyết định xử lý.

Đối với Sở Công thương, hiện tại cũng chỉ có một lãnh đạo là giám đốc sở, nên ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều hành công tác tại sở và thực hiện các nhiệm vụ mà UBND tỉnh giao.   

Từ nay đến cuối năm, tình hình thị trường sẽ có nhiều diễn biến phức tạp. Việc sắp xếp lại bộ máy vào thời điểm này cũng ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động tại Cục QLTT. Đặc biệt là, công tác phối hợp thực hiện kiểm soát hàng hóa lưu thông, chống hàng giả, buôn lậu và gian lận thương mại. Trong khi đó, hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống hàng giả, buôn lậu và thương mại (Ban 389) do Chi cục QLTT làm thường trực trước đây thì nay không còn hoạt động. Nếu  không củng cố kịp thời sẽ ảnh hướng đến chất lượng, hiệu quả công việc, nhất là thời điểm tết Dương lịch, tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sắp đến.


Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.