Chong đèn "nuôi" hoa Tết

03:11, 10/11/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Để cho hoa nở đúng dịp Tết, thời điểm này, các hộ dân trồng hoa cúc dùng phương pháp chong đèn điện thắp sáng cho hoa vào ban đêm nhằm “đánh thức”, không cho hoa cúc “ngủ”. Đây là một kĩ thuật phổ biến của người trồng hoa, nhằm biến đêm thành ngày để hoa phát triển như ý muốn.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày này, đến “thủ phủ” trồng hoa cúc ở xã Nghĩa Hiệp, Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) vào ban đêm, nhiều người không khỏi thích thú trước khung cảnh lung linh, sáng rực với hàng ngàn ngọn đèn điện cùng lúc được thắp sáng trên những ruộng hoa. Nhìn từ xa, cánh đồng hoa nổi bật trên nền trời tối tăm với những thửa ruộng rực rỡ.
 
Chuyện chong đèn trên những ruộng hoa không phải để xua đi bóng tối như ở chốn thị thành, cũng không phải để sưởi ấm mà đây là một trong những kỹ thuật cần thiết được người trồng hoa cúc áp dụng để cho cây hoa phát triển nhanh hơn, cây cao hơn, nở những bông hoa đẹp hơn, giá trị kinh tế thu về cũng cao hơn… 
 
Lão nông Huỳnh Thanh Tiến (62 tuổi)- một trong những người có thâm niên trồng hoa cúc ở xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) cho biết, trước khi cúc đơm nụ, để cúc phát triển, người trồng cúc chong đèn nguyên đêm. Từ khi trồng đến 1 tuần tuổi là bắt đầu vô nước, vô phân chăm sóc. Khi cúc được khoảng 1 tháng là bắt đầu cho chúng “ăn” điện.
 
“Thắp đèn để “hô biến” đêm thành ngày nhằm kích thích cây hoa tiếp tục sinh trưởng vào buổi tối, giúp cây nhanh phát triển. Như vậy 24/24 giờ, các chậu hoa sẽ liên tục nhận năng lượng từ ánh sáng và quang hợp để lớn lên, cây cúc sẽ cao lớn hơn, thân thẳng và đặc biệt là nở đúng thời gian theo ý định của chủ"- ông Tiến chia sẻ.
 
Hàng ngàn ngọn đèn rực sáng lung linh trên những luống hoa
Hàng ngàn ngọn đèn rực sáng lung linh trên những luống hoa
 
 
Những người trồng hoa cúc cho hay, nếu trồng hoa thông thường không dùng điện thì ngọn nó sẽ chùn, không vươn cao được, cây hoa chỉ cao khoảng 40cm và sẽ nở rất sớm, không đúng ý định của người trồng. Nhưng khi được “nuôi” bằng điện thì cây hoa có thể cao 70 - 80cm, bông hoa to, cánh dày, màu sắc rực rỡ hơn. 
 
“Nhiều năm về trước việc trồng hoa cúc không thành công là chuyện thường tình bởi việc bắt hàng trăm chậu hoa nở đúng dịp Tết không phải ai cũng làm được. Thế nhưng, những năm gần đây nhờ ứng dụng thắp đèn điện nên việc muốn cây ra hoa đúng thời điểm hoàn toàn có thể tính toán chính xác. Tuy chong đèn ban đêm có tốn kém hơn đôi chút nhưng giá trị thu về lại cao hơn cách trồng hoa thông thường”- ông Võ Bông- một hộ trồng hoa ở  xã Đức Nhuận (Mộ Đức) chia sẻ. 
 
Theo kinh nghiệm của các hộ trồng hoa để điều tiết sinh trưởng cho hoa cúc, họ sử dụng các bóng đèn huỳnh quang loại nhỏ công suất từ 15 đến 20W. Cứ mỗi luống hoa (3 hàng chậu/luống), người dân thắp sáng bằng 5- 6 chiếc đèn điện. Cứ cách 2m treo 1 bóng, các bóng điện được treo cách những chậu hoa khoảng 1m. Việc thắp sáng cho hoa bắt đầu thông thường khoảng từ 18h đến 5h sáng hôm sau và đều do rơ le điện tự động đóng, ngắt.  
 
Thời gian hoa cúc sinh trưởng khoảng 4 tháng, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, chăm sóc, loại hoa cúc và kinh nghiệm riêng của mỗi người trồng… mà nhà vườn canh thời gian phù hợp cắt điện để cúc “ngủ” phát triển tự do, lấy sức đơm búp, để hoa nở đúng dịp Tết. 
 
 
Tranh thủ buổi tối, người dân ra vườn chăm sóc hoa
Tranh thủ buổi tối, người dân ra vườn chăm sóc hoa.
 
 
Từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8 Âm lịch, các nhà vườn trồng hoa cúc vàng trong tỉnh đã tất bật cho vụ hoa Tết. Vụ hoa Tết năm nay, chỉ tính riêng tại 2 xã Nghĩa Hiệp và Nghĩa Mỹ- nơi được ví như thủ phủ của hoa cúc vàng, có khoảng trên 500 hộ tham gia trồng. Hiện, các hộ trồng hoa nỗ lực hết mình chăm sóc để hoa cúc vàng phát triển mạnh, nở đúng thời vụ và cho năng suất cao hơn mọi năm.
 
Tuy việc trồng hoa cúc nhiều bấp bênh, ăn may theo thời tiết nhưng chưa khi nào người trồng bớt hy vọng một mùa hoa bội thu. Họ bảo, làm nông “của ruộng đắp bờ”, chẳng mong dư dả. Mỗi năm một mùa hoa Tết, nếu thắng lợi, khoản lợi nhuận thu được có thể dành dụm để lo cho con cái ăn học và trang trải cuộc sống. 
 
Bảo Ngọc
 
 

.