Cần nắm rõ quy định khi mua, bán ngoại tệ

05:11, 21/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, hầu như rất ít người dân biết các quy định liên quan đến việc quản lý; mua, bán ngoại tệ. Do đó, để không vướng vào các hành vi vi phạm pháp luật, người dân cần nắm rõ các thông tin liên quan đến quản lý ngoại tệ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn người dân trên địa bàn tỉnh đều không rõ các quy định liên quan đến đổi ngoại tệ. Bà H, ở huyện Tư Nghĩa cho biết: “Thỉnh thoảng vào dịp Tết, tôi được người thân tặng cho những đồng đô la có mệnh giá như 2 đô la, 5 đô la. Do có mệnh giá thấp, nên tôi chỉ giữ làm kỷ niệm và có suy nghĩ, nếu muốn đổi ngoại tệ thì chỉ cần đến các tiệm vàng”.

 

Khách sạn Mỹ Trà (TP.Quảng Ngãi) là một trong ba điểm được phép thu đổi ngoại tệ trên địa bàn tỉnh.
Khách sạn Mỹ Trà (TP.Quảng Ngãi) là một trong ba điểm được phép thu đổi ngoại tệ trên địa bàn tỉnh.


Với những trường hợp từng đổi ngoại tệ với mệnh giá cao cũng có chung suy nghĩ là đến các tiệm vàng để đổi, vì cho rằng đổi ở tiệm vàng nhanh, tiện lợi hơn. Như bà T, ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), dù biết ngân hàng mới được phép đổi ngoại tệ, nhưng vì ngại đến ngân hàng chờ làm thủ tục lâu, nên bà T đến đổi tại các tiệm vàng cho nhanh.

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Quảng Ngãi Trần Luyện cho biết: Ngoài các ngân hàng, trên địa bàn tỉnh còn có ba điểm đăng ký làm đại lý đổi ngoại tệ được Ngân hàng Nhà nước đồng ý cho phép là Khách sạn Trung tâm, Khách sạn Mỹ Trà và Khách sạn Sông Trà. Tất cả các tiệm vàng không được phép đổi ngoại tệ. Việc đổi ngoại tệ tại các điểm không phải là đại lý thu đổi ngoại tệ được cấp phép đều là hành vi vi phạm các quy định của pháp luật.

Theo Nghị định 96/2014/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, thì hành vi mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ sẽ bị phạt tiền từ 80 – 100 triệu đồng. Phạt tiền từ 200 – 250 triệu đồng đối với hành vi thanh toán hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ không đúng quy định pháp luật. Đối với các tổ chức không được cấp giấy phép, hoặc giấy phép hoạt động ngoại hối đã hết thời hạn thì bị phạt tiền từ 500 – 600 triệu đồng.

Do đó, người dân khi có nhu cầu đổi ngoại tệ nên đến những nơi được cấp phép để thực hiện. Việc quản lý thu đổi ngoại tệ của Nhà nước là nhằm mục đích quản lý nguồn tiền trong nước, góp phần ổn định thị trường tiền tệ để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.


Bài, ảnh: BẢO HÒA




 


.