Nỗ lực thu hút đầu tư vào Dung Quất

10:10, 02/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khu Kinh tế (KKT) Dung Quất đã và đang trở thành KKT tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực, với trọng tâm là phát triển công nghiệp lọc hóa dầu, hóa chất và các ngành công nghiệp quy mô lớn, như cơ khí, luyện cán thép...

TIN LIÊN QUAN

Điểm đến tin cậy

Để KKT Dung Quất trở thành điểm đến tin cậy đối với các nhà đầu tư, thời gian qua, BQL KKT và các KCN tỉnh luôn đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư, trong đó có dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, Khu đô thị công nghiệp Dung Quất, KCN- đô thị và dịch vụ VSIP Quảng Ngãi...

 

 Dự án Nhà máy tách và hóa lỏng khí công nghiệp (KKT Dung Quất), dự kiến đưa vào hoạt động trong quý IV/2018.
Dự án Nhà máy tách và hóa lỏng khí công nghiệp (KKT Dung Quất), dự kiến đưa vào hoạt động trong quý IV/2018.


Phó Trưởng BQL Đàm Minh Lễ cho rằng: “Hỗ trợ nhà đầu tư cũng là một hình thức xúc tiến đầu tư tại chỗ hiệu quả trong giai đoạn hiện nay, qua đó thu hút thêm nhiều dự án lớn vào Dung Quất”. Thật vậy, với sự đồng hành của BQL, KKT Dung Quất đã thu hút được dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất (tổng vốn đầu tư 60 nghìn tỷ đồng) và kéo theo nhiều dự án khác.

Điển hình là dự án Nhà máy tách và hóa lỏng khí công nghiệp của Công ty TNHH Khí công nghiệp Messer Hải Phòng (90 triệu USD), hiện đang gấp rút triển khai, dự kiến đưa vào vận hành trong quý IV/2018; dự án Nhà máy sản xuất hợp kim sắt Hòa Phát Dung Quất (hơn 132,3 triệu USD); Dự án Cấp nước thô cho Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất (11,7 triệu USD); Nhà máy chế tạo thiết bị phụ trợ và bến đỗ phương tiện vận tải tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất (5,29 triệu USD)...

"Thời gian qua, KKT Dung Quất đã khơi dậy và khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế để  thúc đẩy kinh tế- xã hội của tỉnh phát triển. Đặc biệt là làm thay đổi căn bản cơ cấu GDP của tỉnh theo hướng tăng mạnh tỷ trọng công nghiệp; tăng nguồn thu ngân sách tỉnh, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động địa phương...”


Chủ tịch UBND tỉnh
TRẦN NGỌC CĂNG

Ngoài ra, BQL còn phối hợp chặt chẽ với tỉnh Quảng Nam, các bộ, ngành trung ương và nhà đầu tư dự án đưa khí từ mỏ Cá Voi Xanh vào bờ; chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện các dự án điện khí tại KKT Dung Quất. Hỗ trợ Tập đoàn Exxon Mobil, PVN nghiên cứu, khảo sát và các vấn đề liên quan đến việc triển khai hệ thống đường ống cung cấp khí cho các dự án nhà máy điện khí và cung cấp khí cho các dự án công nghiệp nặng tại Dung Quất. Phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và thu hút đầu tư vào Khu Đô thị công nghiệp Dung Quất, KCN - đô thị và dịch vụ VSIP Quảng Ngãi...

Hạt nhân tăng trưởng của tỉnh

Đến tháng 6.2018, tại KKT Dung Quất đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 223 dự án, với tổng vốn đăng ký 10,85 tỷ USD, trong đó có 176 dự án trong nước, với tổng vốn gần 184 nghìn tỷ đồng và 47 dự án FDI, tổng vốn đăng ký đầu tư 1,3 tỷ USD; tổng giá trị vốn thực hiện đầu tư đạt 52,8%.

Giai đoạn 2015-2017, KKT Dung Quất đã đóng góp trên 47.200 tỷ đồng vào nguồn thu ngân sách tỉnh. Riêng 6 tháng đầu năm 2018 đóng góp 4.860 tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất, nhập khẩu tại Dung Quất cũng chiếm tỷ trọng rất cao so với cả tỉnh. KKT Dung Quất còn giải quyết việc làm cho trên 21.400 lao động, trong đó có 15.855 lao động có hộ khẩu tại Quảng Ngãi, chiếm 74,07%.

KKT Dung Quất đã được Thủ tướng Chính phủ chọn là một trong 8 nhóm KKT ven biển được tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016- 2020, nhờ đó hạ tầng KKT từng bước được đầu tư đồng bộ.

Hiện nay, tại KKT Dung Quất, nhiều dự án lớn đang đồng loạt triển khai và dự kiến sẽ triển khai trong thời gian đến. Đây là cú huých để KKT Dung Quất tăng tốc phát triển mạnh mẽ trong thời gian đến.


Bài, ảnh: MINH THẢO


 


.