Những người phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi

04:10, 12/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ hai bàn tay trắng, nhưng với nghị lực vượt khó, nhiều phụ nữ đã xây dựng được kinh tế gia đình ổn định, trở thành những phụ nữ tiêu biểu trong phong trào sản xuất giỏi ở địa phương.

TIN LIÊN QUAN

"Cây giá đỗ là giá đỡ của gia đình"

Lối nhỏ dẫn vào nhà bà A Thị Xuân Phụng ở thôn Xuân Vinh, xã Hành Đức (Nghĩa Hành) hai bên rợp sắc màu hoa mười giờ. Vợ chồng bà Phụng đón chúng tôi bằng nụ cười mến khách, sau đó dẫn đi xem khu trồng giá đỗ của gia đình. Bà Phụng cho biết, trước đây vợ chồng bà chỉ biết bám vào cây lúa, cây bắp để kiếm sống, nhưng vẫn không thoát khỏi cái nghèo. Bà bàn với chồng là ra bãi đập Hương Long ủ giá đỗ. Thế là hai vợ chồng cần mẫn thức khuya, dậy sớm để chăm giá đỗ, từ đó thu nhập gia đình dần cải thiện.

 

Nhờ mạnh dạn đầu tư vườn ươm giống ớt, gia đình bà Đặng Thị Hồng ở thôn Phú Bình, xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi) đã có cuộc sống ổn định.
Nhờ mạnh dạn đầu tư vườn ươm giống ớt, gia đình bà Đặng Thị Hồng ở thôn Phú Bình, xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi) đã có cuộc sống ổn định.


Sau đó, bà Phụng mạnh dạn mua đất cát về trữ ở vườn nhà để ủ giá. Đến nay, số cát dự trữ 17 năm được sử dụng thay phiên để ủ giá. Mỗi ngày, bà Phụng ủ khoảng 25kg đậu xanh. Mỗi ngày cứ 4 giờ sáng, bà thu hoạch khoảng 140kg giá đỗ, sau đó mang giá ra chợ bán.

Bà Phụng chia sẻ: "Nghề làm giá đỗ đã nuôi sống gia đình tôi. Hiện tại, gia đình cung cấp giá đỗ cho nhiều quán ăn, trường học... trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, để tạo được niềm tin với khách hàng, thì phải kiên trì và có tâm với nghề".

Nhờ có giá đỗ, kinh tế gia đình bà Phụng trở nên khấm khá. Từ khi làm giá đỗ, bà Phụng gầy dựng thêm đàn heo. Đến nay, số lượng heo trong chuồng nhà bà Phụng hơn 40 con. Mỗi năm, bà Phụng xuất bán gần 70 con heo thịt, đem về nguồn thu đáng kể cho gia đình. Nhờ vậy, những người con của bà được ăn học đến nơi đến chốn.

Tay trắng gầy dựng vườn ươm

Vườn ươm giống ớt lai rộng hơn 2.000m² của gia đình bà Đặng Thị Hồng ở thôn Phú Bình, xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi) trở thành địa chỉ tin cậy chuyên cung cấp giống ớt cho nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh. Để có kỹ thuật, kinh nghiệm trong việc ươm trồng giống ớt lai, vợ chồng bà Hồng không ngần ngại dành thời gian lên tỉnh Lâm Đồng học hỏi kỹ thuật.

Sau nhiều tháng tìm hiểu, vợ chồng bà vay mượn tiền đầu tư vườn ươm. "Số vốn bỏ ra ban đầu rất lớn với một nhà nông. Vì thế, chúng tôi cứ tích lũy dần dần, mỗi năm mỗi nâng số lượng giống ươm lên, từ vài trăm khay giống đến nay có 7.000 khay giống tại vườn ươm. Mỗi khay ươm khoảng 112 cây ớt. Với thời gian ươm từ 2,5 đến 3 tháng và giá bán mỗi khay ớt giống khoảng 60 nghìn đồng", bà Hồng chia sẻ.

Đến thời điểm này, gia đình bà Hồng duy trì việc trồng 3 sào ớt. Cứ có giống ớt mới, vợ chồng bà sẵn sàng trồng thử nghiệm, nếu hiệu quả thì nhập hạt giống về ươm và bán cây giống. Hiện tại, nhiều người dân trong tỉnh đặt giống ớt lai ở trại giống Hồng Cư của gia đình bà. Phát triển vườn ươm ớt, kinh tế gia đình bà Hồng ổn định và ngày càng có của ăn của để.

Với sự chịu thương, chịu khó, bà Phụng, bà Hồng trở thành những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương, là tấm gương để nhiều người noi theo trong phát triển kinh tế gia đình.


 Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG

 


.