Khổ vì "giấy thông hành" cho gà kiến

09:10, 30/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hôm rồi, đi công tác ở huyện Sơn Hà, chúng tôi nghe kể câu chuyện về “giấy thông hành” cho sản phẩm gà kiến của đồng bào Hrê nơi đây mà ngán ngẩm cho sự rườm rà của thủ tục hành chính (TTHC). Đúng là phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là đối với gà sau khi giết mổ, có vậy sản phẩm gà kiến ở Sơn Hà mới vào được hàng chục siêu thị nổi tiếng như Big C, Central.

TIN LIÊN QUAN

Chuyện đáng nói ở đây là cán bộ Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Sơn Hà chính là người trực tiếp kiểm dịch đối với sản phẩm gà kiến, nhưng mỗi lần giao hàng lại phải mất 1 ngày chạy xe máy hơn 50km từ Sơn Hà xuống TP.Quảng Ngãi để nộp hồ sơ vào Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh để làm giấy kiểm dịch xuất sản phẩm ra ngoài tỉnh.

UBND huyện Sơn Hà đã có công văn đề nghị cơ quan có thẩm quyền của tỉnh tạo điều kiện để vận chuyển, lưu thông nông sản của Dự án Giảm nghèo Tây Nguyên huyện Sơn Hà. Tuy nhiên, theo lý giải của Sở NN&PTNT, việc ủy quyền cho Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện thực hiện cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật và sản phẩm động vật ra khỏi địa bàn tỉnh là không thể.

Lý do là theo quy định chức danh, mã số ngạch, tiêu chuẩn nghiệp vụ chuyên môn các ngạch công chức chuyên môn ngành NN&PTNT của Bộ Nội vụ, thì kiểm dịch viên phải là công chức chuyên môn, trong khi đó Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Sơn Hà là đơn vị thuộc Chi cục Chăn nuôi và Thú y không có công chức chuyên môn, mà chỉ có viên chức.

Vậy là, để có “giấy thông hành” cho sản phẩm gà kiến, kịp thời giải quyết đầu ra nông sản của đồng bào dân tộc Hrê, dù là người trực tiếp đóng dấu kiểm dịch, xem xét chất lượng của sản phẩm, nhưng do là viên chức chứ không phải công chức, nên cán bộ Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Sơn Hà phải vất vả xuống tận TP.Quảng Ngãi giải quyết TTHC kiểm dịch động vật và sản phẩm động vật ra khỏi địa bàn tỉnh. Theo như lý giải của Sở NN&PTNT, đã là quy định thì phải tuân thủ, nhưng quả thật điều này cho thấy sự nhiêu khê trong giải quyết TTHC vẫn còn khá phổ biến.
 

MINH ANH
 


.