Hiệu quả từ mô hình nuôi chồn trong vườn nhà

02:10, 03/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chàng trai trẻ Nguyễn Văn Tuấn (34 tuổi), đang làm việc tại Văn phòng Huyện ủy Minh Long vốn học chuyên ngành công nghệ thông tin, nhưng lại rất yêu thiên nhiên và các loài động vật, nên Tuấn đã đầu tư trang trại nuôi chồn trong vườn nhà.

Năm 2013, anh Tuấn đầu tư khoảng 40 triệu đồng để vào TP.Hồ Chí Minh mua một cặp chồn cây  (chồn mốc) sắp bước vào thời kỳ sinh sản để về làm giống. Sau một năm chăm sóc, cặp chồn giống đẻ ra được 2 con (1 đực, 1 cái), đến năm thứ 3 tiếp tục đẻ được 9 con, anh giữ hết để nuôi giống và mua thêm con giống đực đủ để nhân thành đàn chồn  15 con.

 

 Anh Nguyễn Văn Tuấn chăm sóc chồn nuôi.
Anh Nguyễn Văn Tuấn chăm sóc chồn nuôi.


Cách làm chuồng nuôi chồn của anh Tuấn khá đơn giản, anh xây một dãy chuồng hình chữ L, rộng 4m, dài 24m, chia thành 36 ngăn. Mỗi ngăn rộng 1,2m, cao 1,5m, bên trong có “gác” lửng và 2 mặt dùng lưới sắt ô mắt cáo, sân rộng khoảng 1,2m, dài 24m để chồn chạy nhảy.

Anh Tuấn cho biết, hiện tại anh đang nuôi 2 loại chồn (chồn cây và chồn hương). Thức ăn chính là cháo cá tươi tổng hợp (kể cả cá biển và cá đồng), cho chồn ăn vào buổi tối. Bữa phụ có thể cho ăn nhiều lần trong ngày, bằng các loại trái cây (chủ yếu là chuối chín, ổi...) và cho ăn thêm một số loại lá cây, cỏ mềm để chữa bệnh đường ruột và giun sán. Thông thường, chồn nuôi từ 6-8 tháng sẽ đạt trọng lượng khoảng 3kg. Sau 2 năm tuổi, chồn bắt đầu sinh sản, cứ 6 tháng đẻ một lứa, bình quân mỗi lứa đẻ từ 3 - 5 con. Giá thịt chồn thương phẩm hiện nay khoảng 1,5 triệu đồng/kg; còn con giống thì giá cao hơn nhiều, khoảng 5-7 triệu đồng/con.

Sau 3 năm nuôi, đàn chồn của anh Tuấn phát triển lên 15 con và đang nuôi làm giống, trị giá hơn 150 triệu đồng. Với những thành công đó, năm 2016, khi HTX Nông Lâm nghiệp Đoàn Kết (Minh Long) được thành lập, anh đã tự nguyện gia nhập vào HTX với tư cách là một thành viên và đóng góp tất cả đàn chồn và chuồng trại, để lập thành một trang trại chăn nuôi chồn của HTX, do chính anh phụ trách.

Nhờ được HTX đầu tư vốn, mở rộng trang trại, nên đến nay trang trại đã phát triển lên tới 30 con chồn giống trên 2 năm tuổi và đang bước vào  thời kỳ sinh sản, trong đó có 18 con chồn hương. Dự  kiến năm 2019, đàn chồn sẽ phát triển lên tới 70-80 con và đến năm 2020 sẽ lên tới 200 con. Khi đó, HTX mới bắt đầu bán chồn thương phẩm và chồn giống ra thị trường.


    Bài, ảnh: Nguyễn Khâm

 


.