Gói thầu A5 Dự án Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi:
Lo ngại về chất lượng công trình

08:10, 29/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong 3 gói thầu chính dự án Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi qua địa bàn tỉnh, thì gói thầu A5 được nhà thầu chính bán thầu cho nhiều nhà thầu trong nước thi công. Sau đó, một số nhà thầu này tiếp tục bán lại cho các đơn vị khác, khiến dư luận rất lo ngại về chất lượng công trình.

TIN LIÊN QUAN

Chia nhỏ gói thầu để bán

Sau khi dự án Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được Chính phủ đồng ý cho triển khai, Bộ GTVT ủy quyền cho Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thay mặt Bộ quản lý quá trình thực hiện dự án. Do đây là dự án đấu thầu quốc tế, nên quá trình mở hồ sơ mời thầu được các đơn vị thực hiện khá kỹ.

 

 Thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU:Hạng mục trồng cỏ chuyên dụng chống xói lở hai bên taluy tuyến đến nay cỏ đã chết, thay vào đó là cây dại mọc um tùm.
Hạng mục trồng cỏ chuyên dụng chống xói lở hai bên taluy tuyến đến nay cỏ đã chết, thay vào đó là cây dại mọc um tùm.


Trong đó, gói thầu A5 điểm đầu tại Km 124+700 và điểm cuối tại Km139+204 (Km124+700-Km131+500 là chính tuyến và đoạn từ Km131+500-Km139+204 là đường dẫn) sử dụng vốn vay WB, do Công ty Possco Engineering & Construction Co.,Ltd (Hàn Quốc) trúng thầu. Ngày 16.7.2014, VEC đã ký Hợp đồng số 52/HDXD-VEC/2014 với Công ty Possco Engineering & Construction Co.,Ltd (Công ty Possco) về thực hiện gói thầu xây lắp số A5, với giá trị hợp đồng hơn 1.394 tỷ đồng (vốn xây lắp hơn 1.102 tỷ đồng).

Tuy nhiên, ngay sau khi trúng thầu, nhà thầu này không trực tiếp thi công mà tiến hành chia nhỏ nhiều gói thầu để ký hợp đồng với 18 nhà thầu phụ để thực hiện dự án.

Theo Biên bản thanh tra gói thầu A5 của Đoàn thanh tra Bộ GTVT do ông Lê Văn Doãn, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT làm trưởng đoàn, ngay sau khi trúng thầu, Công ty Possco đã ký hợp đồng với Liên doanh Thiên Ân-Vinaconex thi công các cầu của gói thầu A5, với giá trị hợp đồng hơn 597 tỷ đồng. Sau khi liên doanh này thi công hạng mục cọc khoan nhồi tại 3 cầu, gồm Trà Khúc, VD12, OP24a thì Công ty Possco đã có văn bản yêu cầu liên doanh ngừng thi công. Lý do chủ đầu tư nhận thấy, Công ty Thiên Ân không đủ năng lực thi công. Sau đó, Công ty Possco đã ký hợp đồng với hàng loạt nhà thầu phụ khác, như Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng INCICO, Công ty CP Xây dựng cầu 75-Cienco 8, Xí nghiệp cầu 17 – Cienco 1, Công ty CP Xây dựng công trình 510... để tiếp tục thi công dự án.

“Sau khi ký hợp đồng với chủ đầu tư, Công ty Possco không thực hiện thi công mà ký hợp đồng thuê thầu phụ thi công toàn bộ các hạng mục công việc. Các đơn vị được Possco ký hợp đồng, nhưng chưa có ý kiến của chủ đầu tư như: Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng INCICO, Công ty CP Xây dựng cầu 75 – Cienco 8, Công ty Xây dựng nền móng Sông Đà Thăng Long Miền Nam, Công ty CP Cơ giới và xây lắp số 9 – Licogi 9, Công ty CP Đầu tư xây dựng B.M.T và Công ty CP sở hữu Thiên Tân. Ngoài ra, công ty còn ký hợp đồng với nhiều nhà thầu phụ, nhưng sau đó phải cho dừng thi công trên công trường, vì không được sự chấp thuận của chủ đầu tư”, biên bản ghi rõ.
 

Hạng mục trồng cỏ hai bên mái taluy dọc tuyến để chống xói mòn đất, các nhà thầu thực hiện sơ sài và đến nay rất nhiều vị trí cỏ đã chết, thay vào đó là cỏ dại mọc um tùm. Đồng thời, tại một số vị trí mái taluy đoạn quanh cầu vượt tỉnh lộ 623B xuất hiện một số điểm sạt lở nhỏ do mưa làm trôi đất.

Nhà thầu phụ cũng bán thầu

Dù là dự án đấu thầu quốc tế, song sau khi nhà thầu chính là Công ty Possco bán thầu cho các nhà thầu trong nước thi công, thì một số nhà thầu phụ lại tiếp tục bán thầu cho các nhà thầu phụ khác. Đơn cử như Xí nghiệp cầu 17-Cienco 1, sau khi ký hợp đồng thi công cầu Trà Khúc từ A1 đến cuối nhịp 10 (trừ dầm T và gối cầu), với giá trị hợp đồng hơn 95,6 tỷ đồng. Sau đó, bổ sung thêm một số hạng mục khác, nâng tổng số tiền trong hợp đồng lên hơn 169,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, Xí nghiệp cầu 17 lại ký hợp đồng với Công ty TNHH Xây dựng và xử lý nền móng Thành Long thi công hạng mục cọc khoan nhồi cầu Trà Khúc từ mố A1 đến trụ P9.

Tương tự, Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex JSC) ký hợp đồng đúc và lao lắp dầm tất cả các cầu (trừ cầu Trà Khúc) và đúc toàn bộ dầm cầu Trà Khúc tại hợp đồng với liên doanh Thiên Ân trước đó với tổng giá trị hợp đồng 180,6 tỷ đồng. Dù vậy, Vinaconex JSC vẫn không thực hiện xây dựng như hợp đồng, mà lại “bán thầu” cho Công ty CP Vinaconex Sài Gòn và Công ty CP Công trình 864 với giá trị hơn 113 tỷ đồng.

 Việc nhà thầu chính bán thầu 100% gói thầu A5 đang đặt ra nhiều câu hỏi về chất lượng công trình khi có nhiều sai phạm trong công tác thi công.
Việc nhà thầu chính bán thầu 100% gói thầu A5 đang đặt ra nhiều câu hỏi về chất lượng công trình khi có nhiều sai phạm trong công tác thi công.


Ngày 6.5.2016, Công ty Possco ký hợp đồng với Công ty CP Đầu tư xây dựng B.M.T thi công công tác mặt đường, lớp móng trên và lớp móng dưới đoạn Km124+700-Km131+500, với giá trị hợp đồng gần 146 tỷ đồng. Sau đó, Công ty CP Đầu tư xây dựng B.M.T lại ký hợp đồng với Công ty CP Sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng BMT cung cấp và thi công xây dựng cấp phối đá dăm lớp móng dưới, móng trên, đá dăm gia cố xi măng, tưới thấm bám, đắp lề đất K95 với giá trị hợp đồng gần 50 tỷ đồng. Sau đó, Công ty CP Sản xuất và kinh doanh vật liệu BMT lại ký hợp đồng với Công ty TNHH Đại Long cung cấp các loại đá xay nghiền.

Còn Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Khởi Minh trúng gói thầu thực hiện công tác đất, thoát nước và các công trình phụ trợ đoạn 1 từ Km124+700-Km125+744,73 (trị giá 8,1 tỷ đồng) và đoạn 2 và 3A từ Km125+744,73-Km 126+610 trị giá gần 38,7 tỷ đồng. Ngay sau đó, Công ty Khởi Minh đã “bán thầu” cho một công ty khác thực hiện công tác đất, thoát nước và các công trình phụ trợ đoạn 1 từ Km124+700-Km125+744,73, với giá trị hơn 5,3 tỷ đồng.

Lo ngại về chất lượng công trình

Do nhà thầu chính bán toàn bộ gói thầu, nên quá trình thực hiện dự án gặp một số vấn đề nhất định, dù tư vấn giám sát là Công ty CDM Smith có cử kỹ sư trưởng thường trú trực tiếp giám sát dự án.

Việc đắp đất thi công được nhà thầu phụ là Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Khởi Minh tự ý thay đổi biện pháp đắp đất nền K95 từ đắp đất sang đắp cát nền đường kết hợp sử dụng đắp bao khi chưa có sự cho phép của chủ đầu tư.
Việc đắp đất thi công được nhà thầu phụ là Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Khởi Minh tự ý thay đổi biện pháp đắp đất nền K95 từ đắp đất sang đắp cát nền đường kết hợp sử dụng đắp bao khi chưa có sự cho phép của chủ đầu tư.


Cụ thể là, trong biên bản giám sát của đoàn thanh tra Bộ GTVT cho thấy, công tác thi công dầm Super T, dầm 1 của các cầu trong gói thầu việc thí nghiệm cốt thép dự ứng lực không đầy đủ, thiếu thí nghiệm modul cắt của cao su cho gối cầu; thay đổi biện pháp đắp đất nền K95 từ đắp đất sang đắp cát nền đường kết hợp sử dụng đắp bao khi chưa có sự cho phép của chủ đầu tư, chưa có thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh...

Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công hạng mục xử lý nền đất yếu chưa được chủ đầu tư ký xác nhận trong từng trang bản vẽ theo quy định. Bản vẽ mặt cắt ngang chi tiết công tác mặt đường, khối lượng nhựa dính bám không tính riêng cho từng lớp, mà tổng hợp cho cả ba lớp hoặc hai lớp. Bản vẽ thi công không tính khối lượng đất đắp chọn lọc, mà tính gộp chung với khối lượng đắp đất thông thường.

Đối với kết quả khảo sát địa chất bổ sung của cầu Trà Khúc, do Công ty CP Thành Tân An thực hiện không ký xác nhận trong hồ sơ báo cáo. Bên cạnh đó, một số cống tròn, cống hộp, cống chui phải điều chỉnh chiều dài tương ứng nếu chưa tiến hành thi công trước tháng 6.2015 theo chỉ đạo của Bộ GTVT tại Văn bản 7410 về thu hẹp bề rộng nền mặt đường. Tuy nhiên, đến tháng 1.2016 mới triển khai thi công tại các đoạn tuyến cao tốc kể cả bốn cống tròn, bốn cống hộp, nhưng chưa lập bản vẽ thiết kế thi công điều chỉnh chiều dài các cống trên, nhưng đã nghiệm thu thanh toán các hạng mục. Đồng thời, phần đệm dải phân cách không tương ứng với hồ sơ thiết kế kỹ thuật và không thống nhất với các gói thầu đã triển khai thi công trên tuyến.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC




 


.