Gỡ khó cho nhà đầu tư, doanh nghiệp

10:10, 02/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chương trình Cà phê doanh nhân và đối thoại doanh nghiệp (DN) của tỉnh trong thời gian qua đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư, DN được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo giải quyết kịp thời, tạo thuận lợi cho các DN hoạt động, góp phần cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Kịp thời giải quyết các kiến nghị

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Thị Mỹ Ái cho biết: Trong năm 2018, Sở đã phối hợp với các Sở, ngành, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức 2 lần đối thoại DN. Tại cuộc đối thoại quý I/2018 có hơn 120 DN tham gia, với gần 90 kiến nghị khó khăn, vướng mắc đã được Sở KH&ĐT, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương liên quan giải quyết, tháo gỡ kịp thời cho DN. Riêng tại hội nghị đối thoại DN quý II/2018, có hơn 50 DN tham gia, với 46 kiến nghị. Hầu hết các kiến nghị đã được các sở, ban, ngành, địa phương trả lời, giải quyết.

 

Gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp là kênh hỗ trợ, giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp rất hiệu quả.
Gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp là kênh hỗ trợ, giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp rất hiệu quả.


Bên cạnh tổ chức đối thoại DN theo từng quý, hằng tháng UBND tỉnh còn tổ chức Chương trình Cà phê doanh nhân và hỗ trợ khởi nghiệp. Đây là cầu nối, kênh đối thoại trực tiếp để lãnh đạo tỉnh nắm bắt thông tin và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của DN trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Từ đầu năm đến nay, Sở KH&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức 9 chương trình cà phê doanh nhân và hỗ trợ khởi nghiệp, mỗi lần có từ 20-30 DN tham dự; tiếp nhận và giải quyết được 36 kiến nghị. Phần lớn các kiến nghị của DN tập trung vào thủ tục đất đai, giao đất và cho thuê đất, thủ tục đầu tư xây dựng; đền bù giải phóng mặt bằng, các thủ tục về thuế, đầu tư công, khởi nghiệp và giáo dục đào tạo...

Nâng cao hiệu quả chương trình

Theo bà Trần Thị Mỹ Ái, tính đến nay, chương trình cà phê doanh nhân đã tổ chức 21 lần, kết quả gặt hái quan trọng nhất chính là sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của DN, nhất là những DN có vướng mắc luôn chủ động tham dự, để tìm hướng giải quyết. Một số DN tuy không có kiến nghị vẫn nhiệt tình tham dự để nắm các thông tin về tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, những quy định mới của Nhà nước, cũng như tư vấn, hiến kế cho UBND tỉnh trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Lãnh đạo tỉnh phân công tham dự chương trình đầy đủ, quan tâm, đồng hành cùng DN, lắng nghe những vướng mắc và chỉ đạo giải quyết. Tuy nhiên, vẫn còn một số sở, ngành chức năng chưa thật sự chủ động tham gia chương trình và sâu sát cùng DN.

“Cà phê doanh nhân và đối thoại DN là 2 chương trình song song và đều là kênh hỗ trợ giải quyết các vướng mắc cho DN đang sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Với mục đích lắng nghe và hỗ trợ, đồng hành cùng khó khăn của DN, chúng tôi luôn mong muốn nâng cao hiệu quả chương trình, đặc biệt sau mỗi chương trình phải nhanh chóng giải quyết dứt điểm vướng mắc của DN. Để thực hiện được điều đó, không chỉ riêng cơ quan tổng hợp tham mưu, mà các đơn vị có liên quan, nhất là các sở, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ và chủ động hơn nữa trong việc xử lý các kiến nghị và kịp thời hỗ trợ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho DN”.


Bài, ảnh: PHẠM DANH



 


.