Đưa sinh vật cảnh trở thành ngành kinh tế có giá trị

02:10, 13/10/2018
.

Ông Hoàng Danh.
Ông Hoàng Danh.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 14.10, Hội Sinh vật cảnh (HSVC) tỉnh sẽ tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Nhân dịp này, Chủ tịch HSVC tỉnh Hoàng Danh đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ngãi về những kết quả nổi bật của phong trào sinh vật cảnh (SVC) tỉnh nhà trong nhiệm kỳ qua và phương hướng, nhiệm vụ của hội trong nhiệm kỳ tới.

TIN LIÊN QUAN



PV: Xin ông cho biết những kết quả nổi bật trong công tác xây dựng tổ chức HSVC tỉnh trong nhiệm kỳ qua?

Ông HOÀNG DANH: Từ sau Đại hội lần thứ IV (3.2013) đến nay, hoạt động của HSVC tiếp tục đi vào nền nếp. Hệ thống tổ chức của hội được kiện toàn theo Nghị định 45/2012 của Chính phủ và hoạt động theo Điều lệ HSVC Việt Nam và Điều lệ HSVC tỉnh.

Toàn tỉnh hiện có 7/14 huyện, thành phố và 2 tổ chức thành viên trực thuộc Tỉnh hội có tổ chức hội chính thức, với 85 chi hội cơ sở xã, phường, thị trấn và 2.400 hội viên. Nhiều câu lạc bộ chuyên ngành như: Hoa lan, bon-sai, chim, đá, cá cảnh được hình thành, phát triển, mở ra hướng sinh hoạt tốt, thiết thực với hội viên và những người yêu thích SVC.
Hội Sinh vật cảnh tỉnh trao giấy chứng nhận cho các cá nhân tham gia triển lãm sinh vật cảnh- gỗ mỹ nghệ năm 2018.
Hội Sinh vật cảnh tỉnh trao giấy chứng nhận cho các cá nhân tham gia triển lãm sinh vật cảnh- gỗ mỹ nghệ năm 2018.


PV: Phong trào SVC của tỉnh đã có những đóng góp trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (NTM) và xây dựng đô thị văn minh (ĐTVM) ở tỉnh ta như thế nào, thưa ông?

Ông HOÀNG DANH: Thời gian qua, hoạt động SVC ở Quảng Ngãi đã góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần, giữ gìn môi trường, đặc biệt là góp phần xây dựng NTM, ĐTVM trên địa bàn tỉnh. Phong trào trồng cây cảnh trong sân vườn của gia đình, trồng hoa kiểng, xây non bộ, tiểu cảnh ở các công sở, nghĩa trang liệt sĩ, trường học, bệnh viện... được người dân, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm thực hiện. Tại huyện Nghĩa Hành, hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, 11 xã, thị trấn trong huyện đã trồng gần 20km đường hoa tại các trục đường chính...
 

Trong nhiệm kỳ qua, HSVC tỉnh được các cấp khen thưởng: 28 Bằng khen của Trung ương HSVC Việt Nam, 72 Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển SVC Việt Nam”, 25 Bằng khen của UBND tỉnh, 6 Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, 5 Bằng khen của Hội đồng Trung ương các Hội KH-KT Việt Nam...

Nét mới trong nhiệm kỳ qua là, HSVC tỉnh đã tham gia tư vấn, phản biện một số đề án kinh tế - xã hội quan trọng của tỉnh như: Dự án Công viên Thiên Ấn. Dự án Quy hoạch TP.Quảng Ngãi, quy hoạch huyện đảo Lý Sơn; cải tạo, nâng cấp đường Hùng Vương (TP.Quảng Ngãi)... Riêng dự án Công viên Thiên Bút do Công ty CP Đầu tư- Xây dựng Thiên Tân làm chủ đầu tư, HSVC tỉnh được Liên Hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật tỉnh ủy nhiệm tổ chức hội thảo để tư vấn, phản biện. Tại hội thảo đã tổng hợp được 12 vấn đề báo cáo, đề xuất cho lãnh đạo tỉnh, với tinh thần xây dựng, tâm huyết, nên phần lớn các đề xuất đều được chấp nhận và điều chỉnh.

Không chỉ góp sức vào phong trào xây dựng NTM, ĐTVM, Hội còn chú trọng đến công tác huấn luyện, đào tạo nghề, giúp hội viên nâng cao tay nghề, phát triển phong trào SVC. Trong 5 năm qua, HSVC đã tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao tay nghề ngắn ngày cho gần 600 hội viên.

PV: Trong nhiệm kỳ đến, HSVC sẽ đề ra những mục tiêu như thế nào, thưa ông?

Ông HOÀNG DANH: Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhu cầu thưởng thức SVC của các tầng lớp nhân dân ngày càng cao, đòi hỏi hoạt động của HSVC các cấp phải tiếp tục nâng cao hơn nữa. Hội sẽ thường xuyên định hướng, trợ giúp các nghệ nhân, những người sản xuất kinh doanh, dịch vụ SVC hoạt động hiệu quả, đưa SVC thành ngành kinh tế có giá trị cao, giúp người dân có thu nhập ổn định.

Để đạt mục tiêu đó, HSVC tỉnh sẽ tập trung khắc phục những khó khăn; tranh thủ sự quan tâm giúp đỡ của các sở, ngành, địa phương, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về công tác xây dựng tổ chức hội, đưa phong trào SVC của tỉnh không ngừng phát triển.

Phấn đấu trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, sẽ phát triển thêm tổ chức hội tại 2 - 4 huyện, thành phố; nâng số hội viên lên 3.500 người, tăng 40% so với nhiệm kỳ trước; tạo thêm việc làm cho khoảng 3.000 lao động. Hội cũng sẽ phối hợp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tay nghề và kinh nghiệm cho người làm nghề SVC ở 30% tổ chức hội cơ sở...


Ý THU (thực hiện)





 


.