Doanh nhân trẻ Quảng Ngãi: Tiên phong, sáng tạo, đổi mới, bản lĩnh và hội nhập

12:10, 20/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy sức trẻ, ý chí và sự nhiệt huyết của bản thân, trong những năm qua, các doanh nhân trẻ (DNT) tỉnh Quảng Ngãi đã nỗ lực vươn lên trong lãnh đạo, điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 

TIN LIÊN QUAN


Xây dựng tổ chức hội vững mạnh

Đại hội Hội DNT tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2013-2018 đã tổ chức hiệp thương bầu 21 thành viên, trong đó có 1 chủ tịch, 6 phó chủ tịch và 14 ủy viên ban chấp hành. Sau đại hội, Ban Chấp hành Hội DNT tỉnh đã xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn, Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh và Nghị quyết Đại hội Hội Doanh nhân trẻ tỉnh lần thứ IV.

Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Vi Nhất Trường trao học bổng cho các em học sinh nghèo.
Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Vi Nhất Trường trao học bổng cho các em học sinh nghèo.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội DNT tỉnh đã kết nạp mới 35 hội viên, nâng tổng số hội viên hiện nay lên 125 người. Trong đó, có 21 doanh nghiệp (DN) thành lập được tổ chức đảng; 41 DN xây dựng được tổ chức đoàn thanh niên. Qua đó, góp phần tích cực vào việc nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức các hoạt động, phong trào, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; bồi dưỡng, xây dựng nguồn nhân lực trẻ có chất lượng.

Hằng năm, Hội DNT tỉnh còn tổ chức gặp mặt hội viên để gắn kết các DN với nhau và cùng trao đổi kinh nghiệm trong kinh doanh. Tổ chức nhiều chương trình giao lưu, xúc tiến đầu tư, tôn vinh doanh nhân có thành tích xuất sắc trong năm nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13.10) và tuyên dương doanh nhân tiêu biểu của năm. Tổ chức các chương trình hội thảo, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tọa đàm, gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác kinh doanh và tạo điều kiện giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa các thành viên trong Hội DNT, Hiệp hội DN tỉnh với lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành. Thông qua các hoạt động, hội đã thực hiện vai trò gắn kết hội viên; hỗ trợ các DN xây dựng thương hiệu, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của các DN...

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tặng quà cho người dân vùng lũ huyện Bình Sơn.“Khẩu hiệu hành động của Đại hội V và phong trào DNT Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2018 – 2023 là: “Tiên phong – Sáng tạo- Đổi mới -Bản lĩnh- Hội nhập”. Trong nhiệm kỳ đến, Hội DNT tỉnh tiếp tục tăng cường đoàn kết, tập hợp đội ngũ DNT trên địa bàn tỉnh. Phát triển tổ chức hội vững mạnh, đồng hành cùng DN, hội viên nâng cao năng lực cạnh tranh; xây dựng các chương trình hỗ trợ ươm mầm thế hệ DNT khởi nghiệp sáng tạọ, tận dụng thời cơ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đội ngũ DNT Quảng Ngãi sẽ phát huy sức trẻ, vai trò xung kích trên mặt trận kinh tế, chủ động hội nhập quốc tế, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của tỉnh”.


Chủ tịch Hội DNT tỉnh Quảng Ngãi VY NHẤT TRƯỜNG

 

Hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Chủ tịch Hội DNT tỉnh Quảng Ngãi Vy Nhất Trường cho biết: Một trong những hoạt động nổi bật nhất của hội trong nhiệm kỳ qua là, tổ chức thành công các cuộc gặp gỡ, giao lưu giữa DN trẻ với lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành. “Đây là hoạt động rất ý nghĩa và cần thiết, góp phần thiết thực trong việc hỗ trợ các DN phát triển sản xuất, kinh doanh. Thông qua chương trình gặp mặt, nhiều vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DNT đã được lãnh đạo tỉnh quan tâm, giải quyết kịp thời”, anh Vy Nhất Trường khẳng định.

Trong nhiệm kỳ qua, Quảng Ngãi có nhiều DN tham gia Giải thưởng Sao Vàng đất Việt, Sao đỏ, Giải thưởng DNT khởi nghiệp xuất sắc... Qua đó, nhiều DN của tỉnh đã đạt giải thưởng cao, như Công ty CP Dịch vụ Dầu khí (PTSC) Quảng Ngãi, Công ty CP Thương mại Bắc Sông Trà...

Bên cạnh đó, thông qua chương trình liên kết hợp tác của Trung ương Hội DNT Việt Nam, Hội DNT tỉnh đã cử các DN tham gia xúc tiến đầu tư và gặp mặt DNT tại các tỉnh Bắc Giang, Lào Cai, Thái Nguyên, Quảng Ninh... giúp các DN mở rộng thị trường phân phối. Đến nay, sản phẩm của DN là hội viên DNT Quảng Ngãi có hệ thống phân phối hàng khắp cả nước, tạo được lợi thế cạnh tranh, phát triển. Ngoài ra, nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên, Hội DNT đã tổ chức Cuộc thi “Ý tưởng Khởi nghiệp” cho các DN nhỏ và vừa; tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội tiếp cận nghề nghiệp và việc làm...

Chung sức chăm lo cho cộng đồng

Một hoạt động nổi bật nữa của Hội DNT tỉnh trong nhiệm kỳ qua là công tác xã hội từ thiện. Hội đã huy động nguồn kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng để xây dựng 20 nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách trong tỉnh; vận động, quyên góp trên 7,7 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt; tổ chức các đợt công tác xã hội từ thiện để giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em nghèo ở các địa phương trong tỉnh. Những đóng góp ấy đã được Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và tặng bằng khen.

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tặng quà cho người dân vùng lũ huyện Bình Sơn.
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tặng quà cho người dân vùng lũ huyện Bình Sơn.


Bên cạnh đó, Ủy ban Hội còn tổ chức và duy trì hoạt động “Hỗ trợ mùa thi” và “Tiếp sức mùa thi” bằng những hoạt động thiết thực như: Hỗ trợ xe đưa các em đến các cụm thi, hỗ trợ cơm, nước uống miễn phí, tặng học bổng cho các em, ra quân các đội hình thanh niên tình nguyện..., với tổng kinh phí hỗ trợ trên 1 tỷ đồng.

Phối hợp với Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè” hằng năm, thu hút hơn 7.500 hội viên, thanh niên và doanh nhân tham gia, với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: Xây dựng cầu nông thôn, ra quân nạo vét kênh mương, thực hiện công trình điện “thắp sáng đường quê”, xây dựng nhà bán trú dân nuôi và trường mầm non, sửa chữa và xây mới nhà nhân ái, phát quang và làm đường bê tông nông thôn, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng. Nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, Hội DNT tỉnh đã kêu gọi, vận động sự ủng hộ của các đơn vị, DN, các nhà hảo tâm hơn 10 tỷ đồng để tặng 15.650 suất quà Tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em nghèo, nạn nhân chất độc da cam...

Ngoài ra, được sự thống nhất của Thường trực Tỉnh ủy, trong nhiệm kỳ qua, Hội DNT tỉnh phối hợp với Hội LHTN Việt Nam tỉnh và Tỉnh đoàn tổ chức hoạt động tình nguyện quốc tế Việt–Lào. Qua đó, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 4.500 người dân tại tỉnh Khammouane. Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm công tác đoàn và phong trào thanh niên với tỉnh Khammouane, Champasak; tặng 165 suất học bổng trị giá trên 200 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi; tặng 6 nhà nhân ái trị giá 300 triệu đồng; tặng 65 dàn máy vi tính cho đoàn thanh niên tỉnh Khammouane và Champasak...

Có thể khẳng định, công tác hội và phong trào DNT tỉnh Quảng Ngãi trong những năm qua đã có bước đổi mới và chuyển biến tích cực. Nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên được triển khai đạt hiệu quả, công tác an sinh xã hội được các thành viên quan tâm, nhiệt tình hưởng ứng. Công tác xây dựng và phát triển tổ chức hội đạt được kết quả tốt. Sự định hướng, chỉ đạo, giúp đỡ của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ủy ban Hội LHTN tỉnh và vai trò của các hội viên sáng lập được khẳng định rõ nét; vai trò và vị thế của hội được nâng cao; qua đó góp phần tích cực vào việc hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Hội DNT tỉnh Quảng Ngãi lần thứ IV đã đề ra. Đặc biệt là, góp phần mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên và đóng góp quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi.


Bài, ảnh: PHẠM DANH


 


.