Doanh nghiệp cơ khí: Đổi mới công nghệ, thúc đẩy phát triển

02:10, 31/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để nâng cao sức cạnh tranh trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế, thời gian qua, một số doanh nghiệp (DN) cơ khí trên địa bàn tỉnh đã đầu tư đổi mới thiết bị, máy móc và đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Không ngừng cải tiến

Mới đây, kỹ sư Phạm Quang Lý, Trưởng bộ phận NDE của Doosan Vina đã được nhận chứng chỉ Kiểm tra không phá hủy cấp độ 3 từ Hiệp hội Kiểm tra không phá hủy Hoa Kỳ (ASNT) và trở thành người thứ 7 tại Việt Nam có được chứng chỉ ASNT cấp độ 3. Nhờ chứng nhận này, trong thời gian tới Doosan Vina sẽ không phải thuê các chuyên gia bên ngoài đến kiểm tra sản phẩm trước khi giao hàng cho đối tác.

 

Hoạt động cải tiến, chuyển giao công nghệ mới luôn được Doosan Vina chú trọng thực hiện.
Hoạt động cải tiến, chuyển giao công nghệ mới luôn được Doosan Vina chú trọng thực hiện.


Để có được thứ hạng uy tín này, kỹ sư Phạm Quang Lý đã tích lũy kinh nghiệm kiểm tra trong gần 10 năm làm việc tại Doosan. Anh Lý chia sẻ: “Với chứng chỉ ASNT cấp độ 3, tôi tin rằng sẽ nâng cao độ tin cậy của Doosan Vina và mang đến cho khách hàng sự hài lòng. Chúng tôi đảm bảo rằng, sản phẩm do DN cung cấp đáp ứng được các thông số kỹ thuật, thiết kế và đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của đối tác".

Những năm qua, trong quá trình hoạt động, Doosan Vina đặc biệt chú trọng đến chương trình kaizen (tức là cải tiến liên tục), tập trung vào việc cải thiện an toàn, năng suất, chất lượng và giảm chi phí thông qua việc sử dụng hiệu quả tất cả các nguồn lực. Bắt đầu thực hiện chương trình kaizen từ tháng 4.2009, đến nay Doosan Vina đã tạo ra 25.665 kaizen, tiết kiệm hàng trăm nghìn USD, giảm hàng nghìn giờ công lao động, nâng cao các biện pháp an toàn.

Một trong những kaizen được Doosan Vina bình chọn tốt nhất mới đây là, tại nhà máy MHS, tổ FM Electric 2 đã tiến hành thay tủ hàn MD15 từ 400Ampe lên 1.000Ampe. Cải tiến này đã giúp nâng cao chất lượng hàn, làm tăng tuổi thọ, độ tin cậy của thiết bị hàn; đồng thời, loại bỏ hoàn toàn tình trạng máy hàn bị quá tải, không gây gián đoạn trong sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm...

Nâng cao năng lực sản xuất
 

"Công ty đặt mục tiêu cho ra thị trường những sản phẩm đạt chất lượng hoàn hảo. Đội ngũ cán bộ, kỹ sư, nhân viên công ty vận dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn của các tổ chức quản lý chất lượng quốc tế, như ASME và ISO9001: 2015. Bên cạnh đó, Doosan Vina luôn sử dụng các thiết bị kiểm tra kỹ thuật tiên tiến nhất và thường xuyên cập nhật thiết bị, cũng như chuyên môn của đội ngũ vận hành".


Tổng Giám đốc Doosan Vina
PARK HONG OOK

Cũng hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp cơ khí, những năm qua Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi không ngừng đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ để nâng cao năng lực sản xuất. Hiện nay, công ty có 375 lao động, chuyên sản xuất các sản phẩm cơ khí, gạch tuy nel, xây lắp các công trình điện và trạm biến áp đến 500KV; xây lắp các công trình viễn thông và xây lắp cơ khí; tư vấn thiết kế, giám sát các công trình công nghiệp, sửa chữa và đóng mới tàu thuyền.

Tổng Giám đốc Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi Phạm Văn Hoàng cho biết: Trong năm 2017, công ty đạt doanh thu trên 178,8 tỷ đồng, lợi nhuận trên 1,7 tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước trên 10 tỷ đồng; thu nhập bình quân của người lao động trên 7,2 triệu đồng/người/tháng.

Riêng 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu đạt 90 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước trên 6 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng và thu nhập bình quân đầu người trên 7,7 triệu đồng/người/tháng. Mới đây, sản phẩm của công ty được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và khu vực miền Trung- Tây Nguyên năm 2018.

Để có được thành quả ấy, những năm qua, công ty đã đầu tư máy móc, thiết bị, nâng cao năng lực sản xuất trong các lĩnh vực và đầu tư mở rộng quy mô sản xuất. Trong sản xuất cơ khí, công ty đã đầu tư lò đúc trung tầng 750kg/mẻ; nâng cấp công nghệ mạ kẽm nhúng nóng, công nghệ đúc và các máy móc thiết bị cơ khí khác tiên tiến hơn.

Trong sản xuất gạch, công ty đầu tư mua mới các xe đào, xe nâng để tăng năng suất lao động. Trong lĩnh vực xây lắp, công ty đã đầu tư mua mới xe cẩu và các thiết bị, dụng cụ để nâng cấp thi công công trình điện 500KV; trang bị các phần mềm quản lý hiệu quả. Ngoài ra, công ty còn tổ chức và phối hợp với các trường đào tạo, nâng cao tay nghề cho công nhân, đáp ứng với công nghệ mới; thực hiện quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008, đang nâng cấp lên ISO 9001: 2015.

Cùng với việc đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ sản xuất, thời gian qua Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi còn tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động; thực hiện đầy đủ các chính sách đối với người lao động và tham gia thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.


Bài, ảnh: PHẠM DANH



 


.