Công tác quản lý dự án chương trình giảm nghèo ở Ba Tơ còn bất cập

10:10, 18/10/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Công tác quản lý dự án còn thiếu sót, lập dự toán sai, nghiệm thu, quyết toán một số công trình không đúng khối lượng thi công thực tế…. Đó là những sai phạm được Đoàn thanh tra của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội phát hiện khi tiến hành thanh tra về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện miền núi Ba Tơ. 

TIN LIÊN QUAN

Nghiệm thu, quyết toán khống không đúng thực tế     
 
Là một trong những huyện nghèo của cả nước, thời gian qua, huyện miền núi Ba Tơ được Nhà nước quan tâm dành cho nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ để huyện này từng bước thực hiện giảm nghèo bền vững. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tại Ba Tơ vẫn còn có nhiều bất cập, tồn tại, đặc biệt là trong đầu tư một số dự án xây dựng.
 
Mới đây, Đoàn thanh tra của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã tiến hành thanh tra về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn trên bàn tỉnh nói chung và huyện miền núi Ba Tơ nói riêng. 
 
Qua thanh tra công tác quản lý xây dựng tại công trình Đập dâng Đồng Cành, xã Ba Vinh, do UBND huyện Ba Tơ là chủ đầu tư (tổng mức đầu tư gần 9,4 tỷ, thuộc nguồn vốn đầu tư theo Nghị quyết 30a), Đoàn thanh tra phát hiện chủ đầu tư dự án đã không ghi nhật ký khảo sát xây dựng theo quy định; việc lập, phê duyệt dự toán chưa xác định trên cơ sở khối lượng tính toán từ thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, chỉ dẫn kỹ thuật, các yêu cầu công việc phải thực hiện công trình và định mức xây dựng, giá xây dựng công trình theo quy định của chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng; hợp đồng ký kết với đơn vị trúng thầu chưa quy định nội dung vật tư, máy móc, thiết bị đưa vào sử dụng tại công trình… 
 
Thậm chí, chủ đầu tư lập dự toán sai nên khi nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng thi công thực tế, giá trị thanh toán chênh lệnh số tiền gần 216 triệu đồng.
 
Công trình Đập dâng Đồng Cành nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng thi công thực tế
Công trình Đập dâng Đồng Cành nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng thi công thực tế.
 
 
Qua kiểm tra, Đoàn thanh tra cũng phát hiện các sai phạm tương tự như: Không phê duyệt biện pháp thi công, tiến độ thi công; việc lập, phê duyệt dự toán chưa xác định trên cơ sở thiết kế bản vẽ, chỉ dẫn kỹ thuật và định mức xây dựng của công trình theo quy định… tại công trình  Nhà văn hóa thôn Nước Gia và Nhà văn hóa thôn Gò Đập do UBND xã Ba Vinh là chủ đầu tư, với giá trị dự toán 1 tỷ đồng/2 công trình (thuộc nguồn vốn Chương trình 135). 
 
Ngoài ra, chủ đầu tư còn không công khai kết quả chỉ định thầu; không phê duyệt kết quả chỉ định thầu nhưng đã thực hiện ký kết hợp đồng với nhà thầu được chỉ định thầu. Không nghiệm thu vật liệu đầu vào sử dụng; vật liệu đưa vào xây dựng thiếu hồ sơ, chứng chỉ, chứng nhận chất lượng. Nghiệm thu không có khối lượng thi công thực tế, giá trị nghiệm thu sai hơn 15 triệu đồng. 
 
Yêu cầu chấn chỉnh các sai phạm, thu hồi nộp ngân sách
 
Với các sai phạm, tồn tại phát hiện, theo Kết luận Thanh tra của Đoàn Thanh tra Bộ LĐTB& XH, đối với huyện Ba Tơ, thu hồi, nộp ngân sách Nhà nước số tiền nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng thi công thực tế tại Đập dâng Đồng Cành số tiền gần 216 triệu đồng. Đối với xã Ba Vinh, thu hồi, nộp ngân sách Nhà nước số tiền gần 16 triệu đồng do nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng thi công thực tế tại 2 công trình Nhà văn hóa thôn Nước Gia và Gò Đập.
 
Đồng thời, Kết luận thanh tra cũng yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm xác định trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có hành vi vi phạm (nếu có) và xử lý theo thẩm quyền đối với các hành vi để gây ra thiếu sót, sai phạm liên quan đến các công trình này. 
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Phát- Phó Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Tơ cho biết, sở dĩ có sự chênh lệnh số tiền khi nghiệm thu, quyết toán công trình Đập dâng Đồng Cành mà Đoàn thanh tra chỉ ra là do Đoàn thanh tra áp mức giá một số hạng mục công trình thấp hơn so với dự toán của huyện lập; dự toán huyện tính cấp đất III, nhưng khi thanh tra, đoàn chuyển về cấp đất II; đồng thời, một số hạng mục đơn vị thi công bằng biện pháp thủ công nhưng bên thanh tra họ chuyển về tính theo đơn giá đào bằng máy. Tất nhiên, đưa về máy thì nó lợi, nhưng thực tế thì trong thi công công trình thủy lợi, một số hạng mục buộc phải làm thủ công. 
 
Cũng theo, ông Phát, nếu lập lại theo mức giá mà Đoàn thanh tra đưa ra, dù đúng quy định nhưng quá thấp, như vậy thì sẽ không có nhà thầu nào dám đấu giá thi công công trình này, khi mà người ta nhìn thấy quy mô công việc đưa ra quá nhiều. “Bản thân mình lập dự toán mình cũng không lập ép như thế được. Tuy nhiên, đã thanh tra, kết luận của cấp trên thì mình chấp hành thôi”- ông Phát bày tỏ. 
 
Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh cũng có công văn yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành, địa phương liên quan theo chức năng, tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh.
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện Ba Tơ chủ động quán triệt và thực hiện nội dung kết luận thanh tra; nghiêm túc rút kinh nghiệm, xử lý và kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân vi phạm có liên quan theo kiến nghị và kết luận của Chánh Thanh tra Bộ LĐTB& XH tại Kết luận thanh tra.
 
Bảo Ngọc

.