Nuôi thủy sản trên biển ngoài vùng quy hoạch: Tiềm ẩn nguy cơ thiệt hại lớn

10:09, 12/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa mưa, bão chuẩn bị đến, nhưng nhiều hộ nuôi thủy sản lồng bè trên biển vẫn bất chấp cảnh báo của ngành chức năng, tiếp tục thả giống để nuôi...

TIN LIÊN QUAN


Tận dụng tiềm năng mặt nước biển, người dân các huyện Lý Sơn, Bình Sơn và Đức Phổ đã phát triển mạnh nghề nuôi thủy sản lồng bè. Năm 2017, toàn tỉnh có khoảng 8ha, chủ yếu là nuôi tôm hùm, hàu, với sản lượng trên 900 tấn. Tuy nhiên, việc nuôi này chủ yếu tự phát, nên đã gây ô nhiễm môi trường biển và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

 Cá chết bất thường, khiến nhiều hộ dân nuôi thủy sản lồng bè ở xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) bị thiệt hại nặng.
Cá chết bất thường, khiến nhiều hộ dân nuôi thủy sản lồng bè ở xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) bị thiệt hại nặng.


Năm 2018, ngoài 2ha ở huyện Lý Sơn, các huyện Bình Sơn và Đức Phổ không được tỉnh quy hoạch vùng nuôi thủy sản trên biển. Thế nhưng, tại khu vực cầu Thạnh Đức, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ), nhiều hộ dân vẫn thả nuôi với quy mô lớn. Theo Phòng NN&PTNT huyện Đức Phổ, dưới chân cầu Thạnh Đức hiện có hàng trăm lồng bè nuôi thủy sản, chủ yếu là cá bớp, tôm hùm, cá mú và hàu. Mặc dù địa phương và ngành chuyên môn đã tuyên truyền, vận động và cảnh báo những rủi ro, nhưng người dân vẫn bất chấp, tiếp tục thả nuôi.
 

Nuôi thủy sản lồng bè không nằm trong vùng quy hoạch sẽ tiềm ẩn nguy cơ bị thiệt hại kinh tế rất lớn, gây ô nhiễm môi trường ven biển, ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và hậu cần nghề cá địa phương. Do đó, các ngành chức năng cần nghiên cứu có chế tài xử lý đối với những trường hợp cố tình vi phạm.

“Điều này không chỉ ảnh hưởng đến luồng lạch và việc qua lại của tàu thuyền dưới chân cầu Thạnh Đức, mà còn khiến người dân đối mặt với nhiều rủi ro, nhất là tình trạng thủy sản bị bệnh, chết”, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đức Phổ Nguyễn Tấn Lái cho biết.

Mới đây, hàng loạt các loại thủy sản tự nhiên và trên 100 lồng bè thủy sản của 30 hộ dân ở xã Phổ Thạnh bị chết bất thường, thiệt hại hàng tỷ đồng. Theo nhận định ban đầu của ngành chuyên môn, nguyên nhân có thể là do môi trường biển bị ô nhiễm.

“Không nuôi thủy sản lồng bè thì chúng tôi cũng chẳng biết làm gì để có thu nhập. Biết là có nguy cơ thiệt hại cao, nhưng cũng đành phải thả nuôi thôi”, ông C.X.N, thôn Thạch Bi nói. Cũng theo ông N, việc người dân phớt lờ khuyến cáo, “đánh cược” để nuôi thủy sản lồng bè là do thời gian thu hoạch thủy sản thường rơi vào khoảng trước và sau tết Nguyên đán, nên giá bán cao, đem lại hiệu quả kinh tế lớn cho người nuôi.

Chính vì vậy, mùa mưa, bão năm nào cũng có hàng chục hộ rơi vào cảnh trắng tay, vì các lồng bè thủy sản bị mưa bão nhấn chìm, cuốn trôi ra biển. Theo lãnh đạo ngành nông nghiệp, nếu người dân nuôi thủy sản lồng bè ngoài khu vực quy hoạch, thì khi bị thiệt hại do mưa, bão sẽ không được nhà nước hỗ trợ. Biết vậy, nhưng do hiệu quả kinh tế cao nên người dân vẫn đầu tư vốn để nuôi, trong khi chính quyền địa phương chưa có giải pháp để chấn chỉnh.


Bài, ảnh: THANH PHONG


 


.