Mùa trái chín ở Hành Nhân

09:09, 29/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Về Hành Nhân (Nghĩa Hành) trong mùa trái chín, du khách tha hồ mãn nhãn, thưởng thức đủ loại trái cây thơm ngon như thể về với miệt vườn ở Nam Bộ.


Dậy mùi sầu riêng

Với địa hình thuận lợi ở bên sườn đồi, lại có sông Phước Giang lượn quanh, nên từ lâu xã Hành Nhân (Nghĩa Hành) trở thành một vùng chuyên canh cây ăn trái với đủ loại, chẳng khác nào các vườn cây ăn trái ở Nam Bộ, nào là măng cụt, sầu riêng, chôm chôm, nhãn tiêu da bò, bưởi năm roi...

Ông Võ Hương, thôn Bình Thành, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành), kể cho khách nghe quá trình chăm bón cây sầu riêng.
Ông Võ Hương, thôn Bình Thành, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành), kể cho khách nghe quá trình chăm bón cây sầu riêng.


Từ TP.Quảng Ngãi về huyện Nghĩa Hành theo Tỉnh lộ 623 đến cầu Dài, rẽ về phía tây chừng 5km là đến “thủ phủ” của vườn cây ăn trái xã Hành Nhân- một trong những vườn cây lớn nhất huyện Nghĩa Hành. Về đây trong thời điểm giao mùa, nắng chỉ hanh hao vàng, gió se nhẹ, du khách sẽ cảm thấy thật dễ chịu với mùi thơm thoang thoảng trong mùa trái chín.
 

"Sở VH-TT&DL đã khảo sát các vườn cây ăn trái ở xã Hành Nhân. Nơi đây, có đủ yếu tố để phát triển du lịch trải nghiệm. Bởi, không chỉ có những vườn cây trái sum suê, trĩu quả, có khu vực nước nóng, mà còn có tấm lòng mến khách, sự chân thành, giản dị của người dân".


Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL HUỲNH THỊ PHƯƠNG HOA

Ở khu vườn rợp bóng cây ăn trái của lão nông Võ Hương (78 tuổi) ở thôn Bình Thành, mùi sầu riêng sực nức như mời gọi, như níu chân du khách. Cụ Võ Hương cho biết, trong vườn có 8 cây sầu riêng. Vào mùa thì mỗi cây ra chừng 50 - 60 quả. Sầu riêng hạt lép, nên cơm dày, màu vàng óng, ngọt thơm, ai ăn một lần cũng tấm tắc khen ngon. Vườn sầu riêng của ông Hương đã cho trái được 5 mùa. Mỗi mùa ông thu được 70 - 80 triệu đồng.

Con đường đến vườn sầu riêng của ông Hương đã được tráng nhựa, thuận lợi cho du khách đến tham quan. Từ lâu, nơi đây trở thành địa chỉ của những người “nghiện” sầu riêng. Cụ Hương cho biết, sắp đến sẽ trồng thêm 60 cây sầu riêng, xem như là “của hồi môn” cho con cháu, đồng thời phục vụ nhu cầu du lịch miệt vườn của du khách gần xa.

Mùa này về Hành Nhân, du khách còn được thưởng thức chôm chôm, bưởi da xanh. Người dân trong xã vốn hiếu khách. Đến nhà nào, khách cũng được mời những đặc sản có trong vườn nhà.

Quy hoạch thành điểm đến du lịch

Phó Chủ tịch UBND xã Hành Nhân Võ Duy Chánh cho biết: Toàn xã có 50ha vườn cây ăn trái thuộc các thôn Bình Thành, Tân Lập, Trúc Lâm. Đến nay, hầu hết các vườn cây đã cho trái sai quả, đem lại nguồn thu đáng kể cho người dân. Vào cuối tháng 9, mùa trái cây chín rộ, thương lái và du khách về đây rất đông. Trong năm 2018, xã tiếp tục hỗ trợ cây giống, phân bón cho những hộ có diện tích đất đồi, vườn từ 0,5ha trở lên để trồng cây ăn trái.

Ông Chánh cho biết thêm, xã Hành Nhân còn có cảnh sắc thiên nhiên hữu tình, có bến Nước Nóng bên sông Phước Giang. Trên vùng đất này, huyện Nghĩa Hành đã quy hoạch 56ha để trồng cây ăn quả, tạo thành một vùng chuyên canh cây ăn quả, nhằm tạo thành điểm đến thu hút du khách trong tương lai.


Bài, ảnh: TRƯỜNG AN  




 


.