Kêu gọi xã hội hóa đầu tư vào chợ

02:09, 09/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, huyện Mộ Đức đã đề ra nhiều chính sách để thực hiện xã hội hóa trong đầu tư, kinh doanh các chợ nông thôn và đã thu hút được nhiều doanh nghiệp (DN) tham gia đầu tư.

Trước tình trạng nhiều chợ nông thôn trên địa bàn huyện xuống cấp, ngân sách địa phương còn hạn chế, nên chưa thể đầu tư xây dựng mới hoặc sửa chữa, UBND huyện Mộ Đức đã kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng, kinh doanh chợ, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu mua bán của người dân.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là khả năng về tài chính và năng lực quản lý chợ của nhà đầu tư và sự đồng thuận trong dân. Do đó, huyện Mộ Đức đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút nhà đầu tư, nhất là công tác giải phóng mặt bằng.

Chợ Thạch Trụ, xã Đức Lân (Mộ Đức) được đầu tư xây dựng từ nguồn xã hội hóa, đang trong giai đoạn hoàn thiện.
Chợ Thạch Trụ, xã Đức Lân (Mộ Đức) được đầu tư xây dựng từ nguồn xã hội hóa, đang trong giai đoạn hoàn thiện.


Từ năm 2017 đến nay, huyện Mộ Đức đã thu hút được 2 DN đầu tư vào hai chợ lớn. Trong đó, Thạch Trụ là điểm thương mại lớn, kết nối với các xã lân cận của huyện Ba Tơ, Đức Phổ. Vì vậy, việc thu hút đầu tư xây dựng chợ Thạch Trụ nhận được sự quan tâm của nhiều DN. Theo đó, dự án chợ Thạch Trụ do DN tư nhân Lê Tây đầu tư, xây dựng trên diện tích 16.000m2, với quy mô trên 200 lô sạp, kiốt, tổng mức đầu tư 19 tỷ đồng.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đến tháng 4.2019, chợ Thạch Trụ phải đưa vào hoạt động, nhưng hiện nay nhà đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng cuối tháng 10.2018, bảo đảm điều kiện kinh doanh lâu dài cho tiểu thương trên địa bàn.

Chia sẻ về kinh nghiệm đầu tư chợ Thạch Trụ, đại diện chủ DN tư nhân Lê Tây cho rằng, điều mà tiểu thương quan tâm chính là vị trí và giá thuê lô sạp. Vì vậy, nhà đầu tư đã nghiên cứu cân đối làm sao đảm bảo yếu tố hài hòa giữa nhà đầu tư và lợi ích của tiểu thương. Đến nay, dù công trình chưa hoàn thành, nhưng các lô sạp, kiốt trong chợ đã được các tiểu thương đặt cọc gần hết.

Riêng đối với dự án chợ Đồng Cát, thị trấn Mộ Đức do Công ty CP Tập đoàn đầu tư Đô Thành đầu tư, đến nay đã phê duyệt phương án đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân. Đây là dự án chợ hạng II, có quy mô vốn đầu tư khoảng 70 tỷ đồng.

Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mộ Đức Phạm Ngọc Tiến cho biết: “Công tác thu hút đầu tư xã hội hóa vào chợ trên địa bàn huyện đã có những chuyển biến tích cực. Việc xây dựng chợ dựa trên tiêu chí đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự và văn minh thương mại, giúp người dân yên tâm mua bán. Qua đó, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương phát triển theo định hướng nâng cao tỷ trọng thương mại, dịch vụ trong nền kinh tế”.

Phát triển hệ thống thương mại, đầu tư xây dựng chợ theo hình thức xã hội hóa là xu thế tất yếu trong giai đoạn hiện nay và thời gian đến. Vì thế, để hạ tầng thương mại trên địa bàn huyện Mộ Đức ngày càng phát triển, bên cạnh sự nỗ lực của chủ đầu tư, thì chính quyền các địa phương cần xử lý triệt để việc họp chợ ở những chợ tạm, chợ cóc. Đồng thời, cần có các chính sách ưu đãi để thu hút DN tham gia đầu tư xây dựng chợ, như các thủ tục về giao đất, chính sách thuế...


Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.