Giữ ổn định thị trường cuối năm

02:09, 30/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để giữ ổn định thị trường từ nay đến cuối năm, nhất là trong mùa mưa bão và phục vụ Tết, tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng dự báo chính xác tình hình thị trường, chủ động dự trữ hàng hóa để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

TIN LIÊN QUAN

Chủ động dự trữ hàng hóa

Mới đây, Sở Công thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp (DN) cung cấp hàng hóa trong tỉnh dự trữ đầy đủ các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo khi xảy ra mưa, lũ kéo dài, thị trường vẫn ổn định, giá cả bình ổn. 

 

 Hàng hóa tiêu dùng được Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi nhập về khá dồi dào.
Hàng hóa tiêu dùng được Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi nhập về khá dồi dào.
 
Theo đó, các DN chủ động dự trữ hàng hóa và tích cực phối hợp khi Sở Công thương yêu cầu cung cấp hàng hóa, tổ chức điều chuyển hàng hóa thiết yếu đến các địa điểm có nhu cầu. Các DN được giao nhiệm vụ dự trữ các mặt hàng cụ thể. Trong đó, lương thực (gạo), lương khô thực phẩm khác được giao cho Co.op mart Quảng Ngãi, Siêu thị Co.op mart Đức Phổ, Siêu thị Quảng Ngãi. Mặt hàng tấm lợp (tôn), đinh vít, dây thép giao nhiệm vụ dự trữ cho Công ty TNHH MTV Thiên Phúc, Công ty TNHH Tuấn Nha, DNTN Hồng Ngoan.

Đối với nước uống đóng chai, ngoài dự trữ của các DN trên địa bàn tỉnh, Nhà máy Nước khoáng Thạch Bích, Nhà máy Sữa đậu nành Vinasoy và một số cơ sở sản xuất nước đóng chai khác, nhằm đảm bảo ổn định nguồn hàng phục vụ nhân dân khi có sự cố xảy ra dài ngày. Về nhiên liệu, ngoài các cửa hàng, kho thuộc các cửa hàng xăng dầu phục vụ tại các huyện miền núi, hải đảo; khi có sự cố xảy ra sẽ điều chuyển từ kho Công ty CP Lọc Hóa dầu Bình Sơn...
 

"Từ nay đến cuối năm được xác định là cao điểm mua sắm, nên có khả năng một số trường hợp sẽ lợi dụng để tuồn hàng giả, hàng nhái, hàng kém phẩm chất vào thị trường... Trong thời điểm mưa bão, khả năng xảy ra tình trạng một số trường hợp lợi dụng tình hình khó khăn do thiên tai, tạo khan hiếm giả, tự ý tăng giá bất thường nhằm trục lợi. Vì thế, Sở Công thương sẽ tăng cường công tác quản lý thị trường, đảm bảo bình ổn giá, tạo thuận lợi cho người dân mua sắm".


Phó Giám đốc Sở Công thương, kiêm Chi cục trưởng
 Chi cục Quản lý thị trường tỉnh V
Õ MINH TÂM
 


Tập trung sản xuất hàng Tết

Từ đầu tháng 8.2018 đến nay, các DN sản xuất mặt hàng phục vụ tiêu dùng dịp Tết, như bánh kẹo, bia, nước giải khát... đã bắt đầu tổ chức sản xuất. Hầu hết các DN này đều làm tăng ca, tuyển thêm công nhân thời vụ, tổ chức ký kết lại các đơn hàng đối với đại lý trên toàn quốc. Đồng thời, xúc tiến thương mại đưa hàng hóa sang thị trường nước ngoài, như Campuchia, Lào, Trung Quốc...

Trong đó, Trung Quốc dự kiến là thị trường tiêu thụ hàng hóa nhiều nhất vào thời điểm này. Hiện tại, sản phẩm bánh kẹo, bia của Quảng Ngãi xuất sang Trung Quốc chiếm khoảng 80% sản lượng xuất khẩu của toàn nhà máy, tăng khoảng 2 lần so với 3 năm trước. Riêng sản phẩm bánh kẹo của Biscafun, lượng hàng xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm đến 90% sản lượng xuất đi nước ngoài.

Hiện tại, nhiều mặt hàng như tinh bột mì, hải sản sơ chế cũng được các DN Trung Quốc tăng lượng mua vào, nhằm đảm bảo đủ nguyên liệu phục vụ sản xuất, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào mùa "du lịch tuyết" ở đất nước này. Theo Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi, trong vòng 2 tháng qua, các đơn hàng mà công ty nhận được từ phía Trung Quốc tăng mạnh.


   Bên cạnh chỉ đạo các ngành chức năng, DN tăng lượng dự trữ hàng hóa, tích cực sản xuất các mặt hàng phục vụ Tết, Sở Công thương còn chỉ đạo tăng cường quản lý thị trường, xúc tiến thực hiện bình ổn giá thị trường trong mùa mưa bão và Tết.

Bài, ảnh: THANH NHỊ




 

.