Giao đất, cho thuê đất trồng rừng ở Mộ Đức: Còn nhiều bất cập

08:09, 05/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Huyện Mộ Đức có 4 xã tham gia trồng rừng theo dự án WB3, với tổng diện tích 1.480ha. Qua tìm hiểu được biết, việc giao, cho thuê đất trồng rừng theo dự án WB3 trên địa bàn huyện còn nhiều bất cập, gây bức xúc trong nhân dân.

Các xã tham gia trồng rừng theo dự án WB3 ở huyện Mộ Đức, gồm xã Đức Lân, Đức Phú, Đức Chánh và Đức Thắng. Tổng số hộ được giao đất, cho thuê đất là 564 hộ/650 thửa, trong đó có 396 hộ thuê đất/466 thửa, với  hơn 1.200ha và có 168 hộ/184 thửa được giao đất. Thời gian qua, nhiều hộ dân tham gia trồng rừng theo dự án WB3 trên địa bàn huyện cho rằng, có sự mất công bằng giữa các hộ trồng rừng trong cùng một xã và giữa xã này với xã khác.

Lý do, việc thực hiện dự án WB3 không nhất quán, đất lâm nghiệp tham gia dự án được giao cho hộ gia đình trực tiếp trồng rừng, không phải là đất cho hộ thuê. Việc cho nhóm hộ thuê đất trồng rừng theo dự án WB3 là không đúng với mục tiêu của dự án.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Mộ Đức Lê Đình Phát cho hay, trước bức xúc của nhân dân, Thường trực HĐND huyện đã thành lập Đoàn giám sát về việc giao đất, cho thuê đất lâm nghiệp và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của dự án vay vốn trồng rừng WB3 trên địa bàn huyện từ năm 2005 đến nay.

Tại thời điểm thực hiện dự án, quỹ đất phân bổ hầu hết ở núi cao, manh mún, không thể lập phương án giao cho dân, nên các xã đề nghị huyện cho hộ có đủ điều kiện thuê đất trồng rừng tham gia dự án.  Sau một thời gian triển khai, 3 xã Đức Phú, Đức Chánh, Đức Thắng đề nghị chuyển từ cho thuê đất sang giao đất lâm nghiệp và đã được UBND huyện đồng ý. Riêng đối với xã Đức Lân tiếp tục đề nghị cho thuê đất lâm nghiệp.

Đến nay vẫn còn 109 hộ/126 thửa chưa ký hợp đồng thuê đất; 299 hộ/362 thửa chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính nộp tiền thuê đất lâm nghiệp. Vướng mắc cần phải được tháo gỡ là, sau khi có quyết định cho hộ dân thuê đất lâm nghiệp, Phòng TN&MT huyện không thực hiện ký hợp đồng thuê đất, không chuyển thông tin cho Chi cục Thuế huyện và thông báo cho hộ dân thuê đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định để được cấp GCNQSDĐ, dẫn đến các hộ dân không đồng tình với việc truy thu nghĩa vụ tài chính.

Ngoài ra, còn để xảy ra tình trạng hộ dân có quyết định giao đất, cho thuê đất, có giấy CNQSDĐ nhưng không có đất để giao hoặc cho thuê. Một số hộ được giao, cho thuê đất có diện tích không đúng với diện tích trong GCNQSDĐ nhưng chưa được điều chỉnh cho phù hợp...

Trước những tồn tại, vướng mắc nêu trên, các cơ quan chức năng ở huyện Mộ Đức cần phải vào cuộc giải quyết dứt điểm, nhằm tạo sự đồng thuận, góp phần khai thác có hiệu quả tiềm năng về đất đai, cải thiện đời sống của nhân dân.
                                     

MINH ANH
 


.